Giải cứu từ bên kia biên giới

  • Cập nhật: Thứ tư, 10/6/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Qua 4 ngày liên lạc bằng điện thoại để giải cứu cháu Ch bên ngoài biên giới, cách xa hàng ngàn km, cán bộ chiến sĩ Phòng CSĐT TP về TTXH đã mưu trí, nhanh nhạy, quyết đoán, bằng tình thương và trách nhiệm của mình đã giải cứu thành công cháu Lê Thị Ch.

Dẫn giải Triệu Thị Vân về cơ quan CSĐT Công an tỉnh Yên Bái.
Dẫn giải Triệu Thị Vân về cơ quan CSĐT Công an tỉnh Yên Bái.

“Ngày 28/4/2009 chị Hoàng Thị C sinh năm 1972, trú tại xã Minh Xuân, Lục Yên là nạn nhân của một vụ mua bán phụ nữ mới trốn được về đầu năm 2009 điện thoại cho tôi: “Chị Chanh ơi, con Ch nhà em nó trốn ra được khỏi động rồi, nhưng chủ đang tìm gắt lắm. Chị có cách gì cứu được con em không?...”, tôi lập tức báo cáo lãnh đạo phòng và dưới sự chỉ đạo trực tiếp của thượng tá Đặng Trần Chiêu - Thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái, một phương án giải cứu từ bên kia biên giới bắt đầu...” - Đại uý Đặng Thị Chanh - Đội phố đội tổng hợp, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (CSĐTTP về TTXH) Công an tỉnh cho biết.

Bán cả người thân

Đầu tháng 10/2008, chị Lã Thị Y sinh năm 1977, trú tại xã Liễu Đô, huyện Lục Yên nhận được điện thoại của Triệu Thị Vân, sinh năm 1973, trú tại xã Xuân Quang, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai (chị Y là em họ bên chồng của Vân) rủ chị Y sang Trung Quốc đóng chuối, bán hàng thuê với mức lương cao.

Trong thời gian này chị Y và chị Hoàng Thị C trú tại xã Minh Xuân, Lục Yên buôn bán bị thua lỗ nên lâm vào cảnh nợ nần. Thấy Vân nói đi làm thuê có thu nhập cao, mà Vân lại có quan hệ anh em với Y nên cả hai không nghi ngờ gì. Chị Y và chị C thống nhất cùng nhau đi làm thuê thử khoảng 15 ngày, nếu được thì làm tiếp, còn trở ngại thì thôi.

Sáng ngày 18/10/2008, chị Y và chị C cùng lên Lào Cai mà không biết rằng Vân đã nhận lời với một số đối tượng buôn người bên Trung Quốc là khi về Việt Nam sẽ tìm các cô gái trẻ đưa sang Trung Quốc làm gái bán dâm hoặc bán lấy chồng. Mỗi cô gái, Vân sẽ được hưởng 2 triệu đồng Việt Nam.

Sáng ngày 19/10/2008, 2 chị được người phụ nữ tên Sến này đưa sang Trung Quốc bằng đò. Sang đến Trung Quốc, Sến đã bán chị Y cho một người đàn ông Trung Quốc lấy 4.000 nhân dân tệ. Còn chị C đã 36 tuổi nên chưa bán được.

Để tạo lòng tin với chị trước khi tìm được mối bán, Sến đã đưa chị C đi cân chuối, đập đá, lấy củi thuê. Sau một thời gian, Sến cũng bán được chị C cho một người đàn ông Trung Quốc lấy 36.000 nhân dân tệ. Làm vợ một thời gian, chị C đã bỏ trốn và được Công an Trung Quốc giúp đỡ đưa về Việt Nam.

Còn chị Y, sau khi bị Sến bán, Y tiếp tục bị bán nhiều lần và bị đưa vào tận tỉnh Tân Cương - Trung Quốc, bị chủ ép quan hệ tình dục với công nhân trồng cây ở một trang trại. Đến tháng 3/2009 chị Y bị bệnh rất nặng phải nghỉ làm và được ông chủ cho đi chữa bệnh. Ngày 12/4/2009, chị Y đã trốn thoát về Việt Nam và trình báo với cơ quan công an toàn bộ hành vi buôn người của Triệu Thị Vân...

Khi bị hại cách xa cả ngàn km

Theo địa chỉ và số điện thoại của Triệu Thị Vân mà mẹ đã dặn cháu Lê Thị Ch (sinh năm 1984) đã lên Lào Cai tìm gặp Vân để lấy tiền và tài sản của mẹ mình đã gửi, tuy nhiên Vân đã không trả hết tiền “giữ hộ” chị C cho cháu Ch. Sau đó gần một tháng, cháu Ch không thấy mẹ mình liên lạc với mình nữa, linh tính báo chuyện chẳng lành nên cháu Ch đã liên lạc với Triệu Thị Vân, yêu cầu Vân đưa mẹ mình về. Vân bảo cứ yên tâm, còn nếu không tin thì lên Lào Cai ngay để Vân đưa đi gặp mẹ.

Sáng ngày 18/11/2008, cháu Ch lên thành phố Lào Cai, khi đến bến xe Cốc Lếu thì có 1 người xe ôm do Vân thuê đến đón, ăn trưa xong rồi đưa cháu Ch qua đò sang Trung Quốc.

Ngay lập tức, cháu Ch bị Vân bán cho một một nhà chứa cách cửa khẩu Lào Cai khoảng 40km. Được gần 1 tháng thì Ch và 2 người nữa (cùng là người Việt Nam bị bán) bị bọn bảo kê đánh cho 1 trận nhừ tử, đưa lên ôtô đi sâu vào nội địa Trung Quốc, bán vào một nhà chứa khác.

Qua tay gần 10 chủ chứa, cuối cùng cháu Ch bị bán đến một “nhà chứa” ở tận tỉnh Quảng Đông - Trung Quốc. Tại đây trong một lần “đi khách” cháu Ch quen một khách làng chài người Trung Quốc, nghe hoàn cảnh thương tâm của Ch, ông ta đã hứa sẽ thuê người tổ chức cho cháu Ch trốn. Nếu trốn thoát sẽ đưa cháu Ch về làm vợ con trai ông ta. Kế hoạch bị bại lộ, bọn “ma cô” truy lùng cháu Ch khắp vùng. Quá hoảng sợ, cháu Ch đã gọi điện thoại cho mẹ là chị Hoàng Thị C ở Việt Nam.

Tiếp nhận thông tin, đại uý Đặng Thị Chanh báo cáo với lãnh đạo phòng và một phương án giải cứu từ bên kia biên giới của cán bộ chiến sỹ Phòng CSĐT TP về TTXH Công an tỉnh Yên Bái bắt đầu.

Với tình hình thực tế của vụ án, không thể thông quan các thủ tục tố tụng thông thường giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc, ngay lập tức các điều tra viên liên lạc với cháu Ch. Sau gần một ngày liên lạc mới xác định được địa chỉ cụ thể mà cháu Ch đang tạm trốn.

Đại uý Đặng Thị Chanh cho biết: “Chúng tôi phải hướng dẫn cháu chạy ra đường đi taxi để thay đổi địa điểm, tránh sự phát hiện của chủ chứa. Ngày 29/4/2009, chúng tôi tiếp tục hướng dẫn cháu Ch đi thật xa và đến trình báo tại đồn Công an Liên Thành, thị xã Liên Giang thuộc tỉnh Quảng Đông - Trung Quốc; hướng dẫn cháu cách khai báo để nhờ Công an Trung Quốc đưa ra Công an thành phố Đông Hưng bàn giao cho Công an thị xã Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh - Việt Nam”.

Đồng thời, lãnh đạo Phòng CSĐT TP về TTXH phân công đại uý Đặng Thị Chanh, đại uý Hoàng Thái Tâm liên hệ với Công an thị xã Móng Cái để làm các thủ tục tiếp nhận cháu Lê Thị Ch. Đến chiều ngày 01/5/2009, cháu Lê Thị Ch đã trở về đoàn tụ với gia đình.

Qua 4 ngày liên lạc bằng điện thoại để giải cứu cháu Ch bên ngoài biên giới, cách xa hàng ngàn km, cán bộ chiến sĩ Phòng CSĐT TP về TTXH đã mưu trí, nhanh nhạy, quyết đoán, bằng tình thương và trách nhiệm của mình đã giải cứu thành công cháu Lê Thị Ch. Thấy động, Triệu Thị Vân đã bỏ trốn sang Trung Quốc.

Với sự phối hợp đặc biệt hiệu quả, tích cực của Công an tỉnh Lào Cai, ngày 3/6/2009 Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an Yên Bái đã bắt giữ được Triệu Thị Vân tại khu vực biên giới.

Được biết, đây không phải là lần đầu cán bộ chiến sĩ của Phòng thành công trong tình huống này. Giữa năm 2008, một vụ giải cứu 3 cô gái cũng đã thành công. Có những việc tưởng như không thể, nhưng bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, bằng tinh thần kiên quyết tấn công tội phạm, bằng lương tâm và trách nhiệm của mình, họ đã thành công...               

Nguyễn Chí Dân

Các tin khác
Ông Lê Trường Giang - Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Công an TP Việt Trì, Phú Thọ đã ra quyết định tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với ông Lê Trường Giang - Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Bị cáo Nguyễn Thanh Long (hàng sau) và bị cáo Phạm Duy Tuyến (áo dài tay hàng trước) tại phiên tòa phúc thẩm

Tại phiên toà, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thừa nhận hành vi nhận hối lộ 2,25 triệu USD như bản án sơ thẩm cáo buộc, không bào chữa thêm.

Người dân cần liên hệ các kênh thông tin chính thống của BHXH Việt Nam để phòng tránh lừa đảo.

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cảnh báo người dân về tình trạng có một số đối tượng giả danh người của đơn vị này yêu cầu đồng bộ dữ liệu căn cước công dân.

Các bị cáo tại toà phúc thẩm.

Tại phiên toà phúc thẩm, Phan Quốc Việt xin giảm nhẹ hình phạt và cho rằng tổng số tiền gây thiệt hại hơn 1.235 tỷ đồng trong vụ án Việt Á là chưa đúng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục