Mù Cang Chải - nơi tinh hoa đại ngàn hội tụ

  • Cập nhật: Thứ tư, 7/2/2024 | 8:32:08 AM

YênBái - Mù Cang Chải từ lâu đã là địa chỉ tìm kiếm trên bản đồ du lịch Việt Nam và trên thế giới về miền đất diệu kỳ - nơi tinh hoa đại ngàn hội tụ. Cùng với Di tích quốc gia đặc biệt ruộng bậc thang mê mẩn lòng người, Mù Cang Chải còn sở hữu tới 5 di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Những di tích, di sản văn hóa phong phú về loại hình và giàu có về giá trị ở Mù Cang Chải đang trở thành điểm nhấn, là động lực để địa phương định vị hình ảnh, xây dựng thương hiệu du lịch Mù Cang Chải - điểm đến hấp dẫn và thân thiện trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới. Mùa xuân nay, hoa tớ dày phủ thắm núi rừng gọi mời du khách cùng hòa theo điệu khèn, đắm chìm trong nét hoa văn thổ cẩm càng tô thêm rực rỡ bức tranh xuân. 

Nghệ thuật Khèn Mông là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Thanh Chi - Mạnh Cường

 

Tags Yên Bái Mù Cang Chải khèn Mông vẽ sáp ong

Các tin khác
Lễ hội chùa Hương vào danh sách phải giám sát chặt chẽ.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu các địa phương có lễ hội lớn, tập trung đông người như: Lễ hội chùa Hương, lễ hội Gióng đền Sóc, lễ hội cướp phết, chọi trâu Đồ Sơn, khai ấn đền Trần cần được giám sát chặt chẽ.

Mùa xuân với những chàng trai, cô gái Mông. (Ảnh minh họa)

Trước đây, người Mông ở Yên Bái thường ăn Tết trước Tết Nguyên đán một tháng, vào khoảng đầu tháng 12 âm lịch, sau khi mùa vụ đã thu hoạch xong. Nhưng hơn 10 năm trở lại đây, người Mông ở Yên Bái cùng “ăn chung một Tết” với nhân dân cả nước. Mặc dù “ăn chung Tết” nhưng phong tục Tết cổ truyền của đồng bào Mông ở nơi đây vẫn mang đậm nét văn hóa của người dân tộc vùng cao.

Một tiết mục được biểu diễn tại lễ tổng kết lớp bảo tồn văn hóa phi vật thể xã Kiên Thành.

Năm 2023, huyện Trấn Yên đã hỗ trợ 237 triệu đồng duy trì 4 đội văn nghệ tại thôn, bản có hoạt động du lịch cộng đồng, hỗ trợ 5 lớp truyền dạy văn hóa phi vật thể.

Ở Yên Bái có rất nhiều nghệ nhân dân gian tâm huyết trong gìn giữ các nét văn hóa đặc sắc của dân tộc mình.

Xuân "gõ cửa" miền Tây Bắc, một mùa lễ hội đã đến, vui trong những điệu xòe, những trò chơi truyền thống, các thế hệ ở Mường Lò luôn ghi nhớ những đóng góp của các nghệ nhân dân gian trong nỗ lực gìn giữ, bảo tồn các nét văn hóa đặc sắc của dân tộc mình trong suốt thời gian qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục