Bức tranh tường 2000 năm tuổi tại Jordan

  • Cập nhật: Thứ hai, 13/9/2010 | 8:35:17 AM

Petra là một khu vực khảo cổ học ở phía Tây Nam Jordan. Khu vực này được công nhận là di sản thế giới của UNESCO năm 1985 và được mô tả là "một trong những tài sản văn hoá quý giá nhất của nhân loại” với rất nhiều bức tượng được tạc trên vách đá.

Mới đây, các nhà bảo tồn tự nhiên người Anh đã phát hiện ra tranh vẽ trên tường 2.000 năm tuổi với vẻ đẹp tuyệt vời phản ánh nền văn minh Hellenistic.
Mới đây, các nhà bảo tồn tự nhiên người Anh đã phát hiện ra tranh vẽ trên tường 2.000 năm tuổi với vẻ đẹp tuyệt vời phản ánh nền văn minh Hellenistic.

Người dân địa phương gọi vùng này là Little Petra, cách khu bảo tàng chạm khắc trên đá nổi tiếng của Jordan vài cây số. Gần đây các bộ lạc người Arab du cư đến các hang động ở vùng này trú ẩn để tránh điều kiện thời tiết khắc nghiệt ở sa mạc đầy núi này. Những hình ảnh trên tường ban đầu bị phủ lấp bởi lớp bồ hóng đen trước khi chúng được các chuyên gia bảo tồn tự nhiên làm nổi bật trở lại.

 

Bà Shekede - Viện Courtauld ở London, Anh cho biết: “Thật khó để thấy và tưởng tượng ra hình ảnh trước đó vì chúng bị phủ bởi lớp bồ hóng. Chúng tôi đã cố tách vài phần nhỏ của bức tranh ra. Việc làm này rất nguy hiểm cả về sợ sập đổ và vì khó mà thấy rõ các họa tiết”.

Những hình ảnh này thể hiện nền văn minh Hellenistic, cho thấy một mối quan hệ lịch sử giữa nơi này và các nền văn minh khác bao gồm nền văn minh người Syria, người Ai Cập, người La Mã và cả nền văn minh Nabatean. Trong thời gian khoảng 3 năm, các chuyên gia đã kỳ cọ tỉ mỉ những phần bụi lấp che phủ hình ảnh trên tường này để giúp tranh hiển thị lại vẻ đẹp như ban đầu. Các chuyên gia cho biết hình ảnh trên tranh miêu tả cảnh thu hoạch nho để làm rượu vang. Trên trần, còn có khoảng 12 bức hình vẽ và nhiều hình ảnh về chim chóc như sếu, chim hút mật.

Ông Rickerby – Viện Courtauld ở London, Anh nói: “Điều mà chúng tôi đã hoàn tất chính là việc tái tạo bức tranh với vẻ đẹp và giá trị lịch sử. Hình ảnh cho chúng ta biết thêm về văn hóa người Nabatean, về nét độc đáo trong việc sử dụng phẩm nhuộm của họ”. 

Ngoài việc chú trọng đến hoạt động làm cho bức tranh trên tường nổi bật trở lại, công tác bảo tồn hang động và khu vực xung quanh cũng giúp các chuyên gia thấy được các bằng chứng về những cánh đồng nho và những địa điểm ép nho thời xưa. Chính quyền Jordan hy vọng khu vực này sẽ cuốn hút nhiều du khách đến tham quan và mang lại nguồn lợi nhuận đối với ngành du lịch, nguồn thu nhập lớn thứ 2 của Jordan.

(Theo VTV)

Các tin khác

YBĐT - Những cuộc thi ảnh hàng năm của tỉnh, triển lãm ảnh khu vực đã thu hút sự tham gia của nhiều nghệ sỹ nhiếp ảnh và nhiều tay máy trẻ Yên Bái. Các cuộc liên hoan triển lãm ảnh nghệ thuật khu vực từ năm 2005 đến 2009 đã đem về cho nhiếp ảnh Yên Bái 2 huy chương vàng, 2 huy chương bạc, 5 huy chương đồng và hàng chục giải khuyến khích.

Hòa Hiệp và Thanh Vân trong phim Cô nàng bướng bỉnh

Cô nàng bướng bỉnh - bộ phim truyền hình đầy mơ mộng, lãng mạn của lứa tuổi học trò - sẽ lên sóng HTV7 lúc 13g từ thứ hai đến thứ tư hằng tuần, bắt đầu từ ngày 14-9.

Nghề dâu tằm tơ hiện nay vẫn được nông dân nhiều địa phương chú trọng gìn giữ và phát triển.

YBĐT - Mo Mường là bộ sử thi rất đồ sộ của người Mường. Một số nhà nghiên cứu sưu tầm đã bỏ công tập hợp lại các bài mo vốn chỉ được truyền khẩu qua các ông mo Mường ở tỉnh Hòa Bình và Thanh Hóa, là những vùng có người Mường sinh sống đông nhất.

Tiết mục Múa Rối nước của Nhà hát Múa Rối Thăng Long đoạt giải vàng.

Tối qua 9-9, lễ bế mạc Liên hoan Múa Rối quốc tế lần thứ 2 đã diễn ra tại nhà hát Âu Cơ (Hà Nội). Hai chương trình Rối nước chào mừng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội của Nhà hát Múa Rối Thăng Long và tiết mục "Andersen" của Nhà hát Múa Rối Việt Nam đã xuất sắc giành 2 Huy chương Vàng. Hai giải Vàng còn lại thuộc về đoàn Singapore và đoàn Indonesia.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục