Tác phẩm Việt tại Liên hoan thế giới Nghệ thuật vẽ trên cơ thể

Liên hoan thế giới nghệ thuật vẽ trên cơ thể (World body painting festival - WBPF) 2009 diễn ra tại thị trấn Seeboden, miền Nam nước Áo từ ngày 13 đến 19-7-2009 quy tụ nhiều họa sĩ đến từ 40 nước, trong đó có một nữ họa sĩ đến từ VN: Nguyễn Thị Mỹ Hạnh.

Tốt nghiệp khoa mỹ thuật ứng dụng Đại học Mỹ thuật TP.HCM, Nguyễn Thị Mỹ Hạnh là một trong những người đi tiên phong ở Việt Nam về nhân tượng. Cô đã thành lập Công ty Táo Xanh với đội ngũ nhân tượng chuyên nghiệp chuyên biểu diễn tại các hội chợ, hội thảo và các sự kiện quảng cáo. Chính loại hình nhân tượng đã đưa Hạnh đến với WBPF 2009.

Là thí sinh tự do, Hạnh tự lo tiền vé máy bay và xin visa đến Áo tham gia liên hoan. Lần đầu tiên đi xa với vốn tiếng Anh chỉ đủ xã giao, Hạnh tự nhủ xem đây như... một cuộc phiêu lưu. Cô đến Áo ngày 10-7 và được vợ chồng một người bạn thân đón ở sân bay rồi cùng nhau đi xe buýt đến Seeboden, một thị trấn du lịch nổi tiếng với núi non trùng điệp, phong cảnh hữu tình. WBPF 2009 thu hút hơn 25.000 du khách.

Ngay trong ngày đầu tiên ở Seeboden, Hạnh đăng ký học các lớp ngắn hạn về nghệ thuật vẽ trên cơ thể để bổ sung kiến thức: lớp trang điểm chuyên nghiệp, lớp kỹ thuật vẽ và tư duy sáng tạo loại hình nghệ thuật này. Đa số người tham gia WBPF là những họa sĩ chuyên nghiệp đến từ các nước châu Âu và đã tham dự nhiều giải chuyên nghiệp, còn những người tham gia lần đầu tiên như Hạnh thì dự giải bán chuyên nghiệp. Cô được chú ý vì là một trong số những người châu Á hiếm hoi tại liên hoan.

Thơ ca - sức mạnh của ngôn từ

Hạnh quyết định không tham gia ngày thi đầu tiên, cô dành thời gian để quan sát, tìm hiểu quy định, cách thức thi... Thế nhưng bao nhiêu nhiệt huyết của Hạnh gần như tan biến khi thời tiết ở Seeboden đột ngột giá lạnh vào ngày thi tiếp theo khiến toàn bộ người mẫu không chịu... trút bỏ quần áo để họa sĩ vẽ vì sợ đổ bệnh, trong khi các họa sĩ thì... “biểu tình” đòi được vẽ. Riêng Hạnh đã cố thuyết phục người mẫu của cô đồng ý để cô vẽ bằng cách che kín lều để khí lạnh không tràn vào.

Tác phẩm Việt tại Liên hoan thế giới Nghệ thuật vẽ trên cơ thể ảnh 1
Tác phẩm dự thi của Mỹ Hạnh.

Chính từ ngày thi lạnh giá ấy ý tưởng về tác phẩm dự thi của Hạnh đã được hoàn thiện hơn. Cô muốn thể hiện sức mạnh nội tại trong tâm hồn người nghệ sĩ qua chủ đề “Thơ ca - sức mạnh của ngôn từ”. “Tôi muốn vẽ những câu thơ ẩn chứa bên trong tâm hồn người nghệ sĩ, như thể những ngọn lửa đang đốt cháy bản thân họ để từ đó họ sẽ cho ra đời tác phẩm... - Hạnh nhớ lại - Khi tôi nằm co để cho ấm thì chợt nhận ra chân mình tạo thành chân chiếc đèn dầu, mông là bầu đèn, ngực ra dáng cái bóng đèn - đã có một sự tương tác rất hay giữa cơ thể phụ nữ ở tư thế đó với hình dáng cây đèn dầu VN mà tôi mang theo và muốn đưa vào tác phẩm sẽ thể hiện tại liên hoan”. Cô xách máy tính xuống sảnh chính của khách sạn phác thảo các tư thế đứng, ngồi, các động tác tay chân...

Tác phẩm Việt tại Liên hoan thế giới Nghệ thuật vẽ trên cơ thể ảnh 2
Tác giả Chris Obsn Ober (người áo) và tác phẩm đoạt giải nhất thể loại airbrush.

Bước vào ngày thi 18-7, nhiều sự cố bất lợi xảy ra với Hạnh. Trong hành trang của Hạnh khi rời quê nhà, ngoài ba cây đèn dầu thì chẳng có dụng cụ vẽ vì cô nghĩ sang Áo sẽ mua một bộ mới. Điều Hạnh không ngờ là thị trấn Seeboden quá nhỏ đến độ không tìm đâu ra một cây airbrush (súng phun sơn). Xoay xở mọi cách, cuối cùng “ngộ biến tùng quyền” cô đành dùng hai tay để vẽ.

Khi thời gian thi trôi qua được quá nửa thì cô bạn thân mới đem đến cho cô một cây súng phun sơn nhỏ, từ đó Hạnh đã chạy đua để kịp hoàn thành tác phẩm dự thi. Thêm nữa, trong khi các họa sĩ khác đều có 2-3 phụ tá biết nghề thì Hạnh phải một mình pha màu, phối màu và vẽ. May mà Hạnh nhận được sự động viên rất lớn từ những người xung quanh, kể cả cô người mẫu.

“Ồ, cô ấy đến từ Việt Nam!”

Tác phẩm của Hạnh đã thu hút sự chú ý của nhiều khách tham quan, đặc biệt là nhiều nhà nhiếp ảnh các nước, do khi tạo hình trên cơ thể người mẫu Hạnh dùng kỹ thuật mảng - miếng, trong khi các họa sĩ phương Tây dùng airbrush thường nghiêng về tả thực. Chính lá cờ đỏ sao vàng treo ở căn lều của Hạnh cũng là một động lực lớn đối với cô.

Lá cờ Tổ quốc đã nói với bạn bè quốc tế rằng cô là người VN. Nhiều người tham dự WBPF rất ngạc nhiên khi biết Hạnh là người VN. “Tôi hi vọng qua WBPF 2009 nghệ thuật vẽ trên cơ thể VN sẽ được nhiều người biết đến và có nhiều người Việt hơn tham gia các liên hoan như thế này để được hòa mình cùng thế giới” - Hạnh mơ ước.

Tác phẩm Việt tại Liên hoan thế giới Nghệ thuật vẽ trên cơ thể ảnh 3 Tác phẩm Việt tại Liên hoan thế giới Nghệ thuật vẽ trên cơ thể ảnh 4

Các tác phẩm dự thi của nước bạn - Ảnh: Mỹ Hạnh cung cấp

Body painting (nghệ thuật vẽ trên cơ thể) được coi là hình thức nghệ thuật thổ dân cổ xưa nhất, ngày nay vẫn tồn tại trong các lễ hội của thổ dân Úc và một số bộ lạc ở châu Phi. Nhân tượng, vẽ trên cơ thể là những nhánh nhỏ của nghệ thuật cơ thể (body art), các nhánh khác là nghệ thuật vẽ trên bàn tay, vẽ trên mặt, nghệ thuật xăm, nghệ thuật tạo những hiệu ứng đặc biệt như gắn lên người những nhánh cây, hình thù quái lạ... Liên hoan thế giới Nghệ thuật vẽ trên cơ thể được tổ chức hăng năm ở Seeboden, nơi được xem là thánh địa của môn nghệ thuật kết hợp giữa hội họa và hình thể đẹp, thu hút giới nghệ sĩ và người mẫu chuyên nghiệp cũng như nghiệp dư trên thế giới tham dự.

(Theo TTO)

Ý kiến bạn đọc

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Góp phần gìn giữ điệu Khắp cọi cho quê hương

Góp phần gìn giữ điệu Khắp cọi cho quê hương

Ở xã Mường Lai, tỉnh Lào Cai, Nghệ nhân Ưu tú Hoàng Quang Nhạn được biết đến là người nặng lòng với văn hóa của dân tộc Tày, đặc biệt là Khắp cọi. Không chỉ đóng góp trong việc truyền dạy, lưu giữ văn hóa dân tộc, ông còn xây dựng, củng cố và phát triển phong trào văn hóa - văn nghệ ở địa phương.

Như đóa hướng dương

Như đóa hướng dương

Tôi gặp Phạm Ngọc Phương Thảo (phường Yên Bái, tỉnh Lào Cai) vào một ngày tháng Bảy rực nắng. Hành trình cô gái này đi qua thật không dễ dàng. Trên hành trình đó có đau đớn, xót xa, những phút giây mong manh giữa lằn ranh sinh tử, song cũng có hạnh phúc, ngọt ngào. Câu chuyện cảm động đó được Thảo kể lại trong cuốn sách “Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm” đã lấy không ít nước mắt của độc giả và truyền cảm hứng cho nhiều người.

Giữ lửa nghề mộc Phù Yên

Giữ lửa nghề mộc Phù Yên

Trong khi nhiều làng nghề truyền thống đang dần mai một trước làn sóng công nghiệp hóa và đô thị hóa, thì ở thôn Phù Yên, xã Phú Nghĩa (Hà Nội), một thế hệ trẻ đầy nhiệt huyết đang tiếp nối và làm mới nghề mộc truyền thống. Họ không chỉ giữ nghề mà còn đang thổi luồng sinh khí mới vào làng nghề hàng trăm năm tuổi.

Văn hóa đọc trong kỷ nguyên số

Văn hóa đọc trong kỷ nguyên số

Giữa kỷ nguyên số, khi mạng xã hội, video ngắn và trò chơi điện tử chiếm lĩnh không gian giải trí, sách đang dần trở thành “món ăn” kén người đọc. Tại Việt Nam, phần lớn thanh thiếu niên dành hàng giờ cho điện thoại thông minh, trong khi thói quen đọc sách đang suy giảm rõ rệt.

Khi ước mơ hội họa của trẻ thơ được chắp cánh

Khi ước mơ hội họa của trẻ thơ được chắp cánh

Trong bối cảnh trẻ em ngày càng bị cuốn vào thế giới công nghệ và áp lực học tập, những sân chơi nghệ thuật dần trở nên hiếm hoi và quý giá. Triển lãm “Hành trình màu sắc – Nối những ước mơ” mở ra một không gian sáng tạo, nơi các em được tự do thể hiện cảm xúc và tài năng.

Độc đáo nghệ thuật tạo hoa văn cạp váy của người Mường

Độc đáo nghệ thuật tạo hoa văn cạp váy của người Mường

Nghệ thuật tạo hoa văn cạp váy của người Mường tỉnh Hoà Bình (cũ), nay là tỉnh Phú Thọ đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đây là sự tôn vinh, ghi nhận và là niềm tự hào của người Mường, động lực để đồng bào tiếp tục giữ gìn và phát huy giá trị di sản.

Giấy bản – mạch nối ký ức vùng cao

Giấy bản – mạch nối ký ức vùng cao

Ẩn mình giữa núi rừng vùng cao, những tấm giấy bản mỏng nhẹ nhưng dai bền vẫn lặng lẽ gìn giữ kho tàng tri thức dân gian của đồng bào dân tộc thiểu số. Giấy bản không chỉ là chất liệu, mà còn là minh chứng sống động cho một nghề thủ công giản dị, âm thầm bền bỉ trước sự bào mòn của thời gian.

fb yt zl tw