Đúc tiền chất ma tuý thành tượng gửi sang Australia

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/10/2008 | 12:00:00 AM

Lực lượng hải quan Việt Nam đã phát hiện và bắt giữ nhóm tội phạm ma tuý sử dụng phương thức: vận chuyển hàng trăm kg tiền chất Ephedrine (để sản xuất Metamphetamine, một loại ma túy tổng hợp ATS) từ Việt Nam đi Úc bằng các bức tượng giả thạch cao.

Một số loại ma túy tổng hợp ATS.
Một số loại ma túy tổng hợp ATS.

Theo đại tá Trần Trọng Lượng, Chánh văn phòng Thường trực Phòng chống ma túy - Bộ Công an, điển hình trong số này là vụ Cảnh sát Úc phối hợp với các cơ quan chức năng phòng chống tội phạm ma tuý của Việt Nam phát hiện thu giữ 400 kg Ephedrine (lượng tiền chất đủ để sản xuất ra 1,5 triệu viên Methamphetamine).

 

Trên thực tế, khi các loại ma tuý có nguồn gốc tự nhiên giảm mạnh thì thực trạng tội phạm sử dụng tiền chất để sản xuất ma tuý tổng hợp ngày một tăng và diễn biến rất phức tạp. Chỉ tính riêng năm 2007, toàn quốc đã điều tra bắt giữ 10.044 vụ/14.706 đối tượng, thu giữ160 kg heroin, 63 kg thuốc phiện; đáng chú ý là đã thu giữ 29.679 viên và 666 gam ma tuý tổng hợp, 11 nghìn viên, ống và 4,5 kg tân dược gây nghiện, 7.500 gram tiền chất, 5.750 gram ephedrine.

 

Đầu năm 2008, đã xuất hiện tình trạng chế biến, pha trộn, dập lại ma tuý tổng hợp như vụ Công an thành phố Hải Phòng phá chuyên án, bắt giữ 10 đối tượng, thu giữ 7 kg hoá chất dùng để pha trộn với ma tuý tổng hợp; 14,37 kg (khoảng 7000 viên) ma tuý tổng hợp.

 

Đại tá Lượng cho biết, chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2008, cả nước có hơn 300 công ty, đơn vị tham gia hoạt động xuất nhập khẩu tiền chất. Số lượng tiền chất được cấp phép là trên 1,9 triệu tấn và gần 2,5 triệu lít, so với 6 tháng đầu năm 2007 tăng 12%. Bên cạnh đó, việc kinh doanh các loại tiền chất diễn ra rất sôi động.

 

Cho tới nay, tuy các lực lượng chức năng chưa phát hiện việc thất thoát tiền chất vào sản xuất ma túy bất hợp pháp trong nước, ngoài vụ Trần Kỳ Điền, quốc tịch Đài Loan, cùng đồng bọn sản xuất 234 kg Methamphetamine vào năm 1995 và vụ Trịnh Nguyên Thủy sản xuất 140 kg heroin - loại ma túy bán tổng hợp từ thuốc phiện bằng cách sử dụng tiền chất Anhydric axetic và các hóa chất khác vào năm 2004, nhưng đã xuất hiện dấu hiệu thu gom tiền chất để buôn bán vận chuyển ra nước ngoài.

 

(Theo Dân Trí)

Các tin khác
Bị cáo Trần Thanh Phong, cựu Phó phòng Tài chính CDC (áo nâu, hàng dưới).

Ông Trần Thanh Phong, cựu Phó phòng Tài chính CDC Bình Dương được hưởng án treo nhưng vẫn kháng cáo và được toà cấp phúc thẩm tuyên miễn trách nhiệm hình sự.

Ông Lê Trường Giang - Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Công an TP Việt Trì, Phú Thọ đã ra quyết định tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với ông Lê Trường Giang - Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Bị cáo Nguyễn Thanh Long (hàng sau) và bị cáo Phạm Duy Tuyến (áo dài tay hàng trước) tại phiên tòa phúc thẩm

Tại phiên toà, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thừa nhận hành vi nhận hối lộ 2,25 triệu USD như bản án sơ thẩm cáo buộc, không bào chữa thêm.

Người dân cần liên hệ các kênh thông tin chính thống của BHXH Việt Nam để phòng tránh lừa đảo.

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cảnh báo người dân về tình trạng có một số đối tượng giả danh người của đơn vị này yêu cầu đồng bộ dữ liệu căn cước công dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục