Triển khai thực hiện Quyết định 142 của Chính phủ: Trả Ân nghĩa đối với những người tham gia kháng chiến

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/5/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Ngày 27/10/2008 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ký Quyết định số 142/2008/QĐ-TTg về việc thực hiện chế độ đối với quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước có dưới 20 năm tham gia trong quân đội đã phục viên, xuất ngũ về địa phương.

Theo đó những đối tượng nhập ngũ trước ngày 30/4/1975, có dưới 20 năm công tác trong quân đội đã xuất ngũ, phục viên không thuộc diện hưởng chế độ hưu trí, chế độ mất sức hoặc chế độ bệnh binh hàng tháng, nếu có đủ từ 15 năm đến dưới 20 năm tham gia kháng chiến chống Mỹ sẽ được hưởng chế độ hàng tháng theo số năm công tác thực tế trong quân đội (đủ 15 năm được trợ cấp 600.000 đồng/tháng và cứ mỗi năm tiếp theo được tính thêm 5% trên mức trợ cấp khởi điểm; những đối tượng tham gia quân ngũ trước 30/4/1975 có thời gian công tác dưới 15 năm thì được trợ cấp một lần (có đủ 2 năm công tác trở xuống, mức trợ cấp bằng 2.000.000 đồng, từ 3 năm trở đi, mỗi năm được tính hưởng trợ cấp bằng 600.000 đồng).

Ngay sau khi Quyết định 142 của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực, nhận thức rõ đây là một chủ trương lớn, có ý nghĩa chính trị, xã hội sâu sắc, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với những người trực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước đã chịu nhiều gian khổ, hy sinh, có nhiều cống hiến cho cách mạng trở về địa phương trong điều kiện đất nước còn khó khăn... Tỉnh uỷ Yên Bái đã có Thông tri số 15, quán triệt tới cấp uỷ, chính quyền và các ban ngành có liên quan, yêu cầu thực hiện Quyết định của Thủ tướng một cách nghiêm túc, kịp thời, chặt chẽ, công minh, dân chủ, đúng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Quán triệt sâu sắc mục đích, ý nghĩa Quyết định 142 và các văn bản của cấp trên, với trách nhiệm của mình, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức Hội nghị Quán triệt, triển khai Quyết định 142 của Chính phủ, thành lập Ban chỉ đạo cấp tỉnh và chỉ đạo các cấp, các ngành có liên quan như: tài chính, Hội Cựu chiến binh, Ban Tuyên giáo... đảm nhiệm các phần việc của mình.

Theo thời gian quy định, từ ngày 8/1/2009 đến 13/1/2009, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh phối hợp với các ngành có liên quan xây dựng kế hoạch, tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức Hội nghị quán triệt triển khai; từ ngày 20/1/2009 đến 20/2/2009, hoàn thành xong việc tập huấn ở cấp huyện. Thời gian tiếp nhận hồ sơ tại Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh (Đợt 1 - đối tượng có đủ giấy tờ gốc hợp lệ) từ ngày 20/4/2009 đến 20/5/2009; (Đợt 2 – hồ sơ giấy tờ có liên quan) từ ngày 10/6/2009 đến 30/6/2009; (Đợt 3 – hồ sơ có giấy tờ liên quan và các hồ sơ còn lại của đợt 1 và đợt 2) tiếp nhận từ 25/8 đến 25/9/2009.

Trung tá Nguyễn Hồng Thái – Trưởng Ban Chính sách – Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh cho biết: “Sau một thời gian triển khai Quyết định 142 của Thủ tướng Chính phủ, chúng tôi nhận thấy, các cấp, các ngành đã triển khai một cách đầy đủ và nghiêm túc, mặc dù ở một số cơ sở, công tác tuyên truyền còn yếu nên đối tượng đã vượt cấp lên tỉnh để hỏi chế độ; mọi vướng mắc đã và đang được tỉnh chỉ đạo tháo gỡ để Quyết định được triển khai một cách toàn diện.

Khó khăn lớn nhất trong việc thực hiện đó là: tỉnh ta là một tỉnh miền núi, địa bàn rộng, đối tượng ở phân tán, các đối tượng đã trở về địa phương từ lâu năm, tuổi cao, sức yếu, nhiều người đã từ trần, những giấy tờ có liên quan đã bị thất lạc hoặc không đầy đủ. Các cấp cơ sở cần nắm chắc Quyết định 47/2002 của Chính phủ về chế độ với quân nhân, công nhân viên chức quốc phòng tham gia kháng chiến chống Pháp và Quyết định 188/2007 về chế độ, chính sách đối với một số đối tượng trực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ. Cùng với đó là nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Cựu chiến binh để thực hiện Quyết định 142”.

Theo khảo sát sơ bộ, tỉnh Yên Bái có hơn 7714 cán bộ, chiến sỹ đã từng tham gia kháng chiến chống Mỹ với thời gian dưới 20 năm và hiện không được hưởng chế độ thường xuyên, các đối tượng này hiện sinh sống ở khắp các huyện thị trong tỉnh, phần lớn trong số đó đã già yếu, sống ở khu vực nông thôn, cuộc sống còn nhiều khó khăn...

Việc triển khai Quyết định 142 sẽ giúp họ bớt đi một phần khó khăn trong cuộc sống, qua đó thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với sự hy sinh gian khổ trong chiến đấu vì nền độc lập tự do của dân tộc và thể hiện bản chất tốt đẹp của chế độ, xã hội.

Quá trình triển khai, thực hiện Quyết định 142 sẽ rất khó khăn, phức tạp nhưng với ý nghĩa chính trị, xã hội to lớn của Quyết định, các cấp, các ngành sẽ triển khai thực hiện một cách công bằng, công khai, dân chủ, đúng đối tượng, không để sai sót tiêu cực xảy ra, không để kẻ sấu lợi dụng. Tất cả như để trả ân nghĩa đối với những người tham gia kháng chiến.

Lê Phiên

Các tin khác
Bão số 1 có thể mạnh lên và đột ngột chuyển hướng

Trung tâm KTTV TƯ dự báo, bão có thể mạnh lên và bất ngờ đổi hướng, giống cơn bão Chanchu năm 2006. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chiều 4/5 đã yêu cầu việc dự báo hướng đi của bão phải nhanh, chính xác và các địa phương phải sẵn sàng ứng phó.

Ngày 4-5, lần đầu tiên Bộ Y tế đã tổ chức cuộc giao ban trực tuyến với 63 tỉnh thành phố chỉ đạo công tác phòng chống dịch cúm A/H1N1 tại 9 điểm cầu. Mặc dù hầu hết các địa phương đều đã có kế hoạch sẵn sàng phòng chống và ứng phó với đại dịch cúm A/H1N1, song thuốc Tamiflu và thiết bị y tế vẫn còn quá thiếu.

Đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng hoa cho các CCB Điện Biên Phủ tiêu biểu.

YBĐT - Kỷ niệm 55 chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2009), 50 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh, ngày truyền thống bộ đội Trường Sơn và 60 năm Chiến thắng chiến dịch sông Thao (19/5/1949- 19/5/2009), sáng 4/5/2009, tại Trung tâm hội nghị tỉnh, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ tỉnh Yên Bái tổ chức gặp mặt, giao lưu với các cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tiêu biểu trực tiếp tham gia các chiến dịch.

Chúng mình cùng chơi.

YBĐT - Phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" trong các trường trung học phổ thông giai đoạn 2008 - 2013 với mục tiêu huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong, ngoài nhà trường để xây dựng một môi trường văn hóa, giáo dục thân thiện, an toàn, hiệu quả, phù hợp với điều kiện của từng địa phương, đáp ứng nhu cầu của toàn xã hội; phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo của học sinh trong học tập và các hoạt động xã hội một cách phù hợp và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục