Ông Erdogan tái đắc cử Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nhiệm kỳ hai

  • Cập nhật: Thứ hai, 29/5/2023 | 9:11:15 AM

Đương kim Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã giành chiến thắng trước ứng cử viên đối lập trong cuộc bầu cử tổng thống vòng 2 tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Thổ Nhĩ kỳ Recep Tayyip Erdogan.
Tổng thống Thổ Nhĩ kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Theo kết quả sơ bộ từ Uỷ ban bầu cử Thổ Nhĩ Kỳ, với hơn 99,6% số phiếu đã kiểm, đương kim Tổng thống Recep Tayyip Erdogan giành được tỷ lệ 52,13% số phiếu bầu, trong khi đó ứng cử viên đối lập Kemal Kilicdaroglu đạt được 47,87%.

Với kết quả này, ông Erdogan đã chắc chắn tái đắc cử nhiệm kỳ tổng thống kéo dài 5 năm tiếp theo tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Erdogan cảm ơn những người ủng hộ tập trung bên ngoài nơi cư trú của mình ở Istanbul vào tối 28/5.

"Tôi muốn chúc mừng tất cả các thành viên nhóm chiến dịch của chúng tôi", ông Erdogan nói.  

Tổng thống Erdogan cũng cảm ơn cử tri đã tin tưởng bỏ phiếu cho ông nhiệm kỳ 2, đồng thời cho biết ông cũng đã bắt đầu nhận được lời chúc mừng từ lãnh đạo các nước trên thế giới.

"Bây giờ, tôi nhận được các cuộc gọi chúc mừng từ Tổng thống Azerbaijan, Uzbekistan, Thủ tướng Libya", ông Erdogan cho hay. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng chúc mừng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ vào hôm 28/5, bày tỏ sự đánh giá cao của Moskva đối với "đóng góp cá nhân của ông Erdogan trong việc tăng cường quan hệ hữu nghị Nga - Thổ Nhĩ Kỳ", đồng thời nhắc lại "sự sẵn sàng tiếp tục đối thoại mang tính xây dựng về các vấn đề mang tính thời sự" của Nga.  

Cuộc bầu cử vòng một tại Thổ Nhĩ Kỳ bất phân thắng bại khi Tổng thống Recep Tayyip Erdogan và ứng viên Kemal Kilicdaroglu của liên minh đối lập đều không đạt được mức 50% số phiếu để đắc cử ngay trong lần đầu cử tri đi bầu.

Trong cuộc bầu cử vòng hai, hơn 64 triệu người Thổ Nhĩ Kỳ đủ điều kiện bỏ phiếu tại gần 192.000 điểm bỏ phiếu. Có 3,4 triệu cử tri ở nước ngoài đã bỏ phiếu trong khoảng thời gian từ 20-24/5.

Cuộc bỏ phiếu quyết định không chỉ ai là người lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ - quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) với 85 triệu dân, mà còn định hình chính sách đối ngoại của nước này và cả cách thức quản lý đất nước trong bối cảnh khủng hoảng chi phí sinh hoạt.

(Theo VTC)

Các tin khác
Triều Tiên tiến hành vụ thử

Hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA) ngày 20-4 cho biết Triều Tiên đã tiến hành thử nghiệm đầu đạn tên lửa hành trình và phóng thử tên lửa phòng không mới ở vùng biển phía Tây nước này hôm 19-4.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo các thiết bị quân sự tham gia lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng 9/5 hiện đang trên đường tới Mátxcơva.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

Triều Tiên phát hành bài hát mới ca ngợi Chủ tịch Kim Jong Un là một "người cha gần gũi" và "nhà lãnh đạo vĩ đại".

Isfahan được biết đến với căn cứ không quân quân sự rộng lớn và các địa điểm quan trọng đối với chương trình hạt nhân của Iran.

Hãng ABC News dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, vào sáng sớm 19/4 (theo giờ địa phương), tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục