Công đoàn xã An Bình (Văn Yên): Góp sức xây dựng quê hương

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/8/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Với những đặc trưng riêng tại mỗi cơ sở, địa phương và cũng còn tồn tại khá nhiều hạn chế về mặt chuyên môn nói chung, trong vài năm trở lại đây, chất lượng hoạt động của các tổ chức công đoàn cơ sở cấp xã, phường, thị trấn hiện vẫn đang là vấn đề trăn trở đối với tổ chức công đoàn từ tỉnh đến huyện.

Nông dân xã An Bình (Văn Yên) chăm sóc ngô hè thu.
Nông dân xã An Bình (Văn Yên) chăm sóc ngô hè thu.

Tuy vậy, vẫn có nhiều công đoàn cơ sở thực hiện khá tốt vai trò, nhiệm vụ của mình trong việc phát huy dân chủ cơ sở, tham mưu tốt cho cấp uỷ, chính quyền đẩy mạnh các phong trào thi đua, chăm lo đời sống cho người lao động, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Công đoàn cơ sở xã An Bình (huyện Văn Yên) là một ví dụ điển hình.

Được thành lập từ tháng 9/2004, 5 năm tuổi đời với 20 đoàn viên, khởi đầu chỉ với chút ít kinh nghiệm, thậm chí có thể nói là con số không, vậy nhưng những việc mà Công đoàn xã An Bình làm được trong thời gian qua quả thực không hề nhỏ. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2009, trong công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước - hệ thống chính trị, Công đoàn xã đã tổ chức cho 100% đoàn viên học tập nghị quyết đại hội công đoàn các cấp, triển khai đầy đủ các văn bản, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; 100% đoàn viên tham gia học tập, nghiên cứu, quán triệt nghị quyết và các văn bản Kết luận Hội nghị Trung ương IX (khoá X), đồng thời tích cực tham gia hưởng ứng cuộc thi tìm hiểu "Công đoàn Việt Nam - 80 năm một chặng đường lịch sử"...

Qua đó, đoàn viên công đoàn đã quán triệt tinh thần và thực hiện nghiêm túc những quy định về kiềm chế tai nạn giao thông; Pháp lệnh Dân số; duy trì chuẩn quốc gia về y tế xã năm 2009; an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ... Chính từ đây, đoàn viên công đoàn đã thực sự trở thành những hạt nhân nêu gương sáng, là những nhân tố tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động người dân cùng tham gia hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, nâng cao hiệu quả của các phong trào lớn, tiêu biểu như phong trào: "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá", "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"...

Bên cạnh đó, hưởng ứng phong trào gây quỹ xây dựng cơ sở vật chất cho các nhà bán trú của học sinh vùng cao, cán bộ, đoàn viên công đoàn địa phương đã quyên góp được gần 1 triệu đồng và trên 600 ngàn đồng để xây dựng Quỹ "Tấm lòng vàng" và Quỹ "Vì nữ công nhân lao động nghèo". Tuy còn khó khăn, hạn hẹp về thời gian và kinh phí hoạt động, nhưng ngoài việc thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn, đoàn viên công đoàn xã đã tích cực tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân gieo cấy hết diện tích lúa nước, tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, khuyến khích bà con đưa những giống cây, con mới vào sản xuất và chăn nuôi, thực hiện việc thâm canh bền vững...

Đồng chí Phạm Trần Xuân - Phó bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Công đoàn xã An Bình cho biết: "Xác định được vai trò chủ chốt của cán bộ trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương, đoàn viên công đoàn xã luôn làm việc hết mình với phương châm: "Khắc phục khó khăn, mỗi cán bộ, đoàn viên công đoàn luôn gương mẫu thực hiện và tuyên truyền vận động nhân dân, xứng đáng là chỗ dựa, là niềm tin của nhân dân", chính vì vậy, trong những năm gần đây, Công đoàn xã An Bình đã có được những đóng góp không nhỏ phục vụ sự nghiệp phát triển địa phương trên mọi lĩnh vực".

Được biết, trong công tác quản lý, chăm lo đời sống, bảo vệ quyền lợi cho cán bộ CNVCLĐ, Công đoàn xã luôn thực hiện đúng với Điều lệ Liên đoàn Lao động Việt Nam trong việc đảm bảo chế độ về tiền lương, tiền công, bảo hiểm y tế, BHXH; thường xuyên tổ chức cho đoàn viên giao lưu học hỏi, tham quan du lịch nhân các ngày lễ lớn của đất nước; tổ chức tốt các hoạt động thăm hỏi đối với đoàn viên công đoàn đau ốm hoặc gia đình gặp rủi ro bất thường. Đặc biệt, để tạo dựng được niềm tin trong quần chúng nhân dân, 100% đoàn viên Công đoàn cơ sở xã An Bình đã nhiệt tình tham gia và thực hiện nghiêm túc các nội dung của phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá" và thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; ký cam kết hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao...

Qua đó, đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho nhân dân, hướng tới thay đổi tư duy, hành động của quần chúng trong lao động, sản xuất, góp sức xây dựng quê hương.

Trong thời điểm vai trò của tổ chức công đoàn cấp cơ sở đang cần được củng cố, nâng cao như hiện nay, việc có những công đoàn cơ sở hoạt động hiệu quả, vững mạnh như Công đoàn xã An Bình thực sự đáng biểu dương và nhân rộng.

Thiên Cầm

Các tin khác

YBĐT - Năm 2000, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình (Yên Bái) triển khai xây dựng tổ nhân dân văn hoá. Sau 9 năm xây dựng và phát triển, bước đầu phong trào đã mang lại những kết quả đáng mừng.

YBĐT - Hội Cựu chiến binh (CCB) phường Trung Tâm (thị xã Nghĩa Lộ) hiện có 240 hội viên sinh hoạt ở 17 chi hội và 14 chi hội đường phố. Những năm qua, Hội CCB phường đã chú trọng xây dựng kiện toàn tổ chức; đẩy mạnh các phong trào làm kinh tế, xoá đói giảm nghèo và không ngừng củng cố khối đại đoàn kết toàn dân.

YBĐT - Nhiều năm qua, người cao tuổi huyện Yên Bình (Yên Bái) đã phát huy những kiến thức, kinh nghiệm, góp phần tích cực tuyên truyền, vận động và cùng nhân dân thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội tại địa phương.

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng - Thủy văn T.Ư, do ảnh hưởng của rìa xa bão MORAKOT đổ bộ vào khu vực Phúc Kiến (Trung Quốc), các tỉnh Bắc Bộ trong hai ngày nay đã xảy ra nắng nóng trên diện rộng; nhiệt độ phổ biến ngày 9-8 trong khoảng 35 - 37 độ C, một số nơi có nhiệt độ cao hơn, như Yên Bái và Phố Ràng 38 độ C, Quỳnh Nhai 38,5 độ C, Lào Cai 38,5 độ C, Tuyên Quang 37,5 độ C, Hà Nội 36,8 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục