Họa sĩ có nhiều sáng tác về Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chuyên sáng tác về đề tài các danh nhân lịch sử, Anh hùng dân tộc, họa sĩ Hoàng Hoa Mai còn được biết đến là một trong những họa sĩ có nhiều tác phẩm thành công về Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Trong sự nghiệp sáng tác mỹ thuật của họa sĩ Hoàng Hoa Mai, người ta không thể không nói đến tranh chân dung của các Anh hùng dân tộc và nhất là đề tài về Chủ tịch Hồ Chí Minh mà ông đã dành nhiều thời gian nghiên cứu sáng tạo trong nhiều thập kỷ qua. Những sáng tác về chân dung Bà Triệu, Lê Hoàn, Lê Lợi, Nguyễn Trãi, Hồ Quý Ly, Lê Văn Hưu,… được công chúng trân trọng về nội dung tư tưởng đến nghệ thuật tạo hình. Ông đã có nhiều tác phẩm được in, xuất bản trên các báo, tạp chí và được trưng bày lưu giữ tại nhiều bảo tàng, cả của Trung ương và địa phương. 
Họa sĩ đã sáu lần có tác phẩm dự Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc, trong đó có ba tác phẩm về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ông là một trong số các họa sĩ của cả nước vẽ nhiều tranh về Người và thành công như: Bác Hồ với cây chì đỏ (sơn dầu), Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc năm 1990, Bác Hồ viết Tuyên ngôn độc lập (sơn dầu), Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc năm 2009 về chủ đề "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" tại Hà Nội; tác phẩm Nguyễn Ái Quốc (sơn dầu), Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc năm 2005, được trưng bày và lưu giữ tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, Bác Hồ trên đỉnh núi Trường Lệ (sơn dầu), Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc năm 2010 và hiện lưu giữ tại Bảo tàng lịch sử quốc gia Việt Nam, Bác Hồ thăm đình Gia Miêu (Hà Trung, Thanh Hóa năm 1947),…
Họa sĩ Hoàng Hoa Mai cho biết, sáng tác về đề tài chân dung Bác Hồ là tái hiện những sự kiện mà ở đó chưa từng có ảnh chụp về Người và ông chỉ căn cứ vào tư liệu lịch sử cùng lời kể của nhân chứng để xây dựng tác phẩm. Với cách thức miêu tả ấy, gần đây họa sĩ đã sáng tác hai tác phẩm: Bác Hồ nói chuyện với cán bộ kháng chiến ở rừng Thông - Ðông Sơn - Thanh Hóa và Nguyễn Tất Thành trên đất Mỹ. Bức tranh chân dung Nguyễn Tất Thành trên đất Mỹ là một tác phẩm mà tác giả đã dày công nghiên cứu, sưu tầm tư liệu để sáng tác trong nhiều năm nay. 
Tác phẩm này cũng nằm trong dòng tranh biểu đạt tái hiện lịch sử, nhưng không có tư liệu ảnh và ít tư liệu thành văn nói về thời gian hoạt động của Người trên đất Mỹ trong những năm tháng đầu thế kỷ 20. Vì vậy, tác giả phải căn cứ vào thời gian, không gian mà Bác Hồ đến Mỹ năm 1912, khi mới 22 tuổi. Cách biểu cảm được khái quát giữa thần thái, dáng thế, cách nhìn đăm chiêu của Người với đất trời trầm lặng trong bối cảnh đất nước, con người ở thời điểm mà phong trào công nhân ở Mỹ đang hoạt động mạnh, đòi quyền dân chủ, tăng lương, giảm giờ làm,… 
Vì vậy, tác giả miêu tả dung quang, biểu cảm, phong thái lúc Bác Hồ còn rất trẻ, nhưng ở trong tâm thức của Người toát lên một hoài bão rất lớn là phải làm gì để đất nước được độc lập, người dân được tự do, không còn chế độ thực dân cai trị, nhân dân Việt Nam phải được sống bình đẳng hạnh phúc. 
Với cách tiếp cận tư tưởng ấy của người thanh niên Nguyễn Tất Thành, tác giả phải miêu tả như thế nào về đường nét, mầu sắc là phải giống Người về cấu trúc, về tâm hồn một cách lô-gích theo phương pháp hình thể học và trong bối cảnh Bác Hồ đến Mỹ vào mùa lạnh tháng 12 và đã đi nhiều nơi để nghiên cứu đất nước, con người, xã hội Mỹ, đến nhiều nơi như nhà Quốc hội Mỹ, địa điểm đặt tượng Nữ thần Tự do, tại đây người thanh niên Nguyễn Tất Thành đã có những nhận xét một cách sâu sắc về nhân quyền và tự do một cách hình thức của xã hội tư bản. Bức tranh Nguyễn Tất Thành trên đất Mỹ đã được hoàn thành năm 2016, là một tác phẩm mà tác giả hoài niệm bấy lâu nay.
Tác phẩm Bác Hồ nói chuyện với cán bộ kháng chiến ở rừng Thông - Ðông Sơn - Thanh Hóa dựa trên sự kiện lịch sử về chuyến công tác của Người thời kỳ đầu kháng chiến chống thực dân Pháp vào ngày 20-2-1947. Ðây là tác phẩm tâm nguyện mà họa sĩ Hoàng Hoa Mai đã dày công nghiên cứu trong nhiều thập kỷ qua để sáng tác. 
Tác phẩm bắt đầu từ những ký họa của họa sĩ trong những năm 70 của thế kỷ 20 với nhiều phác thảo khác nhau, thể hiện đều theo bố cục hoành tráng với sự tham dự của đông đảo cán bộ, nhân dân với nhiều lớp, cấu trúc theo lối minh họa lịch sử, diễn giải, có chủ thể, khách thể tả thực. Sau nhiều đóng góp của các nhà sử học, mỹ thuật văn hóa ở Trung ương cũng như ở địa phương, cuối cùng tác phẩm được hoàn thành với chất liệu sơn dầu. 
Ðể tác phẩm có sức thuyết phục đúng với lịch sử, họa sĩ đã gặp nhiều nhân chứng thời đó và họ cho biết cụ thể là tháng hai năm ấy, giữa mùa xuân nhưng trời còn rất lạnh; Bác mặc bộ quần áo ka-ki mầu vàng nhạt, bên ngoài khoác áo ba-đờ-xuy, chân đi giày vải, ngồi trên một phiến đá dưới chân núi thông. Hình ảnh Bác Hồ giản dị và gần gũi giữa cán bộ và nhân dân, như một cuộc gặp gỡ, căn dặn trong một gia đình lớn và mọi người chăm chú lắng nghe, ghi chép lời Người căn dặn, chỉ bảo về mục đích, ý nghĩa, trách nhiệm của cán bộ trong công cuộc kháng chiến kiến quốc,… Người ngồi trên một phiến đá với tư thế thoải mái bình dị, tay đặt quyển sổ lên đầu gối chân, tay phải giơ lên nhấn mạnh những vấn đề quan trọng để cán bộ dễ hiểu, dễ nhớ. 
Ðể miêu tả thần thái, đôi mắt, dung mạo lúc bấy giờ của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tác giả phải tìm lại nhiều hình ảnh về Người từ thời kỳ năm 1945 đến năm 1948 để nghiên cứu một cách kỹ lưỡng. Trong thư tịch, tài liệu lịch sử của tỉnh Thanh Hóa và Trung ương không hề có một bức ảnh nào chụp Bác Hồ tại rừng Thông tháng 2-1947. Toàn bộ bức tranh được bố cục trong nền xanh của cây lá núi rừng, như báo hiệu một mùa xuân tươi sáng của cách mạng toàn thắng đang đến gần mà Bác Hồ là ngôi sao sáng dẫn đường cho dân tộc, trong đó có nhân dân Thanh Hóa. Ðể bức tranh sinh động, tác giả đã cấu trúc giữa chân dung, phong thái và cảnh vật thành một thể thống nhất, hài hòa, hoàn chỉnh. Qua đó, người xem tranh như cảm nhận được giọng nói ấm áp, vui tươi, đầy lạc quan và tình cảm trìu mến mà Bác Hồ dành cho cán bộ và nhân dân Thanh Hóa.
Là một nhà báo, họa sĩ, hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, họa sĩ Hoàng Hoa Mai mong muốn sẽ có thêm nhiều tác phẩm về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ðó cũng là tâm huyết và ý nguyện cả đời của ông trong sự nghiệp sáng tác.
(Theo Nhân Dân)

Ý kiến bạn đọc

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Giữ lửa nghề mộc Phù Yên

Giữ lửa nghề mộc Phù Yên

Trong khi nhiều làng nghề truyền thống đang dần mai một trước làn sóng công nghiệp hóa và đô thị hóa, thì ở thôn Phù Yên, xã Phú Nghĩa (Hà Nội), một thế hệ trẻ đầy nhiệt huyết đang tiếp nối và làm mới nghề mộc truyền thống. Họ không chỉ giữ nghề mà còn đang thổi luồng sinh khí mới vào làng nghề hàng trăm năm tuổi.

Văn hóa đọc trong kỷ nguyên số

Văn hóa đọc trong kỷ nguyên số

Giữa kỷ nguyên số, khi mạng xã hội, video ngắn và trò chơi điện tử chiếm lĩnh không gian giải trí, sách đang dần trở thành “món ăn” kén người đọc. Tại Việt Nam, phần lớn thanh thiếu niên dành hàng giờ cho điện thoại thông minh, trong khi thói quen đọc sách đang suy giảm rõ rệt.

Khi ước mơ hội họa của trẻ thơ được chắp cánh

Khi ước mơ hội họa của trẻ thơ được chắp cánh

Trong bối cảnh trẻ em ngày càng bị cuốn vào thế giới công nghệ và áp lực học tập, những sân chơi nghệ thuật dần trở nên hiếm hoi và quý giá. Triển lãm “Hành trình màu sắc – Nối những ước mơ” mở ra một không gian sáng tạo, nơi các em được tự do thể hiện cảm xúc và tài năng.

Độc đáo nghệ thuật tạo hoa văn cạp váy của người Mường

Độc đáo nghệ thuật tạo hoa văn cạp váy của người Mường

Nghệ thuật tạo hoa văn cạp váy của người Mường tỉnh Hoà Bình (cũ), nay là tỉnh Phú Thọ đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đây là sự tôn vinh, ghi nhận và là niềm tự hào của người Mường, động lực để đồng bào tiếp tục giữ gìn và phát huy giá trị di sản.

Giấy bản – mạch nối ký ức vùng cao

Giấy bản – mạch nối ký ức vùng cao

Ẩn mình giữa núi rừng vùng cao, những tấm giấy bản mỏng nhẹ nhưng dai bền vẫn lặng lẽ gìn giữ kho tàng tri thức dân gian của đồng bào dân tộc thiểu số. Giấy bản không chỉ là chất liệu, mà còn là minh chứng sống động cho một nghề thủ công giản dị, âm thầm bền bỉ trước sự bào mòn của thời gian.

Moskva lần đầu tiên tổ chức Lễ hội Văn hóa Việt Nam

Moskva lần đầu tiên tổ chức Lễ hội Văn hóa Việt Nam

Phóng viên báo chí tại Moskva dẫn thông tin trên trang web của Chính quyền thành phố cho biết, từ ngày 25/7 - 3/8 sẽ diễn ra Lễ hội Văn hóa Việt Nam tại quảng trường Manezhnaya ở trung tâm thủ đô. Đây là lần đầu tiên Lễ hội Văn hóa Việt Nam được tổ chức tại Moskva và do chính quyền Moskva phối hợp cùng Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức.

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch khảo sát hiện trạng các di tích được xếp hạng trên địa bàn tỉnh

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch khảo sát hiện trạng các di tích được xếp hạng trên địa bàn tỉnh

Từ ngày 15- 17/7, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai đã tổ chức đợt khảo sát hiện trạng các di tích được xếp hạng tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh, nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di tích lịch sử - văn hóa.

Phụ nữ dân tộc Mông với nghề dệt lanh truyền thống

Phụ nữ dân tộc Mông với nghề dệt lanh truyền thống

Giữa lòng Cao nguyên đá hùng vĩ có một câu chuyện về văn hóa bản địa và hành trình vươn lên mạnh mẽ của những người phụ nữ dân tộc Mông. Từ sợi lanh truyền thống, họ đã và đang bền bỉ dệt nên sự bình đẳng, nâng tầm vị thế của mình trong cộng đồng.

Lào Cai tham dự Hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng đầu năm ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Lào Cai tham dự Hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng đầu năm ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Sáng 17/7, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025. Tham dự hội nghị tại điểm cầu Lào Cai có lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trưởng các phòng chuyên môn và thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở. 

fb yt zl tw