Người Cơtu với tục ngủ duông

Tục ngủ duông là một thông điệp gửi gắm những mối tình trai gái Cơtu nên vợ nên chồng để hôm nay nó vẫn còn trường tồn mãi với thời gian của một cư dân sinh sống lâu đời trên vùng Trường Sơn bao la và rộng lớn này.

Tỉnh Bình-Trị-Thiên (cũ) vào đến tỉnh Quảng Nam, thành phố Đà Nẵng là địa bàn cư trú lâu đời của người Cơtu hiện nay. Đến nay, người ta biết đến dân tộc Cơtu có nền văn hoá vật thể và phi vật thể rất đa dạng và phong phú là cơ sở để cho cộng đồng người Cơtu tồn tại và phát triển. Đối với họ, hôn nhân là một sự kiện quan trọng không chỉ cho gia đình, họ hàng cô dâu, chú rể mà cho cả buôn làng. Nằm trong sự kiện quan trọng đó, ở người Cơtu còn tồn tại một phong tục mà chỉ ở cư dân này mới có, đó là tục ngủ duông (lướt zướng).

Già làng B'ríu P'râm - 86 tuổi dân tộc Cơtu, hiện đang sống tại thôn B'Hôồng xã Sông Kôn huyện Đông Giang tỉnh Quảng Nam; Nguyên Bí thư Huyện uỷ huyện Hiên (nay là hai huyện Đông Giang và Tây Giang) - và một số già làng dân tộc Cơtu cho biết: Trong cộng đồng người Cơtu từ xưa đến nay ở họ luôn có nền nếp trong việc giáo dục và dạy bảo con cái từ lúc mới sinh cho đến lúc trưởng thành. Ngày xưa, con trai Cơtu từ 20 đến 22 tuổi (tương đương 20 đến 22 mùa rẫy) và họ được đánh giá trưởng thành là người biết làm ăn, biết lo toan cuộc sống gia đình, biết săn bắn, biết đan gùi, đan giỏ... thì họ mới được có vợ, người con gái Cơtu từ 18 đến 20 tuổi mới được có chồng và là người biết nấu ăn, dệt vải... Chính vì thế mà từ xưa đến nay nhìn chung ở người con trai, con gái Cơtu chưa thấy ở họ phạm luật tục.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay xã hội ngày một phát triển, nhưng tại một số vùng của người Cơtu miền núi tỉnh Quảng Nam việc có chồng, có vợ của nam nữ Cơtu có thể sớm hơn nhưng luật tục Cơtu rất nghiêm khắc quy định con trai nếu có vợ không dưới 18 tuổi, con gái có chồng không dưới 16 tuổi. Nếu ai phạm luật tục thì tuỳ ở mỗi tính chất vi phạm mà bị luật tục phạt tội.

Được biết, trong cộng đồng người Cơtu, đến nay người ta biết đến ở họ có cả thảy hơn 23 dòng họ như: Alăng, Arất, Rơrâm, B'hnướch, Avô, Pơloong, Ating, Pơling, Pugol, Tơngoong, B'ríu... Mỗi dòng họ đều có nguồn gốc, kèm theo sự tích dân gian gắn liền hệ động thực vật, sông, suối... kèm theo những kiêng cữ nhất định. Mặc dù có nhiều dòng họ như vậy nhưng luật tục Cơtu cũng có những quy định về mặt hôn nhân.

Trong những công việc nương rẫy, hay đi chơi ở nhà bạn bè, người thân hay vào dịp Tết đến xuân về hoặc trong những dịp lễ hội lớn của buôn làng như: Lễ ăn mừng được mùa (Bhuối Aví), lễ ăn mừng nhà GươI (Lang tơrí), lễ ăn mừng lúa mới (Cha ha roo tơmêê), lễ hội Pơ Ngoót (lễ ăn thề kết nghĩa anh em giữa hai làng người Cơtu với nhau)..., nam nữ Cơtu tìm đến nhau lựa chọn cho mình một người hợp lòng, ưng ý. Và để làm được việc này, họ phải đợi đến tháng 9, tháng 10, khi đã thu hoạch lúa xong, lúa được đem cất vào nhà kho, đây là thời gian để người Cơtu làm lễ ăn mừng lúa mới và là dịp để người con trai làm nhà ngủ duông. Nhà ngủ duông được làm ở nương rẫy hoặc ở bìa rừng, gọi là nhà nhưng thực chất đây là một chòi được làm bằng các vật liệu tạm bằng cây lá và nhà này được cả làng đều biết và được người Cơtu gọi là nhà ngủ duông.

Già làng B’ríu P’râm cho biết thêm: Tuỳ ở mỗi đôi nam nữ Cơtu mà có thể từ 3 đến 5 đêm hoặc hơn thế nữa để họ tự do tìm hiểu mà không phải lén lút, thầm kín... Tuy đôi nam nữ có quyền tự do tìm hiểu nhưng luật tục Cơtu cũng quy định rất rõ và rất nghiêm khắc xử lý những trường hợp quan hệ tình dục bừa bãi hoặc có thai trước khi cưới. Nếu trường hợp này xảy ra, tuỳ ở mức độ vi phạm, thường thì chàng tai bị phạt rất nặng, làng bắt người con trai đó phải giết heo có khi là trâu, bò mang từng phần đến từng gia đình trong làng để tự thú tội và chia cho cả làng cùng ăn (Lươl hơpoong a coó á oóc) đôi khi phải đền bù cho nhà gái nào là ché, chiêng, đồ trang sức quý... hoặc phải chịu nợ truyền kiếp từ đời này sang đời khác và đôi khi bị cộng đồng ruồng bỏ không ai tiếp xúc với những con người phạm tục. Sự phạt nặng này từ xa xưa đã ăn sâu vào tiềm thức của mỗi người cho nên nam nữ Cơtu khi tiếp xúc, quan hệ tình cảm với nhau đều luôn có ý thức giữ gìn, tôn trọng đạo đức.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tục ngủ duông là sự hội tụ của những nét đẹp văn hoá đặc sắc còn bảo lưu nhiều yếu tố truyền thống trong nghi thức đám cưới truyền thống của người Cơtu. Và với yếu tố này, vừa phản ánh đặc điểm tộc người, vừa có nghĩa giáo dục cộng đồng trong lĩnh vực hôn nhân được họ giữ gìn trân trọng từ bao đời. Điều đáng nói, người Cơtu hôm nay không chỉ tiếp nhận những yếu tố văn hoá của cuộc sống văn minh, hiện đại mà tục ngủ duông mang đậm bản sắc của một cư dân miền núi sống qua ngàn đời mà vẫn tồn tại như nguyên vẹn. Đó chính là kết quả của ý thức về cội nguồn của cộng đồng dân tộc Cơtu. Đây có thể được xem là nét văn hoá làng bản độc đáo về hôn nhân của người Cơtu sống trên vùng Trường Sơn đại ngàn.

(Theo Lao Động)

Ý kiến bạn đọc

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Quang cảnh buổi Gặp mặt, ra mắt Chi hội Mỹ thuật Việt Nam tỉnh Lài Cai (nhiệm kỳ 2025 -2030) Khai mạc trưng bày, công bố một số sáng tác mới năm 2025

Ra mắt Chi hội Mỹ thuật Việt Nam tỉnh Lào Cai (nhiệm kỳ 2025 -2030) và Khai mạc trưng bày, công bố một số sáng tác mới năm 2025

Sáng 10/8/2025, Hội Liên hiệp Văn học - Nghệ thuật tỉnh tổ chức gặp mặt, ra mắt Chi hội Mỹ thuật Việt Nam tỉnh Lào Cai (nhiệm kỳ 2025 – 2030) và trưng bày, công bố tác phẩm mỹ thuật sáng tác mới năm 2025. Dự buổi gặp mặt có họa sĩ Lương Xuân Đoàn – Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam; lãnh đạo Hội Liên hiệp Văn học - Nghệ thuật tỉnh Lào Cai cùng đông đảo hội viên và giới yêu nghệ thuật.

Các bạn trẻ check-in với sắc đỏ rực rỡ của cờ Tổ quốc tại Quảng trường Ba Đình

Các bạn trẻ check-in với sắc đỏ rực rỡ của cờ Tổ quốc tại Quảng trường Ba Đình

Chỉ còn chưa đến 1 tháng nữa là tới ngày đại lễ của dân tộc, nhiều người dân và du khách đã tìm về khu vực Quảng trường Ba Đình để chụp ảnh, check-in. Trong sắc đỏ rực rỡ của cờ Tổ quốc, nhiều gia đình, bạn trẻ và các em nhỏ khoác lên mình tà áo dài truyền thống, lưu giữ những khoảnh khắc ý nghĩa hướng tới kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Khán giả kỳ vọng về 'Tổ quốc trong tim': Nơi hàng chục nghìn trái tim Việt Nam hòa chung nhịp đập

Khán giả kỳ vọng về 'Tổ quốc trong tim': Nơi hàng chục nghìn trái tim Việt Nam hòa chung nhịp đập

Cận kề ngày diễn ra concert "Tổ quốc trong tim", công chúng lại càng háo hức về các màn biểu diễn xuất hiện trong chương trình. Với nhiều khán giả, đây không chỉ là cơ hội để hòa chung nhịp đập yêu nước, mà còn là dịp để tất cả cùng hướng về lá cờ đỏ thắm và đồng thanh vang lên câu hát: "Đoàn quân Việt Nam đi...".

Sôi động chương trình “Hè vui cùng sách” tại Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội số 2 tỉnh Lào Cai

Sôi động chương trình “Hè vui cùng sách” tại Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội số 2 tỉnh Lào Cai

Sáng 8/8, tại Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội số 2 tỉnh Lào Cai, Thư viện tỉnh tổ chức chương trình “Hè vui cùng sách và Phục vụ thư viện lưu động”, mang đến cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt đang được nuôi dưỡng tại trung tâm một không gian sinh hoạt văn hóa ý nghĩa và bổ ích.

Văn hóa Cao Lan trong dòng chảy hội nhập

Văn hóa Cao Lan trong dòng chảy hội nhập

Trong bức tranh đa sắc tộc của vùng đất Lào Cai, người Cao Lan nổi bật với nét chấm phá riêng biệt, bản sắc văn hóa phong phú và độc đáo. Khi nhiều giá trị truyền thống đứng trước nguy cơ mai một, đồng bào Cao Lan vẫn bền bỉ neo giữ, truyền nối di sản văn hóa dân tộc đã gắn bó với đời sống của họ, lan tỏa giữa dòng chảy của hiện đại và hội nhập.

'Tấm lòng với Đất nước' - Dung dị nhưng lấp lánh một nhân cách lớn

'Tấm lòng với Đất nước' - Dung dị nhưng lấp lánh một nhân cách lớn

Cuốn sách "Tấm lòng với Đất nước" không chỉ khắc họa con đường hoạt động cách mạng phong phú của nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình mà còn thể hiện tâm thế của một người lãnh đạo có tầm chiến lược, có chiều sâu nhân văn, luôn đau đáu với vận mệnh đất nước và con người Việt Nam.

Người Mông kể chuyện cây chàm

Người Mông kể chuyện cây chàm

Chàm là sắc màu chủ đạo trong trang phục của người Mông Lào Cai. Cây chàm chính là nguyên liệu làm nên sắc màu này. Từ khi trồng đến lúc thu hoạch thời gian tròn một năm, không cần chăm sóc cầu kỳ, cứ vùi vào đất là cây phát triển, đó là những đặc tính cơ bản của cây chàm. Không chỉ có vậy, đằng sau cây chàm còn chứa đựng câu chuyện thú vị được người Mông kể lại.

Người Khơ Mú giữ "hồn" tre nứa

Người Khơ Mú giữ "hồn" tre nứa

Suốt chiều dài lịch sử, tre nứa đã trở thành người bạn thân thiết trong đời sống đồng bào Khơ Mú ở phường Nghĩa Lộ (tỉnh Yên Bái trước đây, nay thuộc tỉnh Lào Cai). Qua bàn tay khéo léo của nghệ nhân, người thợ, tre nứa được thổi hồn thành nong, nia, giỏ, gùi, sọt, ghế… Các vật dụng gắn bó với lao động, sinh hoạt hằng ngày và cả tín ngưỡng, tâm linh. Giữa nhịp sống hiện đại, người Khơ Mú vẫn lặng lẽ giữ nghề truyền thống - gìn giữ cội nguồn.

Các biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá và thiên nhiên thế giới, di sản văn hoá dưới nước, di sản văn hoá phi vật thể

Các biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá và thiên nhiên thế giới, di sản văn hoá dưới nước, di sản văn hoá phi vật thể

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 215/2025/NĐ-CP quy định các biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá và thiên nhiên thế giới, di sản văn hoá dưới nước, di sản văn hoá phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục quốc gia về di sản văn hoá phi vật thể và chính sách đối với nghệ nhân, chủ thể di sản văn hoá phi vật thể.

fb yt zl tw