Lục Yên: Giải quyết hiệu quả “nhiều cửa” từ “một cửa”
- Cập nhật: Thứ năm, 11/11/2010 | 9:15:46 AM
YBĐT - Trong những năm qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn huyện Lục Yên (Yên Bái) luôn được cấp ủy, chính quyền coi là nhiệm vụ trọng tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện, hệ thống hành chính về cơ bản được cải cách phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới.
Bộ phận giao dịch "Một cửa" tại trụ sở UBND thị trấn Yên Thế ( Lục Yên)
|
Từ điều kiện thực tế của địa phương, UBND huyện đã từng bước trang bị cơ sở vật chất, kiện toàn lại đội ngũ cán bộ của các trung tâm giao dịch hành chính “một cửa” từ huyện đến xã. Đến nay, 100% xã, thị trấn của huyện đã có trung tâm giao dịch hành chính “một cửa” bố trí cán bộ ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, thực hiện công khai hoá các thủ tục hành chính. Hàng năm, UBND huyện ban hành văn bản hướng dẫn rà soát các loại văn bản và được hệ thống hóa theo từng năm, đến nay Lục Yên đã rà soát cơ bản xong 246 thủ tục hành chính cấp huyện.
Nhiều qui trình thủ tục hành chính đã được đơn giản và công khai hóa, thời gian giải quyết được rút ngắn tạo điều kiện cho tổ chức và cá nhân trong giao dịch hành chính đối với các cơ quan nhà nước, việc ứng dụng công nghệ thông tin và tiêu chuẩn ISO trong quản lý nhà nước và phục vụ nhân dân ở các cơ quan, ban ngành huyện bước đầu đạt kết quả.
Từ năm 2005 đến nay, cấp huyện đã tiếp nhận, giải quyết 22.624 hồ sơ trong các lĩnh vực kinh doanh, cấp phép xây dựng, đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xác nhận hưởng chế độ chính sách. Cấp xã đã thực hiện khá tốt các thủ tục hành chính, chủ yếu về lĩnh vực tư pháp, hộ tịch. Hầu hết các giao dịch được giải quyết đúng quy định về thủ tục, thời gian.
Thực hiện Nghị định số 14/2008/NĐ-CP Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND, huyện đã tiến hành sắp xếp lại bộ máy hoạt động của các đơn vị. Việc phân cấp, giao quyền tự chủ đối với các cơ quan, đơn vị được mở rộng nhằm tăng cường chủ động, trách nhiệm và hiệu quả hoạt động.
Hiện tại có 13 cơ quan chuyên môn, 9 đơn vị sự nghiệp, 76 trường học được giao quyền tự chủ về tài chính, hoạt động có hiệu quả, ngày càng ổn định và đi vào nền nếp. Tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm, minh bạch về tài chính ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp được tăng cường, sử dụng có hiệu quả hơn ngân sách và tài sản Nhà nước, chủ động trong công tác.
Xác định khâu then chốt trong CCHC là công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, hàng năm, huyện tiến hành rà soát, đánh giá, phân loại đội ngũ cán bộ, công chức. Từ đó có kế hoạch sắp xếp cho phù hợp với năng lực, trình độ của từng người, tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những cán bộ trẻ có năng lực cả về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và chính trị. Đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng tuyển dụng đầu vào, tránh việc tuyển dụng sau đó mới cho đi đào tạo.
Để đẩy mạnh và thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính thì việc ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính được xem làm một giải pháp mang lại nhiều hiệu quả. Từ tháng 5 năm 2009, UBND huyện đã đưa vào khai thác sử dụng website huyện Lục Yên trên Cổng giao tiếp điện tử tỉnh Yên Bái.
Đây không chỉ là nơi cung cấp thông tin, giới thiệu lịch sử, truyền thống quê hương, con người; tiềm năng, thế mạnh của Lục Yên trong thời kỳ hội nhập; phản ánh các hoạt động trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng mà còn là kênh trao đổi thông tin, công khai những chủ trương, chính sách, sự chỉ đạo điều hành của UBND huyện tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân nghiên cứu, tìm hiểu.
Hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả với chức năng, nhiệm vụ là tiếp nhận và hoàn trả hồ sơ hành chính theo yêu cầu của tổ chức, công dân đã có sự chuyển biến tích cực, cơ cấu tổ chức bộ máy và cơ chế hoạt động ngày càng hoàn thiện, trình độ năng lực chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp, chất lượng hiệu quả công việc không ngừng được nâng cao, thực hiện tốt việc công khai các hồ sơ hành chính theo quy định.
Công tác tiếp nhận và luân chuyển, thụ lý giải quyết và hoàn trả hồ sơ hành chính cho các tổ chức, công dân được kịp thời, đảm bảo chất lượng, thời gian tạo được sự đồng tình, tin tưởng của tổ chức và công dân, góp phần cùng các ngành, các cấp thực hiện ngày càng tốt hơn đề án cải cách hành chính của huyện đề ra.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác cải cách hành chính ở huyện Lục Yên cũng còn một số tồn tại. Đó là, cán bộ được phần công trực tiếp xử lý công việc theo cơ chế “một cửa” còn mỏng nên việc giải quyết hồ sơ thủ tục còn chậm trễ do khối lượng công việc nhiều. Công tác phối hợp trong giải quyết công việc chưa thực hiện tốt, thiếu đồng bộ, đôi lúc một số vấn đề chưa thống nhất trong cách giải quyết. Việc tiếp cận và ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính của một số cán bộ công chức còn hạn chế. Các văn bản thường xuyên được ban hành, sửa đổi, bổ sung…đã ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình, hiệu quả trong cải cách hành chính của huyện.
Khắc phục những khó khăn đó, UBND huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính; nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng khai thác ứng dụng công nghệ thông tin của cán bộ công chức; rà soát phân công, phân nhiệm theo hướng chuyên môn hóa nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết công việc ở từng đơn vị; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2008; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính, nâng cao hơn chất lượng hoạt động của Cổng thông tin điện tử huyện, phấn đấu đăng tải công khai các văn bản chỉ đạo điều hành của UBND huyện trên website của địa phương.
Việc triển khai đồng bộ công tác CCHC đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của mỗi cán bộ, công chức, viên chức. Các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn trên địa bàn đã có nhiều cố gắng, nỗ lực thực hiện đạt hiệu quả.
Quá trình thực hiện cho thấy, nơi nào cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm thì hiệu quả công tác CCHC đạt cao. Cần chọn khâu có tính đột phá, có sự chỉ đạo sát sao, đặt ra mục tiêu cụ thể cho từng nội dung và có sự kiểm tra, đánh giá rút kinh nghiệm, xây dựng điển hình tiên tiến trong công tác CCHC. Mỗi cơ quan, đơn vị xây dựng được chương trình hành động cụ thể phù hợp với điều kiện thực tế. Đây là những bài học kinh nghiệm đúc rút trong thực hiện công tác CCHC ở huyện Lục Yên, tạo điều kiện để tiếp tục thực hiện CCHC trên địa bàn đạt hiệu quả hơn.
Minh Tuấn
Các tin khác
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng vừa ban hành Quyết định 68/2010/QĐ-TTg về việc qui định Hội có tính chất đặc thù. Theo đó, cả nước có 28 hội có tính chất đặc thù hoạt động trong phạm vi cả nước, trong đó có Hội Khuyến học Việt Nam.
Với đa số đại biểu tán thành, ngày 10/11, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách Nhà nước năm 2011.
YBĐT - Cùng với việc thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị và công tác chuyên môn, trong những năm qua, ban lãnh đạo Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong ngành đặc biệt quan tâm đến công tác đảm bảo an ninh trật tự và phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.
YBĐT - Ngày 10/11, Đoàn công tác của Hội đồng lý luận, phê bình Văn học, nghệ thuật Trung ương do PGS, TS. Nguyễn Hồng Vinh – Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng lý luận, phê bình Văn học, nghệ thuật Trung ương làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại tỉnh Yên Bái.