Thành công bước đầu của một mô hình “Dân vận khéo”

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/4/2010 | 9:33:38 AM

YBĐT - Chủ trương xây dựng mô hình “Dân vận khéo” trong công tác GPMB khu công nghiệp ở Chi bộ thôn Cốc Há , thị trấn Yên Thế (Lục Yên - Yên Bái) bước đầu đã thành công. Thông qua đó, từng bước nâng cao vai trò tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên và phát huy chức năng tuyên truyền, vận động của các tổ chức trong hệ thống chính trị, đặc biệt phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Kết quả này càng khẳng định lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”.

Hướng dẫn học sinh làm bài tập ở Trường THCS xã trung Tâm (Lục Yên). (Ảnh: Quỳnh Nga)
Hướng dẫn học sinh làm bài tập ở Trường THCS xã trung Tâm (Lục Yên). (Ảnh: Quỳnh Nga)

Thị trấn Yên Thế (Lục Yên) có 3 thôn và 17 tổ dân phố. Thôn Cốc Há nằm ở vành đai phía nam của thị trấn có 127 hộ, 447 nhân khẩu gồm 3 dân tộc Tày, Nùng, Kinh chung sống đoàn kết. Cốc Há cũng là địa phương nằm trong qui hoạch cụm công nghiệp phía nam của huyện. Những năm qua, huyện Lục Yên tập trung lãnh đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đẩy mạnh phát triển công nghiệp, thu hút các nguồn lực đầu tư nhằm khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Dự án xây dựng khu công nghiệp khai thác mỏ tại Cốc Há được phê duyệt với sự tham gia của ba doanh nghiệp là Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Thành Phát, Công ty Khai thác mỏ Đại Hoàng Long và Công ty TNHH RK Việt Nam. Ngoài việc bố trí mặt bằng sản xuất cho các doanh nghiệp, huyện còn phải sắp xếp quĩ đất làm đường giao thông nội bộ khu công nghiệp và đường từ khu công nghiệp vận chuyển sản phẩm đi tiêu thụ.

Việc giải phóng mặt bằng (GPMB) liên quan trực tiếp đến gần 40 hộ, trên 51.000 m2 đất đai, trong đó 14 hộ phải di chuyển và 23 hộ phải thu hồi toàn bộ hoặc một phần đất canh tác.

Để GPMB, thu hồi đất đai, bàn giao cho đơn vị thi công đúng kế hoạch, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến thị trấn, thôn xác định, trước hết phải bảo đảm nguyên tắc khách quan, chính xác, công bằng và đúng pháp luật. Đồng thời phải dựa vào dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, kiên trì thực hiện phương châm tuyên truyền, vận động, dân chủ, công khai. Ngay sau khi dự án được chấp thuận, huyện Lục Yên đã thành lập Hội đồng đền bù – GPMB có sự tham gia của đại diện chính quyền, MTTQ và đoàn thể từ huyện đến cơ sở. Đặc biệt, thực hiện Kế hoạch số 92 của Tỉnh ủy Yên Bái, Kế hoạch số 80 của Huyện ủy Lục Yên về thực hiện “Năm dân vận chính quyền" và nhân rộng mô hình "Dân vận khéo”, Đảng ủy thị trấn Yên Thế chỉ đạo Chi bộ thôn Cốc Há xây dựng mô hình “Dân vận khéo” trong việc vận động nhân dân GPMB khu công nghiệp.

Từ tháng 8 năm 2009, Chi bộ thôn Cốc Há đã xây dựng nghị quyết chuyên đề lãnh đạo công tác GPMB với giải pháp cơ bản là huy động lực lượng tổng hợp của Ban công tác Mặt trận, các tổ chức, đoàn thể ở thôn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của thị trấn và Hội đồng đền bù - GPMB huyện cùng tuyên truyền, vận động, tổ chức họp dân phổ biến qui hoạch khu công nghiệp, phương án thu hồi đất đai, di chuyển dân cư, kế hoạch thành lập khu tái định cư, các chính sách về đền bù đối với từng loại đất và tài sản, hoa màu trên đất phải thu hồi. Chi bộ phân công đảng viên phụ trách công tác vận động hội viên các đoàn thể và những hộ dân liên quan; phối hợp với chính quyền thị trấn thông báo công khai trên loa truyền thanh, niêm yết tại trụ sở thị trấn và nhà văn hóa thôn.

Sau khi thông báo, tuyên truyền, vận động và tổ chức cho nhân dân kê khai, Hội đồng đền bù – GPMB đã căn cứ các loại hồ sơ quản lý của cơ sở và tự kê khai của nhân dân để phân loại nguồn gốc đất đai, số lượng, chủng loại các tài sản, hoa màu trên đất thu hồi để quyết định mức đền bù theo bảng giá qui định của tỉnh. Đồng chí Cao Thanh Minh – nguyên Bí thư Chi bộ thôn Cốc Há cho biết: “Việc di chuyển dân, thu hồi đất đai là công việc mới mẻ, liên quan đến cuộc sống, tập quán sinh hoạt và cả vấn đề tâm linh của nhân dân. Mặt khác, những tài sản trên đất thu hồi rất đa dạng mà bảng áp giá đền bù chưa thể phân loại chi tiết nên việc vận dụng gặp không ít khó khăn. Do vậy, chủ trương lãnh đạo của Chi bộ là bằng sự nêu gương, đi trước của đảng viên và cán bộ, hội viên các đoàn thể đồng thời phải khéo tuyên truyền, vận động để nhân dân thông hiểu, không tính toán quá chi li, chấp nhận một chút thiệt thòi trước mắt để phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa của quê hương, đất nước”.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho những hộ dân phải di chuyển, huyện đã chỉ đạo xây dựng một số khu tái định cư, đầu tư đồng bộ điện, nước sinh hoạt và đường giao thông. Hiện nay, những hộ chuyển đến nơi ở mới đều có cơ ngơi khang trang, thuận tiện hơn hẳn nơi ở cũ. Với quyết tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, Chi bộ thôn và sự đồng thuận, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đến nay, hầu hết các hộ trong diện di chuyển hoặc thu hồi đất đã nhận đền bù, giao đất cho doanh nghiệp đúng kế hoạch.

Chủ trương xây dựng mô hình “Dân vận khéo” trong công tác GPMB khu công nghiệp ở Chi bộ thôn Cốc Há bước đầu đã thành công. Thông qua đó, từng bước nâng cao vai trò tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên và phát huy chức năng tuyên truyền, vận động của các tổ chức trong hệ thống chính trị, đặc biệt phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Kết quả này càng khẳng định lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”.

Bùi Văn Tòng

Các tin khác
Bữa ăn trưa của các học viên Trung tâm.

YBĐT - Chưa thể thống kê một cách chính xác ở Yên Bái có bao nhiêu người nghiện ma túy. Theo Sở Lao động - Thương binh & Xã hội tỉnh Yên Bái thì có khoảng 5.000 đối tượng nghiện đang được theo dõi. Một người nghiện bình thường mỗi ngày dùng ít nhất một liều khoảng 20.000 đồng.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn Trung ương, khoảng đêm 26/4, một đợt không khí lạnh mới ảnh hưởng đến các tỉnh miền Bắc, gây mưa và giảm nhiệt độ ở các tỉnh trong khu vực.

YBĐT - Là trường chuyên biệt của tỉnh Yên Bái, vừa dạy học, vừa bảo đảm việc ăn ở cho học sinh nên làm sao cho các em đủ dinh dưỡng, có sức khỏe tốt để học tập luôn được Ban giám hiệu nhà trường đặc biệt quan tâm.

YBĐT - Thành lập từ năm 1976, trải qua 34 năm xây dựng và trưởng thành, trường phổ thông DTNT huyện Trạm Tấu luôn được coi là điểm sáng trong công tác giáo dục ở huyện vùng cao này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục