Văn Yên nâng cao chất lượng đời sống văn hóa, thể thao cơ sở

  • Cập nhật: Thứ tư, 31/7/2024 | 10:07:20 PM

YênBái - Phong trào văn hóa văn nghệ - thể dục thể thao (VHVN - TDTT) trên địa bàn huyện Văn Yên đang diễn ra sôi nổi lan tỏa rộng khắp tại các địa bàn dân cư thông các câu lạc bộ, hoạt động văn hóa, thể thao quần chúng và đầu tư các thiết chế văn hóa, thể thao.

Môn bóng chuyền hơi thu hút đông đảo người dân huyện Văn Yên tham gia tập luyện.
Môn bóng chuyền hơi thu hút đông đảo người dân huyện Văn Yên tham gia tập luyện.

Mỗi tuần hai buổi, đội văn nghệ xã Đại Phác lại cùng nhau luyện tập những làn điệu dân ca, điệu múa dân tộc Tày như: hát then, hát khắp, Dậm thuông… Các diễn viên từ già đến trẻ đều chung sở thích, say mê ca hát, yêu thích làn điệu dân ca, dân vũ dân tộc. 

Chị Hoàng Thị Thu Huyền - thành viên đội văn nghệ xã Đại Phác chia sẻ: "Tham gia các buổi sinh hoạt, chúng tôi được giao lưu, trò chuyện, tạo sự gắn kết giữa các thế hệ và cùng nhau tập luyện các tiết mục văn nghệ, làn điệu dân ca, dân vũ… Bên cạnh đó, các diễn viên, nghệ nhân nòng cốt trong đội văn nghệ sẽ tiếp tục truyền dạy làn điệu dân ca, nhạc cụ dân tộc cho thế hệ trẻ trong xã”.

Không chỉ hoạt động văn nghệ sôi nổi mà sức lan tỏa từ cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” đã trở thành thói quen, nếp sinh hoạt lành mạnh của mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện. Cứ vào mỗi sáng sớm hay chiều muộn, không khí tại các nhà văn hóa thôn, tổ dân phố trên khắp địa bàn lại trở nên náo nhiệt bởi tiếng reo hò cổ vũ môn bóng chuyền hơi xen lẫn tiếng nhạc sôi động của các chị em phụ nữ đang nhảy aerobic, dân vũ. Ai cũng đều chọn cho mình một môn thể thao phù hợp để rèn luyện sức khỏe. 

Anh Nguyễn Kiên Cường ở tổ dân phố số 2, thị trấn Mậu A chia sẻ: "Từ ngày thường đến các ngày lễ, nhà văn hóa tổ luôn là nơi diễn ra các hoạt động giao lưu, thi đấu bóng chuyền hơi giúp tôi thỏa niềm đam mê bộ môn này cũng như rèn luyện sức khỏe thường xuyên, tăng tình đoàn kết, gắn bó với mọi người”.

Để phong trào VHVN - TDTT phát triển, huyện Văn Yên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền khuyến khích các cơ quan đơn vị, địa phương đổi mới và đa dạng cách thức tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao; tích cực thành lập các câu lạc bộ (CLB) VHVN – TDTT cơ sở nhằm thu hút người dân tham gia. Đồng thời, các địa phương đã bố trí quỹ đất để xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao. Hiện nay, toàn huyện có trên 53.000 người tập luyện TDTT thường xuyên; trong đó trên 34.000 người là học sinh, chiến sĩ lực lượng vũ trang, 2.700 gia đình thể thao; 70 CLB, đội thể thao ở cấp xã, thôn, tổ dân phố duy trì hoạt động hiệu quả; tỷ lệ người dân tập luyện TDTT thường xuyên/tổng dân số đạt trên 40%.

Đến nay, sân vận động huyện đã được đầu tư xây dựng khang trang với tổng kinh phí trên 24 tỷ đồng đảm bảo theo tiêu chuẩn quốc gia. Ở cấp cơ sở, 25/25 xã, thị trấn cùng 172/172 thôn, tổ dân phố đều có nhà văn hóa, sân thể thao đảm bảo theo tiêu chí quy định và phù hợp với điều kiện sinh hoạt tại cơ sở. 

Trong 6 tháng đầu năm, huyện tiếp tục thực hiện nâng cấp, xây mới được 10 nhà văn hóa thôn với tổng kinh phí gần 8 tỷ đồng. Ngoài ra, một số nhà văn hoá thôn được đầu tư trang thiết bị theo nguồn vốn thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia vùng đồng bào dân tộc thiểu số. 

Huyện cũng quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức văn hóa ở các cấp như thường xuyên tạo điều kiện cho cán bộ văn hóa tham gia các lớp tập huấn, các khóa học nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ. Qua đó giúp cán bộ văn hóa trở thành cầu nối đưa những chính sách văn hóa đi vào cuộc sống thông qua việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về vai trò và tầm quan trọng của các hoạt động VHVN - TDTT; tổ chức triển khai các hoạt động VHVN – TDTT hiệu quả, thu hút đông đảo người dân tham gia.

Qua các hoạt động luyện tập, thi diễn VHVN, thi đấu TDTT từ cơ sở đã phát hiện và lựa chọn được nhiều cá nhân tiêu biểu làm nòng cốt cho các CLB VHVN - TDTT của huyện tham gia các hoạt động VHVN - TDTT cấp tỉnh. Đồng chí Hà Trung Kiên - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Văn Yên cho biết: "Huyện đã hướng dẫn và phối hợp tổ chức thành công nhiều hoạt động VHVN quần chúng gắn với hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân; xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, xây dựng nông thôn mới; tổ chức các giải thể thao như: Giải bóng đá truyền thống Cúp "Quế Văn Yên” lần thứ I, Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân, các giải thể thao trong lễ hội... Những hoạt động VHVN – TDTT đã tạo khí thế thi đua sôi nổi, tích cực tham gia rèn luyện thể chất, nâng cao chất lượng đời sống tinh thần để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân đồng lòng quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội địa phương”.

Phát huy những kết quả đạt được, huyện Văn Yên đã và đang tiếp tục duy trì hiệu quả các hoạt động VHVN - TDTT, phát huy vai trò chủ động của thành viên các CLB; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các phong trào và huy động mọi nguồn lực tổ chức hoạt động VHVN – TDTT phát triển với quy mô lớn, ngày càng chuyên nghiệp hơn.
Bùi Minh

Tags Văn Yên văn nghệ thể thao phong trào rèn luyện đời sống sức khỏe

Các tin khác
Trần Tùng Anh xúc động tự hào khi nhận Giải thưởng Đặc biệt tại Trung Quốc.

Ca sỹ Trần Tùng Anh vừa trở về từ Cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc trẻ 2024 tại Trung Quốc. Anh đoạt Giải thưởng Đặc biệt với phần trình diễn loạt ca khúc thính phòng Việt Nam.

Từ khi thành lập đến nay, CLB Văn nghệ Hương Sen đã tham gia biểu diễn độc lập được 20 chương trình và nhiều chương trình tại các hội nghị, ngày lễ, kỷ niệm phục vụ nhiệm vụ chính trị tại địa phương

Tiền thân là một đội văn nghệ với 10 thành viên có chung sở thích và đam mê, đến nay, Câu lạc bộ (CLB) Văn nghệ Hương Sen đã chính thức ra mắt và đi vào hoạt động, trở thành sân chơi bổ ích góp phần lan toả tình yêu, niềm đam mê ca hát trong quần chúng nhân dân, thúc đẩy phong trào văn hóa văn nghệ tại thành phố Yên Bái.

"Trong quá trình thu, tôi đã rất cố gắng kiềm chế cảm xúc để sự nghẹn ngào không lẫn vào câu hát nhưng cuối cùng nước mắt vẫn ứa ra. Cảm từng lời của bài hát, nhìn lại cuộc đời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lại càng biết ơn bác hơn vì bác đã sống trọn một đời vì nước vì dân, trọn lòng son của người cộng sản”, ca sĩ Anh Thơ bộc bạch.

Mẫu tem giới thiệu bình gốm Đầu Rằm và bộ sưu tập bình gốm đất nung Long Thạnh trong bộ tem “Bảo vật quốc gia (bộ 3): Đồ gốm”. Ảnh: nhandan.vn

Nhằm tiếp tục tôn vinh, quảng bá và giới thiệu những nét đặc sắc, độc đáo giá trị của bảo vật đến đông đảo công chúng trong và ngoài nước, ngày 28/7, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam phát hành bộ tem “Bảo vật quốc gia (bộ 3): Đồ gốm”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục