Yên Thái: Mưa đá hiện hữu nguy cơ đói

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/4/2010 | 9:35:31 AM

YBĐT - Trận mưa đá sáng ngày 7 tháng 4 năm 2010 ở xã Yên Thái, huyện Văn Yên (Yên Bái) đã để lại hậu quả hết sức nặng nề.

Thời gian mưa kéo dài hơn một giờ, nhiều viên đá có đường kính to cỡ hơn 10 cm đã làm 2 ngôi nhà bị sập hoàn toàn, 120 nhà khác bị hư hỏng, trong đó có 20 nhà bị hỏng nặng; 83 ha lúa bị hư hại nặng, năng suất có thể giảm đến trên 80%; toàn bộ 35 ha ngô bãi không thể hồi phục; toàn bộ diện tích sắn mới trồng cây cao từ 15 đến 30 cm với 184 ha bị dập nát hoàn toàn; diện tích cây lâm nghiệp cũng hư hại nặng do đá làm gẫy cành, nát lá, diện tích rừng bồ đề mới gieo không thể hồi phục được.

Chủ tịch UBND xã Yên Thái - ông Nguyễn Quang Vinh cho biết: Rất may là cả xã không ai bị thương tích. Ưu tiên của xã lúc này là khắc phục nơi ở cho bà con.

Đối với gia đình bà Nông Thị Hồng có hai con đều bị tật nguyền, lại bị sập nhà, xã đã cùng bà con trong thôn làm ngay một ngôi nhà tre để gia đình ở tạm và tới đây sẽ đưa trường hợp này vào chương trình hỗ trợ xoá nhà tạm theo Quyết định 167 của Chính phủ. Bà con trong thôn cũng đã quyên góp được 500 nghìn đồng và huyện đã hỗ trợ gia đình bà Hồng 1 triệu đồng để ổn định cuộc sống.

Đi dọc các tuyến đường liên thôn ở Yên Thái, đâu đâu cũng thấy cảnh người dân sửa lại mái nhà, chuồng trại chăn nuôi. Tuy nhiên, trong xã khá nhiều gia đình có cuộc sống còn khó khăn, chưa thể có ngay vài ba triệu đồng mua tấm lợp phi brô xi măng về lợp lại, nên phải khắc phục tạm thời bằng cọ, ni lông, bạt dứa…

Nhưng, cái đáng lo nhất hiện nay là hoa màu bị hư hại là không thể khắc phục được và nguy cơ đói đã hiển hiện. Ông Đinh Công Tuyền nói: “Cả xã không còn đám lúa nào nguyên vẹn. Lúa năm nay tốt lắm, đang kỳ làm đòng, giờ thì… hỏng ăn”.

Không phải là xã có diện tích lúa lớn và năng suất lúa cao, nhưng với hơn 80 ha, người dân trong xã đã cơ bản cân đối được lương thực. Là cây trồng mang tính thời vụ, nên  lúa hỏng là không thể cấy lại, giờ chỉ còn cách vớt vát, chăm bón để thu được tý nào hay tý ấy. Không được gặt, cũng có nghĩa là mấy nghìn dân trong xã sẽ rơi vào tình trạng thiếu đói. Đứng sau thiệt hại về lúa phải kể đến cây sắn.

Toàn xã Yên Thái vụ này trồng được 185 ha sắn cao sản. Mấy năm qua, nhờ sắn mà nhiều hộ trong xã đã xây được nhà, mua được các phương tiện sinh hoạt, còn năm nay toàn bộ số sắn non đều gãy nát. Hy vọng là sắn sẽ nảy mầm và hồi phục trở lại, nhưng để đạt năng suất bình quân 20 tấn/ha và thu được trên dưới 20 triệu đồng, chỉ là chuyện không tưởng trong niên vụ này.

Đứng trước khó khăn do thiên tai của người dân Yên Thái, huyện Văn Yên và tỉnh cần có chính sách và kế hoạch giúp đỡ bà con nơi đây. Trước mắt, cần giúp đỡ hộ nghèo, trường học...

Huyện Văn Yên cần cử cán bộ kỹ thuật xuống chỉ đạo bà con cứu lúa, xác định những thửa ruộng không còn khả năng thu hoạch thì cho tháo nước, cắt bỏ lúa để trồng rau màu khác. Diện tích rừng bị hư hại thì hỗ trợ cây giống, phân bón để trồng lại cho kịp thời vụ…

Lê Phiên

Các tin khác
Năm nay tỷ lệ chọi cao nhất sẽ rơi vào ngành kinh tế, tài chính...

Qua số lượng hồ sơ các trường thu về cũng như hồ sơ học sinh đăng ký từ các trường THPT, dự kiến sẽ nhiều ngành có tỉ lệ chọi rất cao trong mùa tuyển sinh này.

YBĐT - Ngày 20/4, Sở Giáo dục & Đào tạo tổ chức Hội thi “Cán bộ quản lý trường mầm non giỏi” lần thứ II, năm học 2009 - 2010 với chủ đề “Đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng dạy và học”.

Theo quy định của Bộ Khoa học - Công nghệ (KH-CN), từ ngày 15/4, đồ chơi trẻ em có dấu hợp chuẩn mới được lưu hành trên thị trường. Tuy nhiên, thực tế đến thời điểm này, hầu hết mặt hàng đồ chơi trẻ em trên địa bán Hà Nội vẫn không có nhãn mác xuất xứ, không có dán tem quy chuẩn chất lượng.

Hiện nay ở phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam. Dự báo khoảng ngày 22/4, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến thời tiết các tỉnh phía Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, sau đó sẽ ảnh hưởng đến một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục