Vở diễn thực cảnh đầu tiên về người Mông

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/9/2022 | 3:36:29 PM

Sa Pa lặng lẽ yêu - The Mong Show - vở diễn thực cảnh là điểm nhấn trong Festival Tinh hoa Tây Bắc năm 2022 vừa chính thức công diễn tại Bảo tàng Sa Pa, Lào Cai.

The Mong Show khai thác đời sống tinh thần, văn hóa của người Mông tại Lào Cai được thai nghén và hoàn thiện trong thời gian dài. Tổng thời lượng của vở diễn kéo dài trong khoảng 35 phút không ngừng (nonstop), không có MC dẫn chương trình. Tất cả các mảng nghệ thuật được kết nối nhịp nhàng khéo léo bằng các phần trình diễn thông qua âm nhạc, hoạt cảnh, nghệ thuật múa, lời ca, tiếng khèn...

Chương trình được thực hiện bởi ê-kíp đạo diễn, nghệ sĩ với bề dày kinh nghiệm và nổi tiếng trong lĩnh vực văn hóa dân gian, nghệ thuật múa và âm nhạc đương đại, như NSƯT Thanh Hằng, nhạc sĩ Mạnh Tiến, Minh Đức…

Tham gia biểu diễn là các nghệ sĩ, nghệ nhân: Hàng A Chua, Lầu Thị Pàng, Dương Hoàng, Trường Nguyễn, Thào A Tùng, Dương Văn Nghĩa, Cường Nguyễn… Đặc biệt, chương trình có sự phối hợp của hơn 70 diễn viên không chuyên đều là nghệ nhân, bà con đồng bào Mông sinh sống chủ yếu tại địa bàn Sa Pa, Lào Cai.



Chương trình là vở thực cảnh đầu tiên về đời sống sinh hoạt của người Mông cho tới thời điểm hiện tại. Khán giả thay vì ngồi cố định tại một vị trí theo dõi thì sẽ phải vừa đi vừa lắng nghe, quan sát và hòa mình cùng vở diễn thông qua từng lớp sân khấu được bố trí độc đáo dựa trên địa hình thực tế của Bảo tàng Sa Pa. Vì vậy mỗi chương trình giới hạn lượng khán giả khoảng 50 người để đảm bảo trải nghiệm đầy đủ của tất cả mọi người.

Vở diễn được hình thành dựa trên thế giới quan, phong tục và sinh hoạt truyền thống thường ngày của người Mông. Các màn chính trong vở diễn gồm 8 màn: Thầy cúng, Lò rèn, Dệt vải, Phiên chợ, Say rượu, Người Mông về bản, Chợ tình, Bảo tàng văn hóa Mông. 



Tổng đạo diễn, NSƯT Thanh Hằng chia sẻ: "Vở diễn không sử dụng thiết bị khuyếch đại âm thanh, tạo trải nghiệm mới lạ cho người xem khác với những chương trình thực cảnh sử dụng yếu tố công nghệ sân khấu làm chủ đạo. Diễn viên diễn như không diễn bởi toàn bộ xuyên suốt chương trình đều là những sinh hoạt, tập tục quá đỗi quen thuộc với đồng bào Mông. Âm nhạc của vở diễn được chắt lọc và nhào nặn tạo nên một bản hòa thanh đa màu sắc giữa đất trời Sa Pa. Nghệ thuật múa đương đại được khai thác tối đa dựa trên chất liệu văn hóa dân gian của đồng bào Mông. Chúng tôi kỳ vọng vở diễn trở thành một sản phẩm du lịch độc đáo tại Sa Pa Lào Cai góp phần gìn giữ di sản văn hóa và tạo nguồn lợi cho địa phương cũng như bà con".

(Theo Vietnamnet)

Các tin khác
Một tiết mục văn nghệ biểu diễn tại thôn Nà Khà, xã Minh Xuân.

Thiết thực kỷ niệm 49 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), 138 năm Ngày Quốc tế lao động và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), từ ngày 22 đến 26/4, Trung tâm Văn hóa tỉnh Yên Bái phối hợp với Trung tâm Truyền thông và Văn hóa huyện Lục Yên tổ chức tuyên truyền lưu động tại các xã Khánh Thiện, Minh Xuân, Khánh Hòa, Phúc Lợi và thị trấn Yên Thế huyện Lục Yên.

Các mẫu tem trong bộ tem

Ngày 26-4-2024, Bộ Thông tin- Truyền thông sẽ phát hành bộ tem chủ đề “Hà Nội 12 mùa hoa”.

Hồ Thác Bà (Ảnh minh họa)

Nhằm lựa chọn những tác phẩm văn học, nghệ thuật có chất lượng về nội dung tư tưởng, giá trị nghệ thuật phản ánh về vùng đất, con người Yên Bình trên chặng đường 77 năm xây dựng và phát triển, huyện Yên Bình phát động cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật với chủ đề “Yên Bình đổi mới, phát triển, hội nhập”.

- Thiết thực kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục