Phát hiện đạo sắc cổ liên quan tới cuộc chiến Trịnh - Nguyễn

Một đạo sắc cổ có niên đại gần 400 năm vừa được phát hiện tại miếu Cự Lộc thuộc thôn Cự Lộc, xã Minh Đức, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương. Đặc biệt đạo sắc có liên quan tới sự kiện Trịnh – Nguyễn phân tranh tại Nghệ An thế kỷ 17.

Một trong 2 đạo sắc cổ nhất Hải Dương

Giấy được làm bằng chất liệu tốt màu vàng nhạt, có hoa văn rất uyển chuyển và thanh thoát. Tất cả đều mang dấu ấn và phong cách triều Lê rất rõ nét. Sắc hình chữ nhật có kích thước 60x130cm, gồm 14 hàng và hơn 200 chữ. Đạo sắc này mang niên hiệu Vĩnh Thọ thứ 3 đời vua Lê Thần Tông. Trải qua thời gian nên mép giấy đã bị hư rách nên đã bị mất một số chữ ở hàng dưới.

Miếu Cự Lộc - nơi phát hiện đạo sắc 400 năm tuổi
Miếu Cự Lộc - nơi phát hiện đạo sắc 400 năm tuổi

Theo Bảo tàng tỉnh Hải Dương thì tính đến thời điểm hiện tại sắc phong này là một trong 2 sắc phong có niên đại cổ nhất trên địa bản tỉnh. Sắc phong này tặng thêm mỹ tự cho vị Thủy thần Long Vương trong việc phù hộ cho đội quân của chúa Trịnh trong cuộc chiến lần thứ 5 với quân đội chúa Nguyễn tại Nghệ An (bao gồm 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh ngày nay).

Đạo sắc cổ tạm lược dịch như sau: “…Ngài lại ngầm giúp quan thống lãnh phụng sai xứ Nghệ An và các tướng thuộc sai có được quân Thanh mạnh mẽ, nhuệ khí tràn đầy, tiêu diệt giặc mạnh, tiếng nổi trong quân, cắt được tai giặc, bắt được tù binh, thu được voi ngựa và khí giới của giặc, chiến thắng vẹn toàn, thu phục non sông, tỏ rõ sự linh thiêng nên phong tặng thêm mỹ tự... (Ngày 27 tháng 11 năm Vĩnh Thọ thứ 3 (1660)”

Tái hiện cuộc giao tranh Trịnh - Nguyễn tại Nghệ An

Căn cứ vào nội dung sắc phong và thời gian ở niên hiệu ta đoán định được sự kiện ghi trong sắc chính là cuộc đại chiến Trịnh - Nguyễn phân tranh lần thứ 5 (1655 – 1660). Hai bên giằng co nhau trên đất Nghệ An mà người đứng đầu quân đội Đàng Ngoài lúc bấy giờ là quan Thống lãnh Phú Quận công Trịnh Căn. Đây chính là cuộc chiến có thời gian kéo dài nhất và quy mô lớn nhất trong cuộc xung đột Trịnh - Nguyễn. Đặc biệt đây cũng chính là lần duy nhất quân đội Đàng Trong chủ động đánh ra Bắc.

Theo “Đại Việt sử ký toàn thư” thì vào tháng 4 năm 1655, Chúa Hiền Nguyễn Phúc Tần sau khi tự xưng là “Thái úy Dũng Quốc công” sai 2 tướng là Thuận Nghĩa và Chiêu Vũ cầm quân vượt sông Gianh đánh úp ra châu Bố Chính. Thừa thắng tiến sang đánh bại quân Trịnh ở miền Hà Trung thuộc huyện Kỳ Hoa (xưa là trấn lỵ của Nghệ An, nay thuộc huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) khiến cho toàn bộ quân đội Đàng Ngoài phải tháo chạy về giữ An Trường thuộc huyện Chân Phúc (nay thuộc thành phố Vinh).

Chúa Trịnh Tráng phái tướng sĩ vào chống lại nhưng không nổi. Kết quả là 7 huyện phía nam sông Lam gồm Kỳ Hoa, Thạch Hà, Thiên Lộc, Nghi Xuân, La Sơn, Hương Sơn, Thanh Chương thuộc quyền kiểm soát của chúa Nguyễn. Trong khoảng thời gian chiếm đóng tại đây, quân Nguyễn từng bước củng cố và phát triển mọi mặt về kinh tế - văn hóa.

Sau khi để mất 7 huyện ven sông Lam, Chúa Trịnh Tráng tức giận giáng chức các tướng và cử Trịnh Tạc đích thân đem tướng sĩ các doanh vào Nghệ An. Tuy nhiên, đúng vào thời điểm này tàn dư họ Mạc tại Cao Bằng lại quấy nhiễu, do đó Trịnh Tạc lại phải quay về đánh dẹp. Trước tình hình đó Chúa Trịnh Tráng sai con út của mình là Ninh Quận công Trịnh Toàn vào cứu viện. Với sự có mặt của Trịnh Toàn, quân Trịnh dần lấy lại được thanh thế và cầm cự được với quân Nguyễn.

Lũy cổ bằng đá mới được phát hiện tại Kỳ Anh (Hà Tĩnh)
Lũy cổ bằng đá mới được phát hiện tại Kỳ Anh (Hà Tĩnh)

Để củng cố khả năng tấn công và phòng thủ, Trịnh Toàn đã phát triển hệ thống thành lũy bằng đá vốn có từ thời Lâm Ấp (thời kỳ Đại Việt – Chăm Pa). Thành lũy này vừa tăng cường khả năng quan sát vừa là địa điểm để tập kết quân đội. Mới đây, hệ thống thành lũy này vừa được phát hiện tại đỉnh Đèo Bụt, thuộc dãy núi Hoành Sơn (Hà Tĩnh). Vì gắn với Ninh quận công nên người dân địa phương gọi là lũy Ông Ninh.

Giữa lúc cuộc giao tranh đang quyết liệt thì ở Bắc Hà, Chúa Trịnh Tráng bệnh nặng khó lòng qua khỏi liền phong cho con làTrịnh Tạc làm Tây Đô Vương thay thế nắm quyền bính. Trong khi đó chiến trận tại Nghệ An, Trịnh Toàn là người nổi bật về tài năng cũng như đức độ, được quân sĩ mến phục. Do nghi kỵ về tài năng, đức độ của Trình Toàn, Trịnh Tạc liền cho con trai mình là Trịnh Căn đem quân vàonghệ An vừa để tăng cường quân lực chống quân Nguyễn vừa để phòng ngừa Trịnh Toàn làm phản. Trịnh Căn vào Nghệ An, đóng ở huyện Hưng Nguyên nghe ngóng tình hình.

Phú quận công “thu phục non sông”

Đến tháng 4/1657, Chúa Trịnh Tráng qua đời, Thế tử Tây Định vương Trịnh Tạc lên thay cha nắm quyền bính. Vốn nghi kị Trịnh Toàn từ trước lại thêm việc chúa Nguyễn đến dụ dỗ Trịnh Toàn nên Trịnh Tạc truất chức Thống lĩnh và triệu Trịnh Toàn về triều. Chúa Trịnh Tạc viện cớ Toàn không chịu tang cha liền tống Trịnh Toàn vào ngục rồi giết chết. Từ đây, Trịnh Căn nắm toàn bộ binh quyền tại Nghệ An.

Tháng 6/1657, Trịnh Căn chia quân làm 3 đạo tiến đánh quân Nguyễn ở làng Nam Hoa thuộc huyện Thanh Chương. Quân Nguyễn nhờ có mật báo nên phòng vệ rất kỹ càng và phản công quyết liệt khiến quân Trịnh bị thua phải rút về bờ bắc sông Lam. Với tình thế đó, Trịnh Căn chủ trương đánh nhỏ, củng cố lực lượng để chờ thời cơ. Cho đến những năm tháng tiếp theo, quân đội hai bên giằng co nhau từng thước đất. Hai bên đã tiến hành hàng chục cuộc đụng độ lớn nhỏ từ Hưng Nguyên, Nghi Xuân, Hương Sơn, Nam Đường, Đông Thành... nhưng vẫn bất phân thắng bại.

   

    Đền Mũi Rồng dưới núi Dũng Quyết (Tp Vinh, Nghệ An) được xem là nơi thờ các tướng sĩ Lê Trịnh trận vong trong cuộc chiến với quân đội Chúa Nguyễn tại sông Lam những năm 1655 – 1660

Ba năm sau, Trịnh Căn chia quân vượt sông Lam đánh quân Nguyễn ở Lận Sơn còn cánh quân khác đánh vào quân Nguyễn Hữu Tiến tại Tả Ao. Cả hai cánh quân này giao chiến ác liệt khiến quân Nguyễn cuối cùng phải chạy về phòng ngự ở Khu Độc và Nghi Xuân. Thấy quân mình thua trận, chúa Hiền vội vàng đem quân ra cứu viện thì hai tướng Hữu Tiến và Hữu Dật lại mâu thuẫn nhau, nhuệ khí giảm sút, quân lính đào ngũ. Trịnh Căn nhân đó xin thêm viện binh dốc sức tấn công.

Cuối cùng đến ngày 19/11 năm Vĩnh Thọ thứ 3 (1660) các tướng Trịnh là Lê Thì Hiến, Lê Sĩ Triệt, Hoàng Nghĩa Giao và Năng Thiệu Hội đồng loạt tấn công đánh bại quân Nguyễn ở Phù Lưu Thượng (Can Lộc, Hà Tĩnh ngày nay) và lấy lại được toàn bộ 7 huyện ven sông Lam.

Quay trở lại đạo sắc phong, ta thấy đạo sắc ban ngày ngày 27/11 năm Vĩnh Thọ thứ 3 (1660) tức chỉ sau ngày chiến thắng của quân Trịnh đúng 8 ngày. Điều đặc biệt là nội dung của sắc phong và phần ghi chép sự kiện này trong chính sử rất giống nhau. Đại Việt sử ký toàn thư ghi rõ (tạm dịch) “Ngày 19, đánh một trận lớn với giặc ở địa phận Thiên Lộc, ba quân cố sức tranh lên trước, giặc trông thấy quân thanh mà vỡ chạy toán loạn. Ta chém đầu giặc, bắt sống quân sĩ giặc, thu voi ngựa khí giới của giặc dâng trước quân nhiều không đếm nổi. Hiện đang đem đại binh thẳng tiến, thừa thắng đuổi dài, tâu trước tin thắng trận”.

Một năm sau chiến thắng này thì đến tháng 10/1662 Trịnh Tạc hộ giá vua Lê Thần Tông đem đại binh mở cuộc nam tiến vượt sông Gianh đánh vào Nam. Tướng Nguyễn là Nguyễn Hữu Tiến đắp lũy cố thủ khiến cho quân Trịnh đánh mãi không hạ được, tướng sĩ chán nản đành rút quân về.

(Theo Dân Trí)

Ý kiến bạn đọc

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Giữ lửa nghề mộc Phù Yên

Giữ lửa nghề mộc Phù Yên

Trong khi nhiều làng nghề truyền thống đang dần mai một trước làn sóng công nghiệp hóa và đô thị hóa, thì ở thôn Phù Yên, xã Phú Nghĩa (Hà Nội), một thế hệ trẻ đầy nhiệt huyết đang tiếp nối và làm mới nghề mộc truyền thống. Họ không chỉ giữ nghề mà còn đang thổi luồng sinh khí mới vào làng nghề hàng trăm năm tuổi.

Văn hóa đọc trong kỷ nguyên số

Văn hóa đọc trong kỷ nguyên số

Giữa kỷ nguyên số, khi mạng xã hội, video ngắn và trò chơi điện tử chiếm lĩnh không gian giải trí, sách đang dần trở thành “món ăn” kén người đọc. Tại Việt Nam, phần lớn thanh thiếu niên dành hàng giờ cho điện thoại thông minh, trong khi thói quen đọc sách đang suy giảm rõ rệt.

Khi ước mơ hội họa của trẻ thơ được chắp cánh

Khi ước mơ hội họa của trẻ thơ được chắp cánh

Trong bối cảnh trẻ em ngày càng bị cuốn vào thế giới công nghệ và áp lực học tập, những sân chơi nghệ thuật dần trở nên hiếm hoi và quý giá. Triển lãm “Hành trình màu sắc – Nối những ước mơ” mở ra một không gian sáng tạo, nơi các em được tự do thể hiện cảm xúc và tài năng.

Độc đáo nghệ thuật tạo hoa văn cạp váy của người Mường

Độc đáo nghệ thuật tạo hoa văn cạp váy của người Mường

Nghệ thuật tạo hoa văn cạp váy của người Mường tỉnh Hoà Bình (cũ), nay là tỉnh Phú Thọ đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đây là sự tôn vinh, ghi nhận và là niềm tự hào của người Mường, động lực để đồng bào tiếp tục giữ gìn và phát huy giá trị di sản.

Giấy bản – mạch nối ký ức vùng cao

Giấy bản – mạch nối ký ức vùng cao

Ẩn mình giữa núi rừng vùng cao, những tấm giấy bản mỏng nhẹ nhưng dai bền vẫn lặng lẽ gìn giữ kho tàng tri thức dân gian của đồng bào dân tộc thiểu số. Giấy bản không chỉ là chất liệu, mà còn là minh chứng sống động cho một nghề thủ công giản dị, âm thầm bền bỉ trước sự bào mòn của thời gian.

Moskva lần đầu tiên tổ chức Lễ hội Văn hóa Việt Nam

Moskva lần đầu tiên tổ chức Lễ hội Văn hóa Việt Nam

Phóng viên báo chí tại Moskva dẫn thông tin trên trang web của Chính quyền thành phố cho biết, từ ngày 25/7 - 3/8 sẽ diễn ra Lễ hội Văn hóa Việt Nam tại quảng trường Manezhnaya ở trung tâm thủ đô. Đây là lần đầu tiên Lễ hội Văn hóa Việt Nam được tổ chức tại Moskva và do chính quyền Moskva phối hợp cùng Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức.

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch khảo sát hiện trạng các di tích được xếp hạng trên địa bàn tỉnh

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch khảo sát hiện trạng các di tích được xếp hạng trên địa bàn tỉnh

Từ ngày 15- 17/7, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai đã tổ chức đợt khảo sát hiện trạng các di tích được xếp hạng tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh, nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di tích lịch sử - văn hóa.

Phụ nữ dân tộc Mông với nghề dệt lanh truyền thống

Phụ nữ dân tộc Mông với nghề dệt lanh truyền thống

Giữa lòng Cao nguyên đá hùng vĩ có một câu chuyện về văn hóa bản địa và hành trình vươn lên mạnh mẽ của những người phụ nữ dân tộc Mông. Từ sợi lanh truyền thống, họ đã và đang bền bỉ dệt nên sự bình đẳng, nâng tầm vị thế của mình trong cộng đồng.

fb yt zl tw