Giải Oscar cho phim hoạt hình: Nóng lên từng ngày

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/12/2008 | 12:00:00 AM

Phim hoạt hình trước đây thường không được chú ý nhiều, nhưng những năm gần đây, khi giới phê bình bắt đầu lên tiếng rằng có những phim hoạt hình đủ điều kiện để tranh tài tại giải Phim hay nhất, công luận dường như mới để mắt đến hạng mục thường được coi là “dành cho trẻ em này”.

WALL-E, phim giành được nhiều
thiện cảm của giới phê bình năm nay.
WALL-E, phim giành được nhiều thiện cảm của giới phê bình năm nay.

Trái với những phim tranh giải Oscar thường được cho là khô khan, nhiều triết lý và không dễ hiểu đối với công chúng, phim hoạt hình thường thu hút được sự chú ý của khán giả bởi những câu chuyện lý thú, hấp dẫn, được kết nối khéo léo và bao giờ cũng mang những thông điệp đầy ý nghĩa. Điều quan trọng hơn, giờ đây hoạt hình đang ngày càng vượt ra khỏi khuôn khổ của thể loại phim dành cho trẻ em, để vươn tới lớp khán giả là những người đã trưởng thành.

Ngày càng đông vui

Năm 2001, lần đầu tiên  bổ sung phim hoạt hình vào các hạng mục tranh tài, Viện Hàn lâm khoa học và Nghệ thuật Mỹ đã phải “thòng” thêm một điều kiện, nếu một năm có ít hơn tám phim dự giải, hạng mục phim hoạt hình có thể bị hủy bỏ. Thế nhưng chỉ một thời gian ngắn sau đó, số phim hoạt hình mà các hãng phim đăng ký tham dự đã lên tới 20 phim mỗi năm, và mỗi hãng được khuyến khích cử nhiều hơn một đại diện.

Quy định này đã khiến cho các hãng nô nức đăng ký tham gia, với quan niệm “lọt sàng xuống nia”, phim này không đạt đã có phim khác tiếp tục cuộc đua.

Năm nay, các hãng đang theo tiêu chí càng đông càng vui khi Fox đưa ra "Space Chimps" và Universal giới thiệu “The Pirates Who Don't Do Anything: A Veggie Tales Movie", nếu trong trường hợp hai phim này chưa đủ lực, các hãng này vẫn còn trong tay "Dr. Seuss' Horton Hears a Who!" và "The Tale of Despereaux" để đủ con số 16 phim.

Những phim đã đăng ký vòng sơ loại năm nay gồm có "Fear(s) of the Dark" của IFC, "Azur and Asmar" của Weinstein Co., "Chicago 10" của Roadside Attractions, "Star Wars: The Clone Wars" của Lucasfilm và phim hoạt hình Ấn Độ "Roadside Romeo" của hãng Yash Raj...

Mùa Oscar năm nay, Walt Disney giới thiệu “Wall-E” và “Bolt”, trong khi DreamWorks Animation trình làng “Kung Fu Panda” và "Madagascar: Escape 2 Africa". Sẽ không dễ để quyết định đâu là đại diện chính cho cuộc đua.

Trưởng phụ trách marketing thị trường nước ngoài của DreamWorks Anne Globe tin tưởng vào cả hai đại diện của hãng mình. Anne Globe cho biết, DreamWorks sẽ tập trung vào các thế mạnh riêng của mỗi phim và sẽ có hẳn một chiến dịch quảng bá. Bà nhận định: “Madagascar” là một phim thú vị, hài hước, mang tính chất gia đình, thu hút đông đảo khán giả không chỉ ở Mỹ mà cả ở nhiều nơi trên thế giới. Còn “Kung Fu Panda” lấy bối cảnh Trung Hoa cổ, cũng là một phim thú vị với những nét hấp dẫn riêng về văn hóa phương Đông. Mỗi phim có một khía cạnh độc đáo riêng để quảng bá trong chiến dịch chạy đua tới Oscar”.

Năm 2004, DreamWorks cũng từng có chiến dịch tương tự như vậy khi cả hai phim "Shark Tale" và "Shrek 2" cùng được đề cử Oscar. Bản thân hãng phim cũng phá lệ khi đưa ra tiêu chí “càng đông càng vui”, tăng từ ba đến năm phim đăng ký mỗi năm.

Trước đây, Walt Disney cũng từng có lần cử tới ba đại diện tranh tài tại Oscar gồm "Lilo & Stitch", "Spirited Away" và "Treasure Planet". Cuối cùng, tượng vàng thuộc về "Spirited Away" của đạo diễn Nhật Bản lừng danh Hayao Miyazaky.

Cháy vé chưa chắc đã giành giải

Năm trước, không ít nhà phê bình đã rất ngạc nhiên trước sự nổi trội của Chú chuột đầu bếp "Ratatouille", bởi bộ phim được hãng Fox đẩy mạnh quảng bá nhiều hơn là "The Simpsons Movie". "The Simpsons Movie" có thế mạnh là từng quen mặt với khán giả qua seri phim hoạt hình cùng tên trên truyền hình trong một thời gian dài. Nhưng sau đó, danh sách tranh cử Oscar chỉ có "Ratatouille", "Surf's Up" và "Persepolis", mặc dù cả ba phim này đều thua "The Simpsons Movie" tới gần 1 triệu USD tiền vé.


John Lasseter, thành viên Hội đồng thẩm định phim ngắn và phim hoạt hình của Viện Hàn lâm cho biết, "Persepolis" là câu chuyện kể mang tính chất cá nhân, với lối kể chuyện thú vị, còn "Surf's Up" lại là bộ phim ứng dụng được rất nhiều tiến bộ trong công nghệ làm phim ba chiều. Theo quan điểm của John Lasseter, thành công ngoài rạp không phải là tiêu chí quan trọng nhất để đánh giá các bộ phim trong quá trình duyệt phim Oscar. Các thành viên Ban giám khảo sẽ phải cân nhắc thật kỹ những giá trị nghệ thuật của bản thân bộ phim, chứ không dựa vào độ ăn khách ít hay nhiều. Những phim được điểm cao về nghệ thuật sẽ được chọn đề cử, chứ không phải những phim làm bùng nổ rạp với số vé kỷ lục. Lasseter nói, đó chính là lý do tại sao một số phim “cháy vé” lại không được đề cử”.

Tuy nhiên, mục tiêu của các phim hoạt hình không chỉ gói gọn trong mỗi hạng mục dành cho phim hoạt hình, mà còn nhằm mục đích đề cử trong nhiều lĩnh vực khác, nhất là các lĩnh vực kỹ thuật như kịch bản, âm thanh, nhạc phim, kỹ xảo… Năm nay, Disney còn đẩy mạnh quảng bá để "Wall-E" có thể chen chân được vào danh sách đề cử Oscar dành cho Phim hay nhất, điều chưa từng xảy ra ở các kỳ Oscar trước. Còn Dream Work cũng đang trông chờ vào tranh giải ở các hạng mục kỹ thuật khác ngoài phim hoạt hình.

Bà Anne Globe của hãng Dream Work nhận định: “Với “Kung Fu Panda, chúng tôi có thể tập trung vào mảng thành tựu kỹ thuật trong điện ảnh, biên tập và âm thanh. Còn “Madagascar”, chiến dịch quảng bá sẽ nhấn vào điểm mạnh là âm nhạc.

(Theo NDĐT)

Các tin khác
Các em học sinh thăm Di tích nhà ông Trần Đình Khánh tại làng Vần, xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên.

Di tích Nhà ông Trần Đình Khánh tọa lạc tại làng Vần, xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên. Đây là 1 trong 4 điểm di tích nằm trong Cụm di tích lịch sử quốc gia Chiến khu Vần đã được công nhận là Di tích lịch sử cách mạng quốc gia.

Các đại biểu cắt băng khánh thành Nhà văn hoá thôn Cửa Ngòi, xã Âu Lâu.

Sáng nay - 4/5, xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái đã tổ chức khánh thành Nhà văn hoá thôn Cửa Ngòi. Đây là công trình tiêu biểu của xã lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 79 năm ngày thành lập Đảng bộ thành phố Yên Bái (7/5/1945 - 7/5/2024).

(Ảnh: tuyengiao)

Từ việc được đọc, được học, được nghe giảng bài thơ “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên” của Tố Hữu trong nhà trường, với thế hệ chúng tôi mỗi lần đọc lại bài thơ ấy vẫn như thước phim thời sự nóng bỏng, hôi hổi chuỗi thông tin chiến trường và sống động khúc ca trữ tình cách mạng reo vui muôn nốt.

Phim dự kiến ra rạp từ 17-5.

Phim "Vầng trăng thơ ấu" kể về thời thơ ấu của Bác Hồ được đạo diễn Hồ Ngọc Xum thực hiện, Công ty cổ phần phim Giải phóng sản xuất, dự kiến ra rạp từ ngày 17-5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục