Tự hào thành phố quê hương

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/6/2014 | 9:52:41 AM

YBĐT - Cùng với cuộc thi sáng tác văn học, nghệ thuật, từ ngày 22/12/2013, Thành ủy, UBND thành phố cũng đã phát động cuộc thi viết “Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị”. Sau 6 tháng phát động, Ban tổ chức đã nhận được trên 24.700 bài dự thi thuộc 49 chi, Đảng bộ cơ sở và các Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy.

Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Phó bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Yên Bái trao giải đặc biệt cho tập thể Đảng bộ Công an tỉnh trong cuộc thi viết về “Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị”.
Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Phó bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Yên Bái trao giải đặc biệt cho tập thể Đảng bộ Công an tỉnh trong cuộc thi viết về “Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị”.

“Văn nghệ sỹ chúng tôi đã đi để bám sát thực tiễn, để khám phá những nét đẹp rất đỗi bình dị của cuộc sống đời thường. Chính sự phát triển đi lên từng ngày và sự năng động của thành phố đã là nguồn cảm hứng bất tận để chúng tôi sáng tác” - đó là lời tâm sự của các văn nghệ sỹ mà chúng tôi đã gặp trong Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi sáng tác văn học, nghệ thuật về chủ đề “Tự hào truyền thống thành phố Yên Bái anh hùng” và cuộc thi viết “Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị” do Thành ủy, UBND thành phố tổ chức.

Sự đổi thay, năng động - nguồn cảm hứng bất tận

Bằng nhiều hình thức tuyên truyền, quảng bá nên từ khi phát động (tháng 9/2012) đến nay, cuộc thi sáng tác văn học, nghệ thuật với chủ đề “Tự hào truyền thống thành phố Yên Bái anh hùng” đã thu hút được sự tham gia nhiệt tình của đông đảo văn nghệ sỹ và sự quan tâm của các tầng lớp nhân dân. 500 tác phẩm văn học, nghệ thuật của nhiều tác giả tham gia sáng tác ở 4 thể loại: văn xuôi, thơ, ảnh nghệ thuật, ca khúc.

Điểm nổi bật là cuộc thi đã thu hút được một lực lượng sáng tác khá đông đảo không chỉ của tỉnh Yên Bái mà còn ở khá nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Các nhạc sỹ đã gửi tới 20 ca khúc hưởng ứng cuộc thi. Thể loại văn xuôi, người đọc có thể nhận diện được một thành phố Yên Bái với bề dày lịch sử, anh dũng, kiên cường trong chiến đấu, bảo vệ Tổ quốc qua tác phẩm ký “Thị xã Yên Bái - một thời đạn bom” của tác giả Vũ Quang Trung, truyện ngắn “Một đêm thị xã trong chiến tranh” của tác giả Nguyễn Hiền Lương... và người đọc cũng dễ dàng nhận thấy quyết tâm chính trị, tinh thần vượt khó vươn lên của lãnh đạo và nhân dân thành phố trong thời kỳ đổi mới.

Cùng với đó, nhiều tác giả đã thể hiện cảm xúc rất thật của người dân trước những đổi thay của thành phố. Đó là các tác phẩm thơ: “Khúc ca bến Âu Lâu” của tác giả Hoàng Bảo, “Con đường” của tác giả Đăng Lộc, tác giả Vũ Lương Quyến với “Yên Bái vào xuân”... Nổi bật nhất trong thể loại ca khúc phải kể đến “Thành phố để nhớ” của nhạc sỹ Ngọc Bái và “Yêu sao thành phố anh hùng” của tác giả Xuân Vệ.

Với 117 tác phẩm nhiếp ảnh, bằng sự tìm tòi, khám phá và sáng tạo, các tác giả đã làm bật lên được sự đổi thay của thành phố và người xem thấy được quy mô phát triển, sức mạnh kinh tế của một thành phố được coi là trục động lực phát triển của tỉnh như tác phẩm “Lung linh thành phố Yên Bái” của tác giả Thanh Miền, “Chiều buông trên thành phố” của tác giả Hoàng Đô, một Công viên Yên Hòa với góc chụp lạ tạo hình khối rất riêng trong tác phẩm “Nhịp thở thành phố” của tác giả Phúc Tiến Hùng...

Tác giả Tuấn Nghĩa chia sẻ: “Là người con sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Yên Bái thân yêu, được chứng kiến sự đổi thay từng ngày trên mảnh đất quê hương, tôi cảm thấy vô cùng tự hào. Thành phố Yên Bái hôm nay đang từng ngày khởi sắc, đổi thay diện mạo và tỏ rõ sức sống của một thành phố trẻ. Những tác phẩm của các văn nghệ sỹ trong cuộc thi lần này tôi thấy vô cùng ý nghĩa bởi qua những tác phẩm đó, người đọc, người xem có thể cảm nhận rõ nét sự vươn mình trong công cuộc xây dựng và phát triển của thành phố”.

Gần 500 tác phẩm dự thi, với sự cân nhắc, lựa chọn hết sức kỹ càng, Ban tổ chức, Ban giám khảo đã lựa chọn ra 32 tác phẩm tiêu biểu để trao giải. Hai giải A của cuộc thi sáng tác văn học, nghệ thuật với chủ đề “Tự hào truyền thống thành phố Yên Bái anh hùng” đã thuộc về tác giả Phúc Tiến Hùng với tác phẩm ảnh “Nhịp thở thành phố” và nhạc sỹ Ngọc Bái với ca khúc “Thành phố để nhớ”.

Tác giả Phúc Tiến Hùng xúc động chia sẻ: “Tôi đã tìm tòi, suy nghĩ phải chọn góc nào, cảnh nào để làm nổi bật lên được sự phát triển từng ngày của thành phố. Tôi đã sáng tác rất nhiều ảnh về nông thôn đổi mới, về những ngành nghề khác nhau song một lần bất chợt qua hồ Yên Hòa, tôi cảm nhận được vẻ đẹp, thấy được nhịp sống sôi động của thành phố chính là đây. Và tôi đã chọn góc chụp để ghi lại hình ảnh đẹp qua ống kính của mình. Với tôi, giải thưởng không quan trọng bằng mình đã cống hiến cho người xem những hình ảnh đẹp, ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ”.

Xây dựng thành phố ngày càng văn minh, hiện đại

Cùng với cuộc thi sáng tác văn học, nghệ thuật, từ ngày 22/12/2013, Thành ủy, UBND thành phố cũng đã phát động cuộc thi viết “Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị”. Sau 6 tháng phát động, Ban tổ chức đã nhận được trên 24.700 bài dự thi thuộc 49 chi, Đảng bộ cơ sở và các Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy. Là cuộc thi có quy mô lớn, thành phần và đối tượng tham gia phong phú, đa dạng ngành nghề, lứa tuổi, các tầng lớp nhân dân nên các bài dự thi đã phản ánh đa dạng, rõ nét việc thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị trên địa bàn; thể hiện niềm tự hào trước sự đổi thay của thành phố, những thành quả đã đạt được trong việc thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh.

Đồng thời, nhiều bài viết cũng đã chỉ ra những mặt còn hạn chế và đưa ra ý kiến đóng góp rất thiết thực để thực hiện hiệu quả nếp sống văn hóa, văn minh đô thị. Cuộc thi thành công đã tạo chuyển biến tích cực trong việc thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng môi trường văn hóa, đạo đức, lối sống lành mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVIII.

Là bài viết được đánh giá xuất sắc nhất, dày gần 500 trang với những hình ảnh minh họa, tư liệu sống động, bài viết công phu, nội dung sâu sắc, đưa ra được những đề xuất, giải pháp hay, bài dự thi của tác giả Phạm Anh Tuấn đến từ Đảng bộ Công an tỉnh đã xuất sắc giành giải Nhất. Là đơn vị có nhiều bài dự thi chất lượng nhất, Đảng bộ Công an tỉnh Yên Bái đã giành được giải Đặc biệt tập thể của cuộc thi.

Đánh giá về hai cuộc thi, đồng chí Vũ Đình Bế - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy cho biết: “Ban tổ chức đánh giá cao và trân trọng những tình cảm, trách nhiệm xã hội của đội ngũ các văn nghệ sỹ. Đó là sự lao động nghệ thuật hết sức nghiêm túc, góp phần làm phong phú hơn đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân thành phố. Sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình và trách nhiệm cao của các thí sinh trong cuộc thi viết “Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị” đã góp phần nâng cao hiểu biết và nhận thức của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân trong việc xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị. Hai cuộc thi đã khép lại nhưng hình ảnh về một thành phố Yên Bái với bề dày lịch sử hào hùng, một đô thị văn hóa, văn minh, phát triển không ngừng, hòa nhập với sự phát triển chung của đất nước sẽ còn đọng lại mãi trong lòng đông đảo công chúng của thành phố, của tỉnh Yên Bái và các tỉnh bạn”.

Hai cuộc thi đã có một sức lan tỏa mạnh mẽ, trở thành động lực và khơi dậy niềm tự hào để mỗi người dân thêm yêu, thêm tự hào về thành phố Yên Bái anh hùng - một thành phố văn minh, thân thiện và đậm nét đặc trưng sinh thái của “một thành phố trong rừng - rừng trong thành phố” trong tương lai không xa.

Nhạc sỹ Ngọc Bái - Tác giả đạt giải A với ca khúc "Thành phố để nhớ":

Các ca khúc, các tác phẩm văn học, nghệ thuật tham dự cuộc thi này đều là các tác phẩm có chất lượng cao, mang nhiều giá trị thẩm mỹ. Nhiều tác phẩm có tính phát hiện với những chi tiết sống động, hấp dẫn, ghi lại những khoảnh khắc bình dị mà nên thơ của con người và phong cảnh thành phố. Tôi nhớ cổ nhân có câu: "Đất nước thịnh hay suy hãy nghe âm nhạc thì biết". Các tác phẩm âm nhạc đã thể hiện được sự phát triển và đổi thay trên quê hương thành phố Yên Bái anh hùng. Lãnh đạo thành phố đã làm một việc đầy ý nghĩa, đấy là thu hút các văn nghệ sỹ, những anh em cầm bút viết về quê hương mình, làm cho cái vẻ đẹp tâm hồn, vẻ đẹp tinh thần của người Yên Bái ngày càng đẹp hơn.

Chị Nguyễn Ngọc Yến - Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh:

Tôi cảm thấy rất vui và tự hào khi đạt giải trong cuộc thi này. Nguồn cảm hứng của tôi khi sáng tác các tác phẩm tham gia cuộc thi này chính là sự năng động, sáng tạo và phát triển đi lên của thành phố anh hùng trong những năm qua. Những con người bình dị trong lao động sản xuất, những công trình nghiên cứu khoa học đã trở thành đề tài cho những sáng tác nghệ thuật. Tôi xin cảm ơn lãnh đạo thành phố Yên Bái, Liên hiệp Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh đã tạo cho những người cầm bút một sân chơi nghệ thuật để thể hiện tình yêu của mình đối với mảnh đất mà mình được sinh ra, lớn lên và gắn bó!

Đồng chí Phạm Anh Tuấn - Đảng bộ Công an tỉnh Yên Bái, giải nhất cá nhân cuộc thi viết về “Xây dựng nếp sống văn hóa văn minh đô thị”:

Đây là một diễn đàn để cho chúng tôi - những người công tác trong ngành Công an Yên Bái thể hiện trách nhiệm, những quan điểm và tình cảm cá nhân của mình đối với quê hương. Đồng thời là góp một phần công sức nhỏ bé của mình để xây dựng thành phố Yên Bái ngày càng văn minh, giàu đẹp và phấn đấu xây dựng thành phố trở thành đô thị loại II vào năm 2015 theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVIII đã đề ra.

Thanh Chi - Mạnh Cường

Các tin khác
Tác phẩm Nghề truyền thống số 2 của Đào Tiến Đạt

Nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Đào Tiến Đạt (ở Bình Định) vừa được Hội Nhiếp ảnh Hoa Kỳ (PSA) xếp thứ hạng cao nhất trong các nhiếp ảnh gia thế giới (Top Overseas) thể loại ảnh màu khổ nhỏ trong bảng xếp hạng các nhà nhiếp ảnh trên thế giới năm 2013 (Who’s Who in Photography 2013).

Ngày 22-6 tại Đền Sóc, xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn, Hà Nội đã diễn ra lễ xin lửa thiêng, cầu an, cầu phúc đúc Tượng vàng Thánh Gióng (ảnh). Đây là nghi lễ nằm trong dự án đúc 60 bức Tượng vàng Thánh Gióng - Phù Đổng Thiên Vương chào mừng 60 năm Giải phóng Thủ đô (1954 - 2014).

Ảnh VOV

Tối 21/6, Lễ trao giải Báo chí Quốc gia lần thứ VIII-năm 2013 đã diễn ra long trọng tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội. Đài Truyền hình giành 4 giải Báo chí Quốc gia năm nay.

Nhân kỷ niệm 89 năm ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2014), một triển lãm trưng bày “Những tờ báo Quốc ngữ Việt Nam nổi bật 1865-1965” vừa diễn ra tại Hà Nội đã đem đến cho công chúng một “bức tranh sinh động” về báo chí Việt Nam thuở sơ khai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục