Công an huyện Lục Yên: Chủ động tấn công các loại hình tội phạm

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/4/2010 | 9:21:19 AM

YBĐT - Hàng năm, Công an huyện Lục Yên (Yên Bái) luôn phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể, đơn vị trường học, xã, thị trấn tuyên truyền, vận động nhân dân, học sinh chủ động phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh tố giác tội phạm; bảo đảm an toàn giao thông; giáo dục, quản lý những người lầm lỗi ở cộng đồng dân cư...

Công an xã Minh Chuẩn (Lục Yên) thường xuyên nắm bắt tình hình an ninh cơ sở.
Công an xã Minh Chuẩn (Lục Yên) thường xuyên nắm bắt tình hình an ninh cơ sở.

Đơn vị cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch mở các đợt cao điểm tấn công truy quét tội phạm và tệ nạn xã hội; triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa với các loại tội phạm; tăng cường tuần tra, nắm tình hình ở những khu vực phức tạp về an ninh trật tự (ANTT)... Những năm gần đây, số vụ việc và đối tượng phạm tội đều giảm; nhiều vụ việc sớm được điều tra làm rõ.

Điển hình như vụ việc xảy ra vào 18 giờ 20 phút ngày 28 tháng 3 năm 2010, cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện nhận tin báo của Công an xã Yên Thắng với nội dung: khoảng 17 giờ cùng ngày, tại gia đình ông Đào Ngọc Long, trú tại thôn Thoi Xóa, xã Yên Thắng xảy ra vụ cướp tài sản, số tiền là 8,7 triệu đồng. Ngay lập tức, Công an huyện đã cử lực lượng chức năng xuống khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai của người bị hại. Theo lời kể của ông Long, vợ chồng ông đi làm, ở nhà có cháu Đào Ngọc Liên là con gái trông nhà, đến chiều về thì thấy cánh tủ bị mở và có dấu hiệu lục soát. Cháu Liên bị ngất, nằm sau cánh tủ. Theo lời khai của cháu Liên, cháu đang mở radio nghe nhạc thì thấy có vật gì tác động đằng sau gáy, sau đó bị ngất đến khi bố về đưa đi cấp cứu.

Vụ việc đang trong quá trình điều tra thì đến 22 giờ 30 phút ngày 30 tháng 3 năm 2010, Công an huyện nhận tin báo của gia đình ông Long với nội dung, vào khoảng 7 giờ sáng, con gái ông là Đào Ngọc Liên, sinh năm 1993, học lớp 10B2 tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện nói với gia đình là đi lao động tại trường, khi đi mang theo 1 xe đạp nhưng đến tối vẫn không thấy về. Đến 18 giờ 25 phút cùng ngày, gia đình ông nhận được 1 cuộc điện thoại, giọng nữ đe dọa, hiện cháu Liên đang nằm trong tay họ, yêu cầu gia đình phải nộp 100 triệu đồng, nếu không sẽ giết Liên.

Sau khi tiếp nhận tin báo, Công an huyện phối hợp với các phòng chức năng Công an tỉnh, Công an huyện Yên Bình điều tra xác minh truy tìm. Kết quả đến 9 giờ sáng ngày 2 tháng 4 năm 2010, Công an huyện Lục Yên đã tìm được cháu Liên đang làm việc tại gia đình anh Đặng Văn Tiến, trú tại huyện Yên Bình, cùng một số tài sản mang theo. Tại cơ quan điều tra, Liên đã khai nhận toàn bộ về hành vi lấy 8,7 triệu đồng rồi tạo hiện trường giả về vụ cướp tài sản, sau đó dùng tiền mua máy điện thoại di động hiệu Nokia và điện về gia đình dựng lên vụ bắt cóc tống tiền bố mẹ.

Vụ việc thứ hai xảy ra ngày 8 tháng 4 năm 2010. Trưa cùng ngày, Nguyễn Phú Cường, sinh năm 1982, trú tại tổ 4, thị trấn Yên Thế cùng Nguyễn Thành Duy, sinh năm 1980, trú tại tổ 12, phường Minh Khai, thị xã Hà Giang, tỉnh Hà Giang và một số bạn khác đi uống rượu tại quán của gia đình ông Trần Văn Thật, trú tại tổ 16, thị trấn Yên Thế. Sau đó, họ tổ chức đi hát ka-ra-ô-kê tại quán của gia đình Hoàng Liên Hiệp, trú tại tổ 6, thị trấn Yên Thế. Đến 21 giờ, tất cả quay lại bờ hồ thị trấn Yên Thế.

Đến bờ hồ, Duy cãi nhau với Bùi Kim Hồng, trú tại tổ 11, thị trấn Yên Thế. Lúc này, Cường đến sau, thấy hai bên to tiếng liền can ngăn, sau đó Cường và Duy cãi nhau, có hành vi thách thức. Thấy sự việc xảy ra, nhiều người đến can ngăn. Duy bỏ đi, sẵn men rượu trong người cùng với bực tức, Cường đã quay lại quán nước của anh Nguyễn Đăng Thắng lấy một con dao gọt hoa quả và đuổi theo, đâm vào ngực bên phải Duy rồi bỏ chạy. Duy được mọi người đưa vào bệnh viện huyện cấp cứu. Đến 3 giờ 40 phút ngày 9 tháng 4, do vết thương quá nặng, Duy đã tử vong. Sau khi gây án, Cường về nhà và bị Công an huyện, Công an thị trấn kịp thời bắt giữ. Hiện vụ việc tiếp tục được điều tra làm rõ.

Thượng tá Bùi Văn Thịnh - Trưởng Công an huyện Lục Yên cho biết: “Những năm gần đây, tình hình tội phạm trên địa bàn huyện Lục Yên từng bước được kiềm chế. Chúng tôi luôn chỉ đạo công an cơ sở ngoài nắm chắc địa bàn cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục trong nhân dân, hàng năm trung bình  lồng ghép với gần 200 hội nghị cho gần 30 ngàn lượt người tham gia học tập. Các địa phương còn gắn với vận động toàn dân tham gia quản lý, giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng, phòng ngừa thanh thiếu niên hư, học sinh vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội… Chúng tôi cũng thực hiện khá tốt việc xây dựng chương trình phối hợp đảm bảo ANTT với các xã giáp ranh với các xã trong tỉnh và tỉnh bạn. Hiện Lục Yên duy trì hoạt động tốt của 136 tổ an ninh nhân dân, 547 tổ tự quản, 115 tổ hòa giải, 67 tổ tuần tra an ninh. Các xã còn xây dựng được 20 phương án vây bắt tội phạm, 96 nội quy, quy ước về ANTT”.

Nắm chắc ANTT từ cơ sở, Công an huyện Lục Yên lấy việc xây dựng thế trận an ninh nhân dân để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, góp phần giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Thái Hưng

Các tin khác
Nhà máy Thủy điện Thác Bà hôm nay.

YBĐT - Những ngày này, người dân các xã, thị trấn của huyện Yên Bình náo nức chào đón các hoạt động kỷ niệm 35 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Nơi đây đã khắc ghi những dấu son lịch sử của địa phương trong những tháng năm đánh Mỹ.

Các chiến sĩ Tiểu đoàn Yên Ninh 1 gặp mặt cuối năm 2008 tại thành phố Yên Bái.

YBĐT - Yên Bái đã đổi thay sau 35 năm kể từ đại thắng mùa xuân năm 1975, “Bắc Nam sum họp xuân nào vui hơn”. Nhưng những đường, phường, rạp mang tên Yên Ninh trên địa bàn thành phố Yên Bái luôn gợi trong mỗi người nhớ về những người lính của các tiểu đoàn Yên Ninh năm xưa, theo tiếng gọi của non sông lên đường vào Nam đánh Mỹ!

YBĐT - Sáng 29/4, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị giao ban báo chí quý I - 2010 khối các doanh nghiệp. Dự có đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các cơ quan thông tấn báo chí của Trung ương và địa phương, các doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh.

Bệnh nhân Nguyễn Văn Hương đang được điều trị do nhiễm khuẩn liên cầu lợn.

Ngày 29/4, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) cho biết: có ít nhất 4 bệnh nhân nhiễm vi khuẩn liên cầu lợn đang được điều trị, trong đó có 3 người bị viêm màng não, 1 người bị nhiễm trùng huyết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục