Thiếu nhi Yên Bái thi đua thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/5/2010 | 8:39:52 AM

YBĐT - Trong hai ngày 18 và 19 tháng 5 năm 2010, Đại hội đại biểu Cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Yên Bái lần thứ IV sẽ được tổ chức trọng thể tại Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh Yên Bái vào đúng dịp kỷ niệm 120 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Bác Hồ với thiếu nhi người dân tộc thiểu số.
Bác Hồ với thiếu nhi người dân tộc thiểu số.

Nhân dịp này, phóng viên YBĐT đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Nông Việt Yên - Phó bí thư Tỉnh đoàn, Trưởng ban tổ chức Đại hội đại biểu Cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Yên Bái lần thứ IV về các hoạt động của Đại hội.

- Xin đồng chí cho biết mục đích, ý nghĩa của Đại hội đại biểu Cháu ngoan Bác Hồ lần thứ IV?

Đại hội đại biểu Cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Yên Bái lần thứ IV là hoạt động thiết thực của thiếu nhi Yên Bái nhân kỷ niệm 120 năm ngày sinh Bác Hồ kính yêu, chào mừng 110 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh, kỷ niệm 69 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh, hướng tới kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Yên Bái, chào mừng đại hội Đảng các cấp và hướng tới kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội.

Đây chính là dịp để tuyên truyền và giáo dục truyền thống của Đảng, của Đội TNTP Hồ Chí Minh cho thiếu niên nhi đồng; là dịp để thiếu nhi Yên Bái báo công lên Đảng, Bác Hồ kính yêu và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; biểu dương những thành tích tiêu biểu của thiếu nhi Yên Bái trên các lĩnh vực thông qua phong trào thiếu nhi Yên Bái thi đua thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy.  

Tại Đại hội, các đại biểu cháu ngoan Bác Hồ đại diện cho thiếu nhi các dân tộc trong tỉnh sẽ được giao lưu, trao đổi học tập lẫn nhau trong học tập, rèn luyện và tham gia hoạt động Đội, được nói lên tiếng nói của mình, được đề xuất với các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh về những tâm tư, suy nghĩ và nguyện vọng chính đáng của thiếu nhi các dân tộc trong tỉnh.

Đại hội lần này sẽ đón 120 đại biểu cháu ngoan Bác Hồ tiêu biểu được lựa chọn từ 121 nghìn đội viên, thiếu niên nhi đồng trong toàn tỉnh về dự. Đại hội sẽ tổ chức Lễ tuyên dương thủ lĩnh trẻ tương lai để ghi nhận những thành tích của thiếu nhi Yên Bái trong học tập và rèn luyện; triển lãm những hình ảnh, những cuốn nhật ký làm theo lời Bác tiêu biểu từ phòng trào “Thiếu nhi Yên Bái thi đua thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy”.

Chúng tôi mong muốn rằng, thông qua đại hội, sẽ có nhiều mô hình, điển hình tiên tiến trong các cấp Đội và thiếu niên nhi đồng được nhận rộng; đồng thời thu hút và kêu gọi sự quan tâm của các cấp, các ngành và toàn xã hội đối với thiếu niên nhi đồng của tỉnh, để tất cả thiếu nhi Yên Bái dù ở thành phố hay ở vùng sâu, vùng xa đều được học tập, rèn luyện, phát triển toàn diện về Đức – Trí – Thể – Mỹ,  trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ, xứng đáng là những chủ nhân tương lai của đất nước.

- Để tổ chức tốt Đại hội, công tác chuẩn bị được tiến hành như thế nào thưa đồng chí?

Để chuẩn bị tốt cho Đại hội, tất cả các bước đều được triển khai sớm, đồng bộ và được kế hoạch hoá tới từng chi tiết nhằm đảm bảo cho Đại hội thực sự trở thành ngày Hội lớn của thiếu nhi Yên Bái.

Ngay từ đầu năm, Ban thường vụ Tỉnh đoàn đã xây dựng kế hoạch tổng thể triển khai tới các cấp bộ Đoàn - Đội toàn tỉnh. Hội đồng đội tỉnh đã hướng dẫn các cấp bộ Đội phát động và triển khai sâu rộng phong trào “thiếu nhi Yên Bái thi đua làm nghìn việc tốt hướng về 1000 năm Thăng Long - Hà Nội”; triển khai các chương trình “Thiếu nhi Yên Bái thi đua thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy”; chương trình “Măng non đất nước, tiếp bước cha anh”; chương trình “Hành trang trí thức, vững bước tương lai”; chương trình “Thân thiện đến trường, thắp sáng ước mơ”.

Đặc biệt là chỉ đạo khôi phục việc đọc 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng trước giờ vào lớp; viết nhật ký chúng em làm theo lời Bác gắn với các phong trào như: nghìn hoa điểm tốt, giờ học tốt, điểm 10 tặng cô và các hoạt động văn hóa, văn nghệ – thể dục, thể thao với chủ đề “thiếu nhi vui khoẻ, tiến bước lên Đoàn” như: Hội thi “Tiếng hát giai điệu tuổi hồng”; “Em hát dân ca”, liên hoan “Nghi thức Đội”, hội thi “Tuổi thơ thông minh”…, đã diễn ra sôi nổi, thu hút hàng nghìn thiếu niên, nhi đồng trong toàn tỉnh tham gia, tạo được phong trào thi đua rộng khắp trong thiếu niên nhi đồng toàn tỉnh, trong đó tiêu biểu là các huyện: Yên Bình, Lục Yên, Trấn Yên, thành phố Yên Bái…

Đến nay, công tác chuẩn bị Đại hội đã hoàn tất, sẵn sàng đón các đại biểu cháu ngoan Bác Hồ về dự.

- Đồng chí có thể nêu một số gương tiêu biểu trong các phong trào thi đua?

Trên 12 vạn thiếu nhi Yên Bái là trên 12 vạn bông hoa rực rỡ trên các lĩnh vực. Trong rừng hoa ấy có rất nhiều thiếu niên nhi đồng đặc biệt nổi bật và xuất sắc. Phong trào “Sáng tạo trẻ” có em Hà Hoài Nam - khi còn là học sinh Trường THCS Âu Lâu đã nhiều lần đạt giải nhất, nhì tại Hội thi “Sáng tạo trẻ thanh thiếu nhi” do Trung ương tổ chức với các sản phẩm: máy chế biến sắn, máy chẻ quế. Trên lĩnh vực học tập có em Trần Mỹ Trang, học sinh lớp 9 Trường THCS thị trấn Cổ phúc (huyện Trấn Yên); 9 năm học sinh giỏi xuất sắc, 4 năm liên tục đạt giải nhất kỳ thi vở sạch chữ đẹp cấp huyện, học sinh giỏi cấp tỉnh môn Anh Văn năm 2010, là đại biểu dự Đại hội cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Yên Bái lần thứ IV.

Từ phong trào “Nghìn việc tốt” tiêu biểu có các em Đỗ Tiến Chúc, lớp 8A-Trường THCS Lang Thíp (huyện Văn Yên) đã dũng cảm cứu 9 bạn bị đuối nước, được Trung ương Đoàn tặng huy hiệu “tuổi trẻ dũng cảm”; Trần Thu Hoài- 5 năm học sinh giỏi, đã đạt giải một trong hai giọng ca xuất sắc nhất của Chương trình Đồrê-mí  toàn quốc...

- Xin cảm ơn đồng chí!

Thiên Cầm (thực hiện)

Các tin khác

Chiều 17-5, Bộ GD-ĐT đã tổ chức hội nghị sơ kết triển khai Chỉ thị số 296/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và chương trình hành động của Bộ GD-ĐT về đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn 2010- 2012. Sau hơn 2 tháng triển khai, hiện nay vẫn còn 130 trường chưa gửi báo cáo tình hình triển khai tổ chức thảo luận về chủ đề này.

Lực lượng công an luôn bám, nắm địa bàn làm tốt phong trào QCBVANTQ.

YBĐT - Với 13 xã và 1 thị trấn, huyệnMù Cang Chải (Yên Bái) luôn xác định công tác đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội là nhiệm vụ then chốt. Các cấp ủy Đảng chính quyền địa phương đã xác định lấy phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ)” làm nền tảng góp phần cho địa phương ổn định và phát triển.

Đồng chí Sùng A Vàng - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh trao Bằng khen cho các cá nhân là cán bộ tư pháp hộ tịch có thành tích xuất sắc trong công tác TTPBGDPL năm 2009.

YBĐT - Thực hiện Chương trình phối hợp công tác giữa Ủy ban MTTQ tỉnh và Sở Tư pháp về nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) và hoạt động hòa giải ở cơ sở, ngày 17/2/2010 tại Ủy ban MTTQ tỉnh 2 ngành đã tổ chức Hội nghị Sơ kết chương trình phối hợp năm 2009.

Bộ Y tế vừa ra Thông tư số 13/2010/TT-BYT hướng dẫn quản lý bộ xét nghiệm nhanh thực phẩm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục