Triển lãm “Con đường Phật”

Ngày 3-12, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 phố Nguyễn Thái Học) đã khai mạc triển lãm điêu khắc sành (terracotta) với tổ hợp “Di cư” - một trích đoạn trong “Con đường Phật” mà nhà điêu khắc Nguyễn Tuấn đang theo đuổi như một kêu gọi bảo vệ môi trường trên phạm vi toàn cầu.

Tổ hợp “Di cư” nổi bật với nhóm tác phẩm “Phật mình chim” là một thông điệp tôn giáo đầy bác ái đang ngày càng phổ biến trên thế giới - Phật giáo - về bảo vệ môi trường. Đây là điểm tạo nên sự khác biệt của nghệ thuật điêu khắc sành mà nghệ sỹ Nguyễn Tuấn cống hiến tại cuộc trưng bày.

Tính căng giòn và chút thô nhám của cát thủy tinh ngay trên bề mặt cũng như trong từng thớ chất liệu sành (terracotta) Phù Lãng - khác với độ xốp và sự nhuần nhuyễn của gốm (ceramic) và độ trơn bóng của sứ (porcelain) - nơi “Phật mình chim” của Nguyễn Tuấn là một tương phản thực. Đó là sự lắng đọng êm đềm của triết lý nhà Phật và dòng chảy hối hả của cuộc sống hiện đại.
 
Hai dòng chảy trái ngược gặp nhau nơi tác phẩm đã chinh phục thị giác và giải phóng trí tưởng nơi người xem khiến ta như thể đang được lại gần hơn nhau hơn.

Để một chất liệu truyền thống vượt thoát những hình thức thể hiện vốn có như sành Phù Lãng thành một dấu nối với tinh thần thời đại là bước tiên phong trên con đường tìm kiếm tinh hoa truyền thống của một nghệ sỹ.

Vì thế, “Di cư” không khác một ngoa dụ về môi trường; đồng thời là một cảnh báo về sự chiếm hữu thiên nhiên có chủ đích một cách thái quá đang gây hại cho chính con người.

Những cơn giận dữ của thiên nhiên trải dài từ Đông sang Tây, từ các nước phát triển đến những quốc gia đang phát triển chỉ trong thập kỷ qua đã cướp đi sinh mạng của hàng ngàn người chỉ trong chốc lát đã khẳng định điều đó. Nó dự báo về một ngày loài người sẽ tự ghi danh vào “Sách đỏ” và có trở thành quý hiếm như các loài trước nguy cơ tuyệt chủng đang là một câu hỏi lớn.

Từ một chất liệu phổ biến nơi đồng quê Phù Lãng: sành - một quà tặng dân gian - mà Nguyễn Tuấn đã tìm thấy sợi vô hình bền chặt giữa Phật với chúng sinh! Đây là phần thưởng đáng giá trên đường con nghệ thuật chưa bao giờ dễ dàng của nghệ sỹ nhờ sự thông tuệ và giác ngộ nơi giáo lý nhà Phật.

Cuộc trưng bày là thành quả sau hai năm lao động nghệ thuật đầy nhọc nhằn của nghệ sỹ như một thợ gốm thật sự tại làng gốm cổ Phù Lãng.

Với “Di cư”, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã khẳng định dòng sản phẩm gốm thuần Việt đất Phù Lãng không chỉ dừng lại ở chức năng sử dụng như đã thấy từ hàng trăm năm nay mà còn có thể vượt biên giới nhờ cảm hứng sáng sáng tạo của nghệ sỹ khi quyết chọn con đường truyền thống để đi tới. Triển lãm mở cửa đến hết ngày 10-12. 

(Theo HNMO)

Ý kiến bạn đọc

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

“Giữ lửa” văn hóa từ trong mỗi nếp nhà

“Giữ lửa” văn hóa từ trong mỗi nếp nhà

Trải qua bao thăng trầm thời gian, những giá trị, tinh hoa văn hóa của các tộc người luôn được gìn giữ, trao truyền ngay trong mỗi nếp nhà, từ thế hệ này sang thế hệ khác, góp phần quan trọng bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Kỷ niệm 140 năm ngày vua Hàm Nghi ban Chiếu Cần Vương

Kỷ niệm 140 năm ngày vua Hàm Nghi ban Chiếu Cần Vương

Ngày 13/7, tại Đền thờ vua Hàm Nghi và các tướng sĩ Cần Vương, thuộc Di tích lịch sử quốc gia Thành Tân Sở ở xã Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị, Ủy ban nhân dân xã Cam Lộ tổ chức Lễ kỷ niệm 140 năm ngày vua Hàm Nghi ban Chiếu Cần Vương 13/7 (1885-2025), mở đầu cho phong trào Cần vương chống thực dân Pháp.

UNESCO ghi danh Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử-Vĩnh Nghiêm-Côn Sơn-Kiếp Bạc vào danh mục Di sản thế giới

UNESCO ghi danh Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử-Vĩnh Nghiêm-Côn Sơn-Kiếp Bạc vào danh mục Di sản thế giới

Theo thông tin từ Cục Di sản văn hóa, chiều 12/7 (giờ Paris), tại Kỳ họp lần thứ 47 của Ủy ban Di sản Thế giới (UNESCO), Giáo sư Nikolay Nenov (Bulgaria), Chủ tịch Kỳ họp đã chính thức gõ búa ghi danh Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử-Vĩnh Nghiêm, Côn Sơn, Kiếp Bạc là Di sản văn hóa thế giới.

Cung đàn tròn người Pa Dí

Cung đàn tròn người Pa Dí

“Mường Khương xanh rất xanh…/Biên giới ơi yêu lắm một cung đàn/Một cung đàn tròn dân tôi người pa dí/Một cung đàn tròn như ánh trăng rằm/Một cung đàn tròn như mặt trời nắng mai rực rỡ”… đó là những câu thơ trong bài thơ “Đất nước tôi xanh một cung đàn tròn” của nhà thơ Pờ Sảo Mìn.

Tuồng, Chèo, Cải lương về một nhà: Tạo ra bộ máy tinh - gọn - mạnh

Tuồng, Chèo, Cải lương về một nhà: Tạo ra bộ máy tinh - gọn - mạnh

Nhà hát Cải lương Việt Nam, Nhà hát Chèo Việt Nam và Nhà hát Tuồng Việt Nam hợp nhất thành Nhà hát Sân khấu truyền thống quốc gia Việt Nam, hoàn thành trước ngày 1/8. Lãnh đạo các nhà hát khẳng định điều này giúp bộ máy quản lý trở nên tinh, gọn, mạnh, mở ra cơ hội mới cho sân khấu truyền thống. 

Hàn Quốc, Việt Nam bắt tay làm nhạc kịch về Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hàn Quốc, Việt Nam bắt tay làm nhạc kịch về Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhà hát Kịch Việt Nam đồng thời khởi công chương trình nghệ thuật “Bác Hồ một tình yêu bao la” và vở nhạc kịch “Cafe bánh mì”, hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 2/9. Đặc biệt vở nhạc kịch "Cafe bánh mì" đánh dấu sự hợp tác của Nhà hát Kịch Việt Nam và ê-kíp sáng tạo đến từ Hàn Quốc. 

Khởi công hai tác phẩm sân khấu kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9

Khởi công hai tác phẩm sân khấu kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9

Ngày 9/7, tại Hà Nội, Nhà hát Kịch Việt Nam khởi công chương trình nghệ thuật “Bác Hồ một tình yêu bao la” và vở nhạc kịch “Café bánh mì” có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ Hàn Quốc. Đây là hai tác phẩm đặc biệt được dàn dựng và công diễn nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 – 19/8/2025) và Quốc khánh 2/9.

fb yt zl tw