Ngày 23-4, dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Phú Thọ Tự hào dòng máu Lạc Hồng

  • Cập nhật: Thứ bảy, 24/4/2010 | 9:00:09 AM

Sáng 23-4 (tức mùng 10 tháng Ba năm Canh Dần), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng do Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết làm Chủ lễ đã diễn ra trọng thể theo nghi lễ cấp Nhà nước.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thắp hương tưởng niệm các Vua Hùng tại đền Giếng.
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thắp hương tưởng niệm các Vua Hùng tại đền Giếng.

Tham gia lễ dâng hương còn có Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân; Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên; Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm; Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành chức năng; lãnh đạo tỉnh Phú Thọ và các đoàn đại biểu tỉnh, thành phố, kiều bào ta ở nước ngoài.

Ngay từ sáng sớm, mọi con đường lên đền Hùng đã tấp nập người về dự lễ Giỗ Tổ. Đúng 7 giờ, đoàn hành lễ bắt đầu từ sân trung tâm lễ hội, qua nghi môn đền Hạ, đền Trung rồi lên đền Thượng trên đỉnh Nghĩa Lĩnh uy nghiêm, ngút ngàn linh khí. Đi đầu đoàn hành lễ là hai tiêu binh rước cờ Tổ quốc và cờ hội, hai chiến sỹ QĐND Việt Nam rước vòng hoa in dòng chữ "Đời đời nhớ ơn các Vua Hùng đã có công dựng nước", hai tiêu binh bồng súng và 12 thiếu nữ mặc áo dài truyền thống bưng lễ vật. Tiếp đó là 100 thanh niên trai tráng của Trường Đại học dự bị Dân tộc TƯ đầu đội mũ lông chim, trang phục thời Hùng Vương - tượng trưng cho 100 người con của Cha Lạc Long Quân, Mẹ Âu Cơ rước cờ hội và dòng người hàng nối hàng thành kính hướng về đỉnh Nghĩa Lĩnh.

Đúng 8 giờ, đoàn hành lễ tề tựu trước đền Thượng và làm lễ dâng hương. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã đọc diễn văn bày tỏ lòng thành kính, biết ơn Tổ tiên, nguồn cội và các thế hệ cha ông. Diễn văn nêu rõ: "Trải qua hàng nghìn năm lịch sử, vượt qua bao thử thách, đến nay, qua hơn 20 năm đổi mới, đất nước ta đã đạt được nhiều thành tựu. Kinh tế phát triển, chính trị ổn định, quốc phòng, an ninh được giữ vững, vị thế Việt Nam trên trường quốc tế tiếp tục được nâng cao, đời sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc. Thành tựu đó khẳng định đường lối lãnh đạo đúng đắn của Đảng, là kết quả của sự đoàn kết, nỗ lực trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta".

Chủ tịch nước kêu gọi đồng bào, chiến sỹ cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài phát huy tinh thần đại đoàn kết, chung sức, chung lòng, quyết tâm xây dựng nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước". Chủ tịch nước cũng đã cầu chúc cho dân tộc ta và các dân tộc trên thế giới luôn chung sống trong hòa bình, hạnh phúc và phát triển.

Trong khí thiêng sông núi, trong tiếng trống đồng âm vang, Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Lê Tiến Thọ đọc Chúc văn khẳng định ý nghĩa to lớn của ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, ca ngợi công ơn các Vua Hùng và khái quát lại quá trình dựng nước, giữ nước từ thời đại Hùng Vương đến thời đại Hồ Chí Minh. Lắng nghe lời tri ân tiên tổ, Việt kiều Tôn Thất Hứa (cháu họ của Bác sĩ Tôn Thất Tùng), đã sinh sống ở Đức 20 năm nay vinh dự được về tham dự lễ Giỗ Tổ, xúc động: "Hơn lúc nào hết, trong tôi lung linh hai chữ đồng bào, dù đi đâu, sống ở đâu, tôi vẫn thấy mình là người Việt Nam và luôn tự hào về truyền thống con Rồng, cháu Tiên".
 
Đông đảo nhân dân cả nước về dự Lễ hội Đền Hùng.

Sau lễ dâng hương, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cùng các đại biểu đã đặt vòng hoa tại Lăng Hùng Vương và ngã năm Đền Giếng, nơi năm xưa Bác Hồ nói chuyện với Đại đoàn quân Tiên Phong. Tại đây, khi trò chuyện với lãnh đạo tỉnh Phú Thọ, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đánh giá cao sự cố gắng trong công tác tổ chức lễ hội Đền Hùng 2010 của chính quyền và nhân dân tỉnh Phú Thọ.

* Cũng trong ngày hôm qua 23-4, nhiều địa phương trên cả nước đã trang trọng tổ chức hoạt động Giỗ Tổ Hùng Vương để tưởng nhớ công ơn của các Vua Hùng.

Tại TP Hồ Chí Minh, lãnh đạo Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP đã đến Đền tưởng niệm các Vua Hùng tại Công viên lịch sử văn hóa Dân tộc (quận 9) dâng hương, hoa bày tỏ lòng thành kính. Lễ Giỗ Tổ diễn ra với nhiều nghi lễ: rước lễ, diễn văn và dâng hương hoa, lễ tế. Đông đảo người dân thành phố cùng đổ về dâng hương và dự lễ hội tại 5 địa điểm: Quảng trường Công viên lịch sử văn hóa dân tộc (bắn pháo hoa "Thuật hỏa", biểu diễn nghệ thuật dân tộc độc đáo của các đoàn Bình Thuận, Lâm Đồng, Bình Phước); Công viên văn hóa Đầm Sen, Công viên Tao Đàn, Công viên văn hóa Suối Tiên và Bảo tàng Lịch sử.
 
Các đoàn rước tiến vào điện Kính Thiên. Ảnh: Hoàng Hà

Tại TP Pleiku (tỉnh Gia Lai), nhân dân đã tập trung về Đền tưởng niệm Vua Hùng ở Công viên Văn hóa Đồng Xanh để dâng hương. Lễ Giỗ vọng các Vua Hùng tại đây diễn ra trang nghiêm với nghi thức rước Quốc kỳ, cờ hội, vòng hoa "Đời đời nhớ ơn các Vua Hùng đã có công dựng nước", dâng hương và lễ vật truyền thống.

Cũng trong sáng 23-4, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cùng nhân dân trong tỉnh đã về Đền thờ Quốc tổ Hùng Vương ở TP Biên Hòa để dâng hương Giỗ Tổ.

Trong hai ngày 23 và 24-4, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lâm Đồng cùng hàng chục nghìn người dân ở Đà Lạt và nhiều huyện khác trong tỉnh đã tham gia lễ dâng hương Giỗ Tổ Vua Hùng tại Đền thờ Âu Lạc ở khu du lịch Thác Prenn và Đền thờ Vua Hùng tại phường 6 - TP Đà Lạt.

Cũng trong hai ngày mùng 10 và 11 tháng Ba âm lịch, tỉnh Phú Yên đã long trọng tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương tại Trường THCS Hùng Vương, phường 5, thành phố Tuy Hòa...
 
(Theo HNMO)

Các tin khác

Sáng nay, 21-4, trang web Globalbeauties đã công bố danh sách top 5 người đẹp nhất để tiếp tục tranh ngôi vị Miss Grand Slam (Hoa hậu của các Hoa hậu) 2009. Trần Thị Hương Giang của Việt Nam đã không có mặt trong danh sách này.

Trên sàn Hạn Khuống. (Ảnh: Thành Trung)

YBĐT - Lòng chảo Văn Chấn - Mường Lò, quê hương của người Thái cần mẫn và giàu tình cảm. Đây cũng là nơi sản sinh ra nhiều bài dân ca đặc sắc và những điệu xòe tuyệt đẹp.

Lễ hội Gióng tại đền Sóc, Hà Nội.

Ngày 20-4, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Bộ Ngoại giao phối hợp với UBND TP Hà Nội tổ chức Hội thảo quốc tế “Bảo tồn và phát huy lễ hội cổ truyền trong đời sống xã hội đương đại, trường hợp hội Gióng”.

Nghệ sĩ Đức Lưu và Bùi Cường trong vai Thị Nở và Chí Phèo (Phim: Làng Vũ Đại ngày ấy)

Hãng phim truyện Việt Nam và Phương Nam Phim vừa hợp tác phát hành đĩa DVD 50 tác phẩm điện ảnh kinh điển của lịch sử điện ảnh Việt Nam nhân kỷ niệm 35 năm giải phóng miền Nam, 65 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục