Phim của Thái Lan đoạt Cành Cọ Vàng 2010

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/5/2010 | 2:03:07 PM

LHP Cannes danh giá lần thứ 63 năm 2010 đã khép lại với những tiếng ngợi khen của bạn bè quốc tế giành cho châu Á nơi Cành Cọ Vàng thuộc về một bộ phim của Thái Lan.

LHP Cannes diễn ra trọng thể từ ngày 12 đến 23/5.
LHP Cannes diễn ra trọng thể từ ngày 12 đến 23/5.

Điện ảnh châu Á đến Cannes 2010 với lực lượng mạnh nhất từ trước đến nay, chiếm 6 trong tổng số 18 phim tranh tài chính thức tại Cannes (hạng mục Competition). Điện ảnh Hàn Quốc “áp đảo” với 2 bộ phim được kỳ vọng Poetry của Lee Chang Dong và The housemaid của Im Sang Soo. Nhật Bản có Outrage của đạo diễn Takeshi Kitano, Iran góp mặt với Certified copy của đạo diễn Abbas Kiarostami, Trung Quốc có phim Chongqing Blues của đạo diễn Vương Tiểu Soái.

Tuy nhiên vinh quang cao nhất lại thuộc về Uncle Boonmee who can recall his past lives” (
Uncle Boonmee
) của đạo diễn Thái Lan Apichatpong Weerasethakul.

ĐD Apichatpong Weerasethakul nhận giải Cành cọ vàng cho phim xuất sắc nhất.

Uncle Boonmee có nội dung nói về những ngày cuối cùng của một người đàn ông đang hấp hối được gặp lại linh hồn của người vợ và người con trai quá cố. Bộ phim đã gây nhiều chú ý khi tham dự Cannes năm nay không chỉ bởi chất lượng phim mà còn vì đạo diễn Weerasethakul cũng đã từng giành giải 3 tại LHP Cannes năm 2004 cho phim Tropical Malady.

Một cảnh trong phim Uncle Boonmee. 
Bên cạnh Cành cọ vàng cho Uncle Boonmee, điện ảnh châu Á còn gây ấn tượng với giải Kịch bản xuất sắc nhất cho bộ phim Poetry của Hàn Quốc và giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất của nữ diễn viên Juliette Binoche (Iran). Nữ diễn viên xinh đẹp này từng giành giải Oscar với bộ phim Bệnh nhân người Anh.

Một chủ nhân Oscar khác là 
Elio Germano giành giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất với bộ phim La Nostra Vita, tuy nhiên nam diễn viên gạo cội này phải chia sẻ Cành cọ vàng với Javier Bardem
.

Juliette Binoche nhận Cành cọ vàng cho giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất 

Kết thúc liên hoa phim Cannes năm nay (từ 12 đến 23/5/2010), tuy không giành Cành cọ vàng nhưng điện ảnh Pháp cũng giành tới ba giải quan trọng. Đó là Giải thưởng Lớn cho Of Gods and Men (ĐD Xavier Beauvois), Đạo diễn xuất sắc nhất cho Mathieu Amalric (On Tour) và Phim ngắn xuất sắc nhất (Chienne d’Histoire - ĐD Serge Avedikian). Điện ảnh Mỹ gây thất vọng khi không giành được giải thưởng nào đáng kể.

Kết quả LHP Cannes lần thứ 63:

Cành cọ vàng (Palme d’Or):  Phim "Uncle Boonmee Who Can Recall His Past Lives" của đạo diễn Thái Lan Apichatpong Weerasethakul

Giải thưởng Lớn (Grand Prize): Phim "Of Gods and Men" - ĐD Xavier Beauvois (Pháp)

Giải thưởng của BGK (Jury Prize): Phim "A Screaming Man" ĐD Mahamat-Saleh Haroun (Chad)
 
Đạo diễn xuất sắc nhất: Mathieu Amalric cho phim "On Tour" (Pháp)

Nam diễn viên xuất sắc nhất: Javier Bardem, phim "Biutiful" (Mexico) và Elio Germano, phim "La Nostra Vita" (Italy)

Nữ diễn viên xuất sắc nhất: Juliette Binoche, phim "Certified Copy" (Iran)

Kịch bản xuất sắc nhất: Lee Chang-Dong, phim "Poetry" (Hàn Quốc)

Giải Camera vàng cho phim đầu tay (Camera d’Or): "Ano Bisiesto" của ĐD Michael Rowe (Mexico)

Phim ngắn xuất sắc nhất: "Chienne d’Histoire" - ĐD Serge Avedikian (Pháp)

(Theo VTC)

Các tin khác
Bi, đừng sợ của Phan Đăng Di giành hai giải thưởng.

Đêm 23-5 mới lộ diện Cành cọ vàng; trước đó các giải thưởng ở các hạng mục khác lần lượt lộ diện.

Chương trình ca nhạc tạp kỹ Ngôi nhà của bé.

3 đoàn nghệ thuật đến từ Lào, Nhật Bản và Thụy Điển và 4 đơn vị nghệ thuật trong nước sẽ cùng so tài trong Liên hoan sân khấu Thiếu nhi quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam được diễn ra từ ngày 24/5 đến 30/5.

Mata Hari - nữ điệp viên hai mang.

Chẳng ai trong chúng ta là không say mê những bộ phim tình báo lôi cuốn và đầy kịch tính, đặc biệt là khi nhân vật chính là những nữ điệp viên xinh đẹp, thông minh và đầy bản lĩnh. Trên thực tế, đời sống thật của những nữ điệp viên huyền thoại này còn hấp dẫn và ly kỳ hơn nhiều.

Phần chữ bên trong rõ ràng, dễ đọc

Sở VHTT&DL Hà Tĩnh vừa quyết định khen thưởng một cụ ông sau việc làm đầy nhân văn, tự nguyện tặng một cuốn Truyện Kiều chép tay cổ quý lại cho Ban Quản lý Khu Di tích Nguyễn Du, xã Tiên Điền, huyện Nghi Xuân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục