Phim “Sinh tử”: Hội tụ dàn diễn viên nổi tiếng

Bộ phim chính luận mới nhất của Trung tâm sản xuất phim truyền hình Việt Nam (VFC) “Sinh tử” vừa ra mắt với dàn diễn viên gồm nhiều gương mặt vô cùng quen thuộc từ các bộ phim được yêu thích gần đây như “Người Phán xử”, “Quỳnh búp bê”, “Về nhà đi con”… Các diễn viên đã cùng nhau chia sẻ những câu chuyện thú vị chung quanh bộ phim.
"Sinh tử” lấy bối cảnh tỉnh Việt Thanh sau một vụ sập mỏ đá khiến nhiều người chết. Vụ tai nạn này đã làm lộ những mắt xích ma quỷ giữa phía doanh nghiệp mafia và một số quan chức tha hóa, dùng "tốt thí” để chịu tội, khép lại vụ việc. Những mắt xích này liệu có bị bóc trần, và liệu nhóm lợi ích có thắng thế trong cuộc chiến trên bàn cờ sinh tử giữa lực lượng chống tham nhũng và những liên minh ma quỷ?
Điều đặc biệt nhất của bộ phim là sự trở lại của đạo diễn 70 tuổi, NSND Khải Hưng sau 12 năm "rửa tay gác kiếm”. Ông trở lại làm nghề trong khi đang chịu khá nhiều bệnh tật như gout, tiểu đường. Đồng hành với đạo diễn kỳ cựu này là học trò của ông, đạo diễn, NSƯT Mai Hiền.
"Sinh tử”cũng quy tụ một dàn sao "khủng” của hàng loạt phim truyền hình ăn khách gần đây. Có thể kể đến diễn viên, NSND Hoàng Dũng, nghệ sĩ Việt Anh ("Người Phán xử”), Thanh Hương, Doãn Quốc Đam ("Quỳnh búp bê”), Thúy Hà, Quỳnh Nga, Trọng Hùng ("Về nhà đi con”), cùng những tên tuổi như NSND Trọng Trinh, NSƯT Đỗ Kỷ, các diễn viên Mạnh Trường, Chí Nhân, Bá Anh, Phan Thắng…
Nói về "Sinh tử”, đạo diễn , Giám đốc VFC Đỗ Thanh Hải cho biết, sau những thành công của "Bí thư tỉnh ủy”, "Chủ tịch tỉnh”, "Chạy án”, đây là dự án được VFC đầu tư với nhiều công sức và tâm huyết. Kịch bản được thai nghén, ấp ủ trong 10 năm, và trước khi chính thức khởi quay, biên kịch Phạm Ngọc Tiến đã chấp nhận sửa lại toàn bộ kịch bản cho phù hợp với yêu cầu về đề tài chống tham nhũng của VFC. Đây là điều chưa từng xảy ra vì Phạm Ngọc Tiến là tác giả tên tuổi của rất nhiều kịch bản đình đám, và xưa nay chưa bao giờ anh chấp nhận sửa lại đứa con tinh thần của mình chứ chưa nói đến viết lại.
Phim đề cập trực diện đến vấn nạn tham nhũng, lợi ích nhóm, tha hóa quyền lực, và vì thế, đoàn làm phim đã có sự hỗ trợ vô cùng hiệu quả của phía Viện Kiểm sát trong việc tư vấn, cung cấp hồ sơ, tư liệu và cả thực tế làm việc cho đoàn làm phim.
Đạo diễn, NSND Khải Hưng chia sẻ, đoàn làm phim đã làm việc quần quật trong nhiều tháng trời với cường độ cao, quay liên tục từ sáng sớm đến tận nửa đêm, có lúc ngoài trời nhiệt độ lên đến 50 độ, và đến nay bộ phim đã đi được nửa chặng đường. 
Quá trình làm phim gặp rất nhiều khó khăn, bởi đề cập đến bối cảnh lãnh đạo của một tỉnh, với những cuộc họp, trao đổi làm sao để thu thập những tư liệu sống động từ cuộc sống, và thể hiện một cách thật nhất có thể, khi các diễn viên đều chưa từng trải qua và cũng không dễ tìm hiểu, tham khảo những ngôn ngữ, công việc, hoàn cảnh… của các nhân vật này.
Trong quá trình làm phim, có những câu chuyện "cười ra nước mắt”, mà đình đám nhất là vụ "ba câu thoại quay 72 đúp” của các diễn viên. Đạo diễn, diễn viên, NSND Trọng Trinh, người vào vai Bí thư tỉnh ủy Việt Thanh chia sẻ: "Từ khi làm nghề, chưa bao giờ tôi vào một vai nào có lời thoại khó như thế. Mấy anh em "tụng” thoại cả đêm, đến sáng dậy lại quên hết như chưa đọc bao giờ. Lời thoại của nhân vật là lãnh đạo tỉnh phải hết sức chuẩn chỉ, không sai, không thừa một chữ. Phim lại thu tiếng trực tiếp tại hiện trường cho nên yêu cầu về thoại lại càng chặt chẽ hơn”.
Diễn viên Thúy Hà, vai Phó Chủ tịch tỉnh kể lại: "Lời thoại của phim quá khó, chúng tôi phải vừa nhớ thoại, vừa thoại vừa diễn cùng một lúc. Lời thoại lại là ngôn từ nội bộ, cả đời tôi không dùng bao giờ. Tôi và anh Trọng Trinh học thoại với nhau từ 9 giờ tối đến 1 giờ sáng nhưng sáng dậy lại quên hết như chưa đọc thoại”.
Diễn viên Mạnh Trường cũng than thở về thoại phim: "Lời thoại quá khó. Có những lúc tôi thoại mà không hiểu lời thoại đang nói về cái gì. Có những đoạn thoại cũng phải quay tới 30 đúp mới xong. Phải một thời gian dài sau khi quay, tôi mới quen được với nhân vật”.
Phim chính luận là đề tài định hướng của VFC trong nhiều năm qua. Với "Chạy án” các năm 2006 và 2008, "Bí thư tỉnh ủy” năm 2009, "Chủ tịch tỉnh” năm 2011, VFC mong muốn sẽ làm thay đổi quan niệm của người xem về dòng phim chính luận "khó, khô và khổ”, để thấy rằng phim chính luận cũng gay cấn, hấp dẫn. "Phim chính luận là cách mà những người làm văn hóa văn nghệ chúng tôi dùng nghệ thuật để phản ánh tình hình thời sự chính trị của đất nước” - đạo diễn Đỗ Thanh Hải chia sẻ.
Phim sẽ lên sóng VTV1 vào khung giờ vàng 21 giờ các ngày từ thứ 2 đến thứ 6, bắt đầu từ ngày 1-11.
(Theo NDĐT)

Ý kiến bạn đọc

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Góp phần gìn giữ điệu Khắp cọi cho quê hương

Góp phần gìn giữ điệu Khắp cọi cho quê hương

Ở xã Mường Lai, tỉnh Lào Cai, Nghệ nhân Ưu tú Hoàng Quang Nhạn được biết đến là người nặng lòng với văn hóa của dân tộc Tày, đặc biệt là Khắp cọi. Không chỉ đóng góp trong việc truyền dạy, lưu giữ văn hóa dân tộc, ông còn xây dựng, củng cố và phát triển phong trào văn hóa - văn nghệ ở địa phương.

Như đóa hướng dương

Như đóa hướng dương

Tôi gặp Phạm Ngọc Phương Thảo (phường Yên Bái, tỉnh Lào Cai) vào một ngày tháng Bảy rực nắng. Hành trình cô gái này đi qua thật không dễ dàng. Trên hành trình đó có đau đớn, xót xa, những phút giây mong manh giữa lằn ranh sinh tử, song cũng có hạnh phúc, ngọt ngào. Câu chuyện cảm động đó được Thảo kể lại trong cuốn sách “Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm” đã lấy không ít nước mắt của độc giả và truyền cảm hứng cho nhiều người.

Giữ lửa nghề mộc Phù Yên

Giữ lửa nghề mộc Phù Yên

Trong khi nhiều làng nghề truyền thống đang dần mai một trước làn sóng công nghiệp hóa và đô thị hóa, thì ở thôn Phù Yên, xã Phú Nghĩa (Hà Nội), một thế hệ trẻ đầy nhiệt huyết đang tiếp nối và làm mới nghề mộc truyền thống. Họ không chỉ giữ nghề mà còn đang thổi luồng sinh khí mới vào làng nghề hàng trăm năm tuổi.

Văn hóa đọc trong kỷ nguyên số

Văn hóa đọc trong kỷ nguyên số

Giữa kỷ nguyên số, khi mạng xã hội, video ngắn và trò chơi điện tử chiếm lĩnh không gian giải trí, sách đang dần trở thành “món ăn” kén người đọc. Tại Việt Nam, phần lớn thanh thiếu niên dành hàng giờ cho điện thoại thông minh, trong khi thói quen đọc sách đang suy giảm rõ rệt.

Khi ước mơ hội họa của trẻ thơ được chắp cánh

Khi ước mơ hội họa của trẻ thơ được chắp cánh

Trong bối cảnh trẻ em ngày càng bị cuốn vào thế giới công nghệ và áp lực học tập, những sân chơi nghệ thuật dần trở nên hiếm hoi và quý giá. Triển lãm “Hành trình màu sắc – Nối những ước mơ” mở ra một không gian sáng tạo, nơi các em được tự do thể hiện cảm xúc và tài năng.

fb yt zl tw