Nỗ lực vì sự tiến bộ phụ nữ

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/7/2011 | 2:31:48 PM

YBĐT - Trong 10 năm qua, công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ thành phố Yên Bái đã có bước tiến đáng kể. Chị em không ngừng được nâng cao năng lực, trình độ, vai trò, vị trí của người phụ nữ ngày càng đuợc khẳng định trong gia đình và xã hội.

Nỗ lực vì hoạt động bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ đã biết phát huy sức mạnh và trí tuệ tập thể của 21 ban từ thành phố đến cơ sở trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và sự phối hợp giữa các thành viên trong thực hiện kế hoạch hoạt động. Công tác xây dựng kế hoạch hoạt động hàng năm, từng giai đoạn được quan tâm chú trọng.

Hàng năm, các ngành thành viên tham gia Ban Vì sự tiện bộ phụ nữ của thành phố đều lồng ghép chương trình hoạt động theo các mục tiêu của chiến lược vào kế hoạch hoạt động chuyên môn của ngành, đơn vị, địa phương mình một cách cụ thể, thiết thực. Công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá thực hiện các mục tiêu chiến lược theo kế hoạch được ban vì sự tiến bộ phụ nữ các cấp đặc biệt chú trọng, kịp thời điều chỉnh những mục tiêu, chiến lược cho phù hợp với từng giai đoạn...

10 năm qua, thành phố Yên Bái đã phối hợp với các ngành đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho phụ nữ. Trong đó, năm 2010, đã tạo việc làm mới cho trên 1.000 phụ nữ, vận động xuất khẩu lao động 725 người, trong đó có 298 lao động nữ. Các ngành thành viên mở 1.562 lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật cho gần 62.500 người tham gia, góp phần tăng hệ số sử dụng thời gian lao động nữ ở khu vực nông thôn năm 2010 lên 85%, giảm tỷ lệ thất nghiệp lao động nữ ở thành phố từ 4,03% năm 2010 xuống 2.25% năm 2005 và đến năm 2010 là 2%.

Qua triển khai các nguồn vốn, tạo việc làm cho chị em phụ nữ, nữ chủ doanh nghiệp được vay vốn phát triển sản xuất, từ 2001 đến nay đã vay tổng số trên 230 tỷ đồng cho trên 12 nghìn phụ nữ vay thông qua 250 tổ liên doanh vay vốn và 40 dự án; duy trì và phát triển 506 tổ tín dụng tiết kiệm. Ngoài ra, phong trào phụ nữ giúp nhau xoá đói giảm nghèo có địa chỉ ở thành phố đã được duy trì thường xuyên.

Năm 2001 có 223 gia đình phụ nữ nghèo, 374 hộ phụ nữ cận nghèo đã được giúp đỡ với số tiền 298 triệu đồng, hơn 1.000 ngày công lao động và gần 500 cây con giống các loại. Đến năm 2010, đã giúp phụ nữ nghèo làm 74 xoá nhà tạm, làm nhà đại đoàn kết, mái ấm nghĩa tình trị giá 450 triệu đồng và hỗ trợ trên 7.000 ngày công lao động, 3.560 cây, con giống các loại...

Trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ, mạng lưới y tế xã, phường đến thành phố thường xuyên được củng cố đã góp phần vào việc tư vấn, chăm sóc sức khoẻ phụ nữ, nhất là phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Tỷ lệ phụ nữ có thai được tiêm phòng uốn ván đủ mũi, khám thai 3 lần và phụ nữ được chăm sóc sau sinh ít nhất một lần đều đạt 100%, góp phần tăng tuổi thọ trung bình của nữ giới từ 63 tuổi năm 2001 lên 65 tuổi năm 2010... 

Thực hiện quyền bình đẳng của phụ nữ trong các lĩnh vực giáo dục, 100% số phụ nữ độ tuổi 40 trở xuống không còn mù chữ được duy trì, đồng thời quan tâm chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ nữ nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ. Trong giai đoạn 2001-2010 đã có hơn 5.000 lượt cán bộ được tạo điều kiện đi học.

Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ thành phố cũng rất sát sao, lồng gắn những nội dung giáo dục cụ thể, truyền truyền, vận động học sinh ra lớp đảm bảo yêu cầu và chất lượng. Tuy nhiên, tỷ lệ nữ đi học sau đại học còn thấp, tỷ lệ phụ nữ nông thôn tham gia các lớp học nghề chưa nhiều; tâm lý tự ti và gánh nặng gia đình còn khiến cho nhiều phụ nữ hạn chế tham gia các lớp học nâng cao nhận thức xã hội và trình độ chuyên môn nghiệp vụ...

Đây chỉ là một trong những khó khăn tồn tại mà công tác vì sự tiến bộ phụ nữ của thành phố tiếp tục phải đối mặt trong thời gian tới.

P.V

Các tin khác
Các thí sinh xem sơ đồ phòng thi tại Hội đồng thi Trường đại học Sư phạm Hà Nội.

Ngày 3-7, các thí sinh dự kỳ thi tuyển sinh đại học đợt một đã tới các điểm thi làm thủ tục dự thi. Các hội đồng tuyển sinh tổ chức cho thí sinh: nhận phòng thi, nhận thẻ dự thi, sửa chữa những sai sót trong đăng ký dự thi của thí sinh, nghe phổ biến quy chế thi.

Ngày mai, thí sinh sẽ làm thủ tục dự thi.

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, kỳ thi tuyển sinh vào ĐH, CĐ năm 2011 có gần 2 triệu lượt hồ sơ đăng ký dự thi, trong đó có hơn 1 triệu lượt hồ sơ đăng ký dự thi ĐH khối A, V đợt 1.

Đêm ở nghĩa trang Trường Sơn, nơi có nhiều câu chuyện tâm linh truyền tai

"Người nhà chỉ biết con em mình hy sinh trong chiến tranh, không biết phần mộ ở đâu. Khi đi cùng đoàn khách đến thăm nghĩa trang thì cứ như có người cầm tay dẫn lối đi vòng vèo tới ngôi mộ ở rất xa thắp hương, nhìn lại mới biết là mộ người nhà mình" - Ông Hồ Tất Ái, Trưởng ban quản lý nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn kể chuyện.

Thanh niên tình nguyện tuyên truyền, phát tờ rơi giúp trẻ em phòng tránh nguy cơ xâm hại tình dục. (Ảnh CAND)

YBĐT - 6 tháng đầu năm, tình hình trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Yên Bái tiếp tục ổn định, tuy nhiên, hoạt động của các loại tội phạm vẫn có những diễn biến phức tạp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục