Văn Yên: Khó khăn trong kiên cố hóa trường, lớp học

YBĐT - Thực hiện Đề án xây dựng kiên cố hóa trường lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2008-2012, đến nay sau ba năm thực hiện toàn huyện Văn Yên (Yên Bái) mới được phê duyệt đầu tư 159 phòng học/274 phòng, đạt 58% và 145/342 phòng công vụ cho giáo viên, đạt 42,4%.

Giai đoạn 2008-2012 sắp kết thúc nhưng số lượng công trình chưa thực hiện vẫn chiếm một tỷ lệ lớn, làm ảnh hưởng không nhỏ đến sự nghiệp phát triển giáo dục và đào tạo trên địa bàn huyện.

Có thể khẳng định, các công trình kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên đã hoàn thành và được đưa vào sử dụng đều có hiệu quả, giúp cho các đơn vị nhà trường bổ sung cơ sở vật chất, tạo cảnh quan môi trường, là điều kiện để triển khai có hiệu quả phong trào thi đua xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Kết thúc năm học 2010 - 2011, toàn huyện có 63 học sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh bậc tiểu học, THCS và THPT.

Toàn huyện có 27/27 xã được công nhận phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập giáo dục THCS. Đến thời điểm này, toàn huyện có 19 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 5 trường mầm non, 9 trường tiểu học và 5 trường THCS.

Công tác xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục được đổi mới mạnh mẽ cả về phẩm chất đạo đức, lối sống và chuyên môn nghiệp vụ. Tỷ lệ giáo viên dạy giỏi các cấp học năm sau cao năm trước. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được tăng cường, ngoài ra các công trình nhà công vụ giáo viên đã mang lại hiệu quả thiết thực, giúp giáo viên yên tâm gắn bó công tác.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong quá trình triển khai Đề án vẫn còn gặp những trở ngại như: kinh phí giải phóng mặt bằng ở một số đơn vị khá lớn mà kinh phí tại địa phương còn hạn hẹp, nhất là các xã vùng đặc biệt khó khăn, cần sự hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước như: Xuân Tầm, Phong Dụ Thượng, Phong Dụ Hạ, Đại Sơn. Quy hoạch đất dành cho các trường học chưa đáp ứng được quy mô và yêu cầu nâng cao chất lượng trong giai đoạn hiện nay.

 Ví như: quỹ đất dành cho các nhà trường chưa đủ cho việc đầu tư xây dựng các công trình theo hướng trường chuẩn quốc gia, trường phổ thông dân tộc bán trú như ở: Trường Mầm non xã Yên Phú, Phong Dụ Thượng, Trường Tiểu học Mỏ Vàng, Trường dân tộc bán trú THCS Mỏ Vàng, Viễn Sơn. Hơn nữa, hàng năm số công trình được phê duyệt đầu tư chưa đáp ứng được nhu cầu thực tại gây khó khăn trong thực hiện kế hoạch phát triển giáo dục của các nhà trường.

Phấn đấu trong năm học 2011-2012 và những năm tiếp theo, Văn Yên sẽ tăng tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi ra lớp từ 0-2 tuổi đạt 17,1%, từ 3-5 tuổi đạt 86,6%, độ tuổi tiểu học đạt trên 99%, độ tuổi THCS đạt trên 93%, làm tốt công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi...

Đồng chí Vũ Minh Huê - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: “Giai đoạn 2011 - 2015, huyện Văn Yên xây dựng kế hoạch xin đầu tư xây dựng chương trình kiên cố hoá với 386 phòng học, 562 phòng công vụ giáo viên, tập trung ở các điểm trường thôn bản vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn”. Để hoàn thành kế hoạch của Đề án giai đoạn 2011 - 2015, thời gian tới, huyện Văn Yên cần làm tốt các biện pháp như: chỉ đạo các xã (đặc biệt các xã vùng cao) quy hoạch đất, cấp “sổ đỏ” cho các điểm và các điểm trường thôn bản; tiến hành quy hoạch mặt bằng tổng thể cho 100% các đơn vị trường học; lập dự án thiết kế kinh tế kỹ thuật các đơn vị trường trong kế hoạch đầu tư xây dựng, đặc biệt là các trường mầm non; huy động tốt sự vào cuộc của các cấp ủy, chính quyền các xã và các nguồn lực trong công tác giải phóng mặt bằng khi đề án triển khai…

Làm tốt các giải pháp này, tin rằng chương trình kiên cố hoá trường lớp học và nhà công vụ cho giáo viên sẽ sớm hoàn thành, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo của huyện.

Hà Tĩnh

Ý kiến bạn đọc

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

11 cán bộ, chiến sỹ công an hiến máu cho Bệnh viện Đa khoa số 2 tỉnh Lào Cai

11 cán bộ, chiến sỹ công an hiến máu cho Bệnh viện Đa khoa số 2 tỉnh Lào Cai

Chiều 17/7, nhận được lời kêu gọi từ Bệnh viện Đa khoa số 2 tỉnh Lào Cai đang cần rất nhiều đơn vị máu để phục vụ cấp cứu và điều trị cho các bệnh nhân, 11 cán bộ chiến sỹ Công an phường Cam Đường đã có mặt tại phòng tiếp nhận máu tình nguyện của Bệnh viện đa khoa số 2 để tiến hành thực hiện các xét nghiệm và hiến máu.

Gặp gỡ thủ khoa khối D04 toàn quốc của Lào Cai

Gặp gỡ thủ khoa khối D04 toàn quốc của Lào Cai

Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2025, cái tên Lý Hoàng Ngân, học sinh lớp 12 chuyên tiếng Trung, Trường THPT Chuyên Lào Cai đã trở thành niềm tự hào của gia đình, nhà trường và toàn ngành giáo dục tỉnh Lào Cai khi em xuất sắc giành vị trí đồng thủ khoa toàn quốc khối D04. 

Rối loạn tâm thần có thể gây ra các vấn đề cho sức khỏe thể chất

Rối loạn tâm thần có thể gây ra các vấn đề cho sức khỏe thể chất

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các vấn đề sức khỏe tâm thần như trầm cảm và lo âu có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như bệnh tim mạch, tiểu đường và các vấn đề về tiêu hóa. Căng thẳng kéo dài và các vấn đề sức khỏe tâm thần có thể làm suy yếu hệ miễn dịch, khiến cơ thể dễ bị nhiễm bệnh hơn. 

Xã Xuân Ái khen thưởng 9 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ và phòng, chống ma tuý

Xã Xuân Ái khen thưởng 9 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ và phòng, chống ma tuý

Sáng 17/7, UBND xã Xuân Ái tổ chức buổi gặp mặt, biểu dương và trao thưởng các cá nhân có thành tích tiêu biểu trong công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ trong vụ sạt lở đất tại thôn Khe Qué và đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy trên địa bàn xã.

Lác mắt - đừng chỉ nghĩ tới thẩm mỹ

Lác mắt - đừng chỉ nghĩ tới thẩm mỹ

Lác mắt (hay còn gọi là lé mắt) là một trong những bệnh lý nhãn khoa thường gặp ở cả trẻ em và người lớn. Đây là tình trạng hai mắt không cùng nhìn về một hướng: một mắt nhìn thẳng trong khi mắt còn lại có thể lệch vào trong, ra ngoài, lên trên hoặc xuống dưới. Khi hiện tượng này xảy ra, não bộ sẽ nhận hai hình ảnh khác biệt từ hai mắt và không thể hợp nhất thành một hình ảnh duy nhất, dẫn đến rối loạn thị giác.

fb yt zl tw