Bộ trưởng Văn hóa trả lời câu hỏi: ''''Lợi ích cho xã hội của các cuộc thi sắc đẹp''''

  • Cập nhật: Thứ hai, 13/3/2023 | 9:43:33 AM

Trong công văn số 670 trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới sau Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng trả lời xung quanh việc tổ chức các cuộc thi sắc đẹp.

Bộ trưởng VHTTDL khẳng định các cuộc thi người đẹp, người mẫu khi được tổ chức đúng quy định sẽ góp phần thúc đẩy các hoạt động văn hóa, du lịch tại địa phương.
Bộ trưởng VHTTDL khẳng định các cuộc thi người đẹp, người mẫu khi được tổ chức đúng quy định sẽ góp phần thúc đẩy các hoạt động văn hóa, du lịch tại địa phương.

"Các cuộc thi người đẹp, người mẫu khi được tổ chức đúng quy định sẽ góp phần thúc đẩy các hoạt động văn hóa, du lịch tại địa phương", Bộ trưởng khẳng định.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) nhận được kiến nghị của cử tri TPHCM do Ban Dân nguyện chuyển đến theo công văn số 2081/BDN ngày 30/12/2022, trong đó có nội dung kiến nghị Bộ tổng kết việc tổ chức các cuộc thi sắc đẹp trong thời gian vừa qua đã mang lại lợi ích gì cho xã hội, để hạn chế những mặt tiêu cực và phát huy mặt tích cực, đặc biệt là định hướng lối sống cho giới trẻ.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nêu nhằm tạo khung khổ pháp lý cho các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ VHTTDL chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương liên quan tham mưu xây dựng trình Chính phủ ban hành Nghị định số 144/2020/NĐ-CP ngày 14/12/2020 quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn.

"Công tác thẩm định, kiểm tra hồ sơ tổ chức cuộc thi được Bộ VHTTDL và UBND các tỉnh tiến hành chặt chẽ, đúng trình tự và không phát hiện hành vi vi phạm quy định cấm trong hoạt động nghệ thuật biểu diễn cũng như dấu hiệu vi phạm về an ninh, trật tự an toàn xã hội trong các cuộc thi người đẹp, người mẫu”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nêu.

Nghị định số 144/2020/NĐ-CP không có điều, khoản quy định giới hạn số lượng cuộc thi sắc đẹp trong một năm. Tuy thế, để hạn chế tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, Bộ VHTTDL đã có văn bản yêu cầu tất cả cơ quan có thẩm quyền chấp thuận tổ chức cuộc thi người đẹp, người mẫu đăng tải công khai, phối hợp cung cấp thông tin hàng tháng, chủ động trao đổi với cơ quan liên quan trước khi ban hành văn bản chấp thuận nhằm hạn chế các tranh chấp.

Ngày 23/9/2022, Bộ trưởng VHTTDL đã ban hành Chỉ thị số 274/CT-BVHTTDL về tăng cường quản lý nhà nước đối với một số hoạt động văn hóa nghệ thuật, lễ hội, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa, phục hồi và phát triển du lịch, trong đó có yêu cầu các sở quản lý văn hóa quản lý hoạt động tổ chức cuộc thi người đẹp, người mẫu.

Lãnh đạo Bộ VHTTDL yêu cầu các sở địa phương quản lý chặt chẽ số lượng, chất lượng các cuộc thi người đẹp, người mẫu trên địa bàn, tăng cường công tác phối hợp trong quản lý đối với cuộc thi người đẹp, người mẫu có quy mô lớn, có yếu tố nước ngoài, liên quan đến công tác dân tộc, bình đẳng giới, trẻ em, được tổ chức nhiều vòng ở nhiều địa phương.

Các địa phương phải thẩm định chặt chẽ hồ sơ (trong đó rà soát kỹ Đề án bảo đảm tính thống nhất, phù hợp thuần phong, mỹ tục của dân tộc, văn hóa truyền thống, phù hợp với lứa tuổi, giới tính và điều kiện thực tiễn của địa phương) trước khi tham mưu chấp thuận hoặc không chấp thuận tổ chức các cuộc thi người đẹp, người mẫu…

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết trong thời gian tới Bộ VHTTDL sẽ tổ chức hội nghị tập huấn, hội thảo chuyên đề về định hướng giá trị văn hóa theo đường lối của Đảng và Nhà nước, thực thi quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ và trang bị kiến thức quản lý chuyên ngành cho các chuyên viên thẩm định hồ sơ và đại diện các tổ chức, doanh nghiệp tham gia hoạt động nghệ thuật biểu diễn, kinh doanh dịch vụ tổ chức thi người đẹp, người mẫu.

"Các cuộc thi người đẹp, người mẫu khi được tổ chức đúng quy định sẽ góp phần thúc đẩy các hoạt động văn hóa, du lịch tại địa phương”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nêu.
(Theo TPO)

Các tin khác

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 24/4, tại Bảo tàng Yên Bái đã khai mạc trưng bày chuyên đề “Yên Bái - Dấu son trong chiến dịch Điện Biên Phủ”.

- Thiết thực kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.

Đội văn nghệ xung kích bản Tu San, xã Nậm Có biểu diễn tiết mục múa khèn Mông trong Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc.

Với trên 90% dân số là đồng bào Mông nên người dân xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải rất quan tâm gìn giữ các giá trị văn hoá truyền thống như: vũ điệu múa khèn, độc tấu sáo, nhị, kèn môi, kèn lá, hát dân ca, dân vũ, ném pao; các lễ hội Gầu tào, Lễ mừng cơm mới...

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại Lễ phát động Giải báo chí về tiết kiệm năng lượng.

Bộ Công Thương xác định tập trung đẩy mạnh tiết kiệm năng lượng, coi sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là vấn đề quan trọng, cấp bách, góp phần đảm bảo đủ nguồn điện phát triển kinh tế-xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục