Toà án nhân dân huyện Văn Chấn: Xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/1/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Toà án nhân dân huyện Văn Chấn (Yên Bái) luôn chủ động trang bị kiến thức cho đội ngũ thẩm phán, thư ký và hội thẩm nhân dân nâng cao chất lượng nghiệp vụ, tạo những chuyển biến mới trong công tác giải quyết các loại án. Chủ động phối kết hợp với Công an huyện và Viện Kiểm sát xây dựng các phiên toà mẫu xác định các vụ án điểm đưa ra xét xử lưu động ở các địa bàn phức tạp về TTXH

Toà án nhân dân huyện Văn Chấn là đơn vị có số vụ việc giải quyết rất lớn, tổng số án thụ lý trung bình hàng năm từ 170 đến trên 200 vụ việc. Với khối lượng công việc như vậy, những năm qua, Toà án nhân dân huyện luôn chủ động trang bị kiến thức cho đội ngũ thẩm phán, thư ký và hội thẩm nhân dân nâng cao chất lượng nghiệp vụ, tạo những chuyển biến mới trong công tác giải quyết các loại án. Chủ động phối kết hợp với Công an huyện và Viện Kiểm sát xây dựng các phiên toà mẫu xác định các vụ án điểm đưa ra xét xử lưu động ở các địa bàn phức tạp về TTXH, nhằm tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trong  quần chúng nhân dân.

 

Đồng chí Hoàng Thị Hoà- Chánh án Toà án nhân dân huyện cho biết: "Văn Chấn là đơn vị có  khối lượng công việc chỉ đứng sau Toà án nhân dân thành phố, địa  bàn huyện  rộng với 31 xã, thị trấn. Trong khi đó, đơn vị chỉ có 11 cán bộ, có 9 đồng chí đại học Luật, 2 đồng chí khác đang theo học đại học luật tại chức. Tháng 11 năm 2007, Toà được nâng thẩm quyền xét xử, đây là những thuận lợi, song cũng là yêu cầu thách thức đối với đơn vị, từ việc nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, bên cạnh đó sự tổ chức, phối hợp quản lý điều hành giữa Toà án và Đoàn Hội thẩm nhân dân huyện để thực hiện tốt chức năng xét xử..."

 

Hiện nay, địa bàn huyện Văn Chấn, theo Nghị quyết liên tịch số 05 của Toà án nhân dân tối cao - Bộ nội vụ, Ban thường vụ Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam ra ngày 5/12/2005 về việc ban hành Quy chế về tổ chức hoạt động của Hội thẩm Toà án nhân dân, có ghi:" HĐND, UBND địa phương có trách nhiệm tạo điều kiện hỗ trợ phương tiện làm việc, kinh phí cho các hoạt động của Hội thẩm và đoàn Hội thẩm theo đề nghị của Chánh án Toà án nhân dân cùng cấp", Vấn đề trên đã kiến nghị nhiều lần nhưng đến nay, Đoàn Hội thẩm vẫn không được hỗ trợ kinh phí để hoạt động, điều này cũng ảnh hưởng đến công tác xét xử mỗi phiên toà.

 

Về kinh nghiệm xét xử án hình sự, thì ngay từ đầu mỗi vụ án phải phân loại các bị cáo để áp dụng hình phạt đảm bảo đúng quy định của pháp luật, đối với kẻ phạm tội là kẻ cầm đầu, ngoan cố, tái phạm hoặc bỏ trốn sau khi phạm tội, Toà áp dụng hình phạt nghiêm khắc hơn so với người phạm tội lần đầu. Đối tượng thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đầu thú, tự thú, tự nguyện bồi thường để khắc phục hậu quả sẽ được hưởng sự khoan hồng hơn của pháp luật. Về  án hôn nhân gia đình, chú trọng khâu hoà giải, phương án giải quyết có lý, có tình, đúng đạo lý, do vậy số vụ việc hoà giải thành luôn đạt tỷ lệ rất cao...

 

 Năm 2007, Toà thụ lý 189 vụ việc, đã giải quyết 185 vụ việc, đạt chỉ tiêu 97,9%. Trong đó, án hình sự thụ lý 28 vụ với 43 bị cáo, đạt 100%. Nhóm tội đã xét xử gồm: tội phạm liên quan đến chất ma tuý 12 vụ với 17 bị cáo; tội trộm cắp tài sản 8 vụ với 11 bị cáo; cố ý gây thương tích 3 vụ bằng 3 bị cáo; tội khác 3 vụ với 7 bị cáo. Toà đã áp dụng hình phạt tù với 31 bị cáo, với mức phạt cao nhất 6 năm 6 tháng tù giam; thấp nhất là 6 tháng tù. Án hôn nhân gia đình, thụ lý 126 vụ, đã giải quyết 125 vụ đạt 99,2%.

Án tranh chấp dân sự, Toà thụ lý 34 vụ việc, đã giải quyết 31 vụ  đạt tỷ lệ 91,2%. Qua đánh giá về giải quyết án tranh chấp dân sự  thì hiện nay, sự hiểu biết pháp luật dân sự ở một số đông bộ phận dân cư còn nhiều hạn chế, khi giao kết hợp đồng, khi vay, khi nợ... chưa tuân thủ các quy định của Luật Dân sự dẫn đến tranh chấp, nhiều vụ việc phức tạp về thu thập chứng cứ, thẩm định tài sản...

 

Hiện nay, Toà án nhân dân huyện Văn Chấn vẫn đang gặp phải một số khó khăn như: kinh phí phục vụ cho xét xử án tranh chấp dân sự rất hạn hẹp bởi giải quyết loại án nay phải mất rất nhiều thời gian, công tác xét xử các vụ án lưu động cũng gặp không ít khó khăn, phải thuê phương tiện chở vành móng ngựa, tăng âm loa đài trung bình phải chi phí mất từ 2,5 triệu đồng/vụ. Mặt khác, việc tăng thẩm quyền, Toà án cần có thêm 5 cán bộ cả thẩm phán và thư ký mới đáp ứng được nhiệm vụ.

 

Bước sang năm 2008, tập thể cán bộ Toà án nhân dân huyện Văn Chấn, phấn đấu đẩy nhanh tốc độ giải quyết các vụ án, nâng cao chất lượng xét xử, đặc biệt là các vụ án tăng thẩm quyền, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

 

Thái Hưng

Các tin khác

YBĐT - Phát huy kết quả đã đạt đ][cj trong năm 2007, năm 2008, Công an huyện Văn Chấn (Yên Bái) tiếp tục mở nhiều đợt cao điểm đấu tranh với các loại hình tội phạm; phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành và quần chúng đẩy mạnh phong trào toàn dân phòng chống tội phạm, phòng chống ma tuý, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

Chiến sỹ công an thường xuyên luyện tập sẵn sàng chiến đấu.

YBĐT - Bắt đầu từ 6 giờ ngày 01/01/2008, Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và công an các huyện, thị xã, thành phố đồng loạt ra quân trấn áp mạnh mẽ các loại tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự trong dịp tết Nguyên đán Mậu Tý - 2008 theo kế hoạch của Công an tỉnh.

Thượng tá Đặng Trần Chiêu - Phó giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo án tại phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy.

YBĐT - Năm 2007, các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc Kế hoạch tổng thể phòng, chống ma túy đến năm 2010 của Chính phủ và của tỉnh; công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy đã đạt được những kết quả quan trọng.

YBĐT - Những ngày cuối năm, các tuyến đường của thành phố Yên Bái trở lên đông đúc hơn thường lệ. Tại trụ sở Công an thành phố Yên Bái, không khí làm việc của cán bộ, chiến sỹ ở đây diễn ra rất khẩn trương, nghiêm túc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục