Thi đua nêu gương sáng

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/6/2011 | 2:52:42 PM

YBĐT - Hội Người cao tuổi (NCT) xã Y Can (Trấn Yên) có 331 hội viên tham gia sinh hoạt tại 11 chi hội.

Cán bộ y tế huyện Trấn Yên tư vấn chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi.
Cán bộ y tế huyện Trấn Yên tư vấn chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy xã, sự giúp đỡ của chính quyền địa phương và sự chỉ đạo của Ban đại diện NCT huyện Trấn Yên, Hội chú trọng xây dựng, củng cố tổ chức hội. Tất cả 11 chi hội thường xuyên được kiện toàn, phân công hội viên có sức khỏe, nhiệt tình và có điều kiện tham gia công tác lãnh đạo chi hội.

Với chức năng, nhiệm vụ là vận động, động viên hội viên, nhân dân gương mẫu chấp hành mọi chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, Hội đã và đang góp phần tích cực cho các phong trào của địa phương.

Hàng năm, các chi hội đều có chương trình, kế hoạch hoạt động cụ thể như: duy trì sinh hoạt định kỳ 1 tháng 1 lần, phát động phong trào gây quỹ hội, phong trào chăm sóc sức khỏe, động viên tinh thần hội viên.

Thông qua các phong trào “Tuổi cao, gương sáng”, “Ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền”, “Đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau”, các cụ đã nhắc nhở, giáo dục con cháu và cộng đồng làm theo. Toàn xã có 61% hội viên NCT có sức khỏe vẫn tích cực tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế như: chăn nuôi lợn, gà, trồng rừng, trồng chè, nuôi thủy sản, làm kinh tế trang trại nên nhiều hội viên có đời sống khá và giàu.

Điển hình như cụ: Lê Xuân Toàn, Nguyễn Minh Phụng - thôn Khe Chè; Lê Văn Đích, Nguyễn Văn Liên - thôn Bình Minh; Lê Thị Bát, Trần Thị Sách - thôn Hòa Bình... Qua bình xét hàng năm, xã Y Can có trên 10 gia đình hội viên NCT làm kinh tế giỏi được tuyên dương.

Bên cạnh đó, các hội viên NCT còn tham gia cùng chính quyền, địa phương xây dựng quy ước, hương ước làng văn hóa, quy chế dân chủ ở cơ sở. Động viên hội viên thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng gia đình văn hóa ở khu dân cư, đã có 95% gia đình hội viên NCT đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, xây dựng gia đình hiếu học, xây dựng xã hội học tập đồng thời thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Hiện nay, xã có 7 thôn được công nhận thôn văn hóa cấp huyện.

Chi hội NCT ở các thôn quan tâm giữ gìn đoàn kết giữa các dân tộc. Ở thôn, gia đình nào có chuyện mừng là các cụ đến chia vui; gia đình nào có chuyện buồn là các cụ đến giúp đỡ, động viên; gia đình nào có mâu thuẫn là các cụ đến hỏi thăm, hòa giải, khuyên nhủ. Đặc biệt, thực hiện cuộc vận động xây dựng và chỉnh đốn Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, hội viên NCT tham gia tích cực, giữ vai trò nòng cốt với gần 20 hội viên tham gia đại biểu Hội đồng nhân dân xã, trưởng ban công tác mặt trận, trưởng thôn, thanh tra nhân dân, thành viên tổ hòa giải.

 Những năm qua, Hội NCT xã Y Can đã làm tốt công tác xây dựng, quản lý chân quỹ và Quỹ chăm sóc NCT. Hiện nay, nguồn chân quỹ NCT có khoảng 40 triệu đồng do các chi hội quản lý. Các chi hội sử dụng chân quỹ dưới hình thức cho hội viên vay phát triển sản xuất với lãi suất ưu đãi, tiêu biểu như Chi hội NCT thôn Hạnh Phúc, Tự Do. Hàng năm, xã còn vận động nhân dân dân ủng hộ Quỹ toàn dân chăm sóc NCT được trên 1 triệu đồng, tạo thêm nguồn lực và điều kiện chăm sóc tốt đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên.

Bằng những việc làm thiết thực, tập trung xây dựng tổ chức hội, đẩy mạnh phong trào thi đua “Tuổi cao, gương sáng”, Hội NCT xã Y Can đã phát huy vai trò của các hội viên trong đời sống xã hội. Bình xét hàng năm, có 11/11 chi hội đạt xuất sắc và hoạt động khá; 70% số NCT đạt tiêu chuẩn “Ông bà mẫu mực”.

 P.V

Các tin khác
Các em chủ yếu cho gia súc ăn theo hai bên ven đường quốc lộ và cùng chơi các chò chơi như: chơi đánh chắt, chơi chuyền ngay giữa phần đường dành cho xe đi.

YBĐT - Vừa qua, trong chuyến công tác lên huyện vùng cao Mù Cang Chải, chúng tôi bắt gặp nhiều em học sinh cả nam và nữ nghỉ hè đi chăn trâu, bò giúp gia đình.

Nguy cơ mất an toàn lao động rất cao tại các điểm khai thác mỏ. (Ảnh: Khai thác đá trắng tại thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên)

YBĐT - Để công tác bảo hộ lao động trong lao động thực sự là bức tường ngăn chặn sự rủi ro, tai nạn cho người lao động, các cơ quan chức năng cần phải thực hiện nghiêm túc công tác thanh tra việc chấp hành pháp Luật Lao động trong các doanh nghiệp một cách thường xuyên.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận vừa có công văn đề nghị các bộ, ngành phối hợp để đảm bảo cho kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ năm 2011 diễn ra nghiêm túc, trật tự, an toàn và đúng quy chế.

YBĐT - Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" được Đảng ủy Quân sự tỉnh xác định là một chủ trương lớn nhằm không ngừng nâng cao sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đội ngũ đảng viên trong tình hình mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục