Giá dầu thế giới:

Mỗi ngày một kỷ lục mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/3/2008 | 12:00:00 AM

Giá dầu thế giới lại tiếp tục tăng rất mạnh và lại phá kỷ lục về giá vừa lập hôm trước để xác lập đỉnh cao mới sau khi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) không tăng sản lượng trong cuộc họp vừa qua.

Biểu đồ thể hiện biến động giá dầu trong vòng 1 năm qua.
Biểu đồ thể hiện biến động giá dầu trong vòng 1 năm qua.

Giá dầu giao tháng 4/2008 trên thị trường New York kết thúc phiên giao dịch chiều tối ngày 6/3 đã tăng 0,95 USD/thùng, tương đương 0,9%, lên mức kỷ lục mới là 105,47 USD/thùng.

Đây là mức giá cao nhất mọi thời đại, kể từ khi dầu được chính thức mang ra giao dịch trên các sàn từ năm 1983 tới nay.

Kỷ lục này phá kỷ lục cũ vừa mới lập chiều tối hôm trước đó ngày 5/3, khi giá dầu đã tăng hẳn 5 USD/thùng, lên mức 104,42 USD/thùng.

Đây cũng là mức tăng tính theo ngày lớn nhất kể từ đầu năm 2007 tới nay: tăng tới 5 USD/thùng trong một ngày!

Tới cuối giờ sáng 7/3  trên thị trường châu Á, giá dầu vẫn vững vàng trên ngưỡng 105 lịch sử: 105,6 USD/thùng.

Thế nhưng các kỷ lục đó lúc nào cũng trong tình trạng chờ bị phá.

Giá dầu đã tăng vọt sau khi đã tăng khá nhiều trong phiên liền trước là do trong cuộc họp chiều qua, OPEC đã quyết định không tăng sản lượng khai thác trong thời gian tới.

Bộ trưởng Dầu mỏ các nước thành viên cho rằng giá dầu cao chủ yếu là do dự trữ dầu của Mỹ giảm và do các yếu tố địa chính trị chứ không phải do nguồn cung hạn hẹp. Do vậy, OPEC chưa cần tính tới việc tăng sản lượng khai thác.

Các thành viên khác của OPEC cũng đã nhiều lần khẳng định rằng họ không phải đang cố tình hạn chế sản lượng để nâng giá bán. Theo họ, nguyên nhân tăng giá dầu là do năng lực lọc dầu của thế giới chưa đủ sức đáp ứng nhu cầu nhiên liệu. Bên cạnh đó, họ cũng tin rằng giá dầu cao còn là do các yếu tố địa chính trị tác động.

Tuy vậy, trên thực tế, trong những lần giá dầu lên quá cao, để tránh sức ép từ các nước tiêu thụ cũng như tăng doanh thu cho mình, các nước OPEC luôn bàn nhau tìm cách nâng sản lượng lên một mức nhất định.

Bên cạnh đó, USD mấy ngày qua giảm giá quá nhiều khiến giới đầu cơ phải chuyển sang những mặt hàng ít bị mất giá hơn như vàng và dầu để tích trữ, do vậy càng đẩy giá các mặt hàng này lên những nấc thang mới chưa từng thấy trong lịch sử.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác
Đưa thi thể một nạn nhân ra ngoài

8 người thiệt mạng và 9 người khác bị thương trong một vụ thảm sát trường học ở Tây Jerusalem ngày 6-3. Theo nhà chức trách Israel, hung thủ là một tay súng người Palestine.

Ricardo Teixeira và Pele làm lành trước giới truyền thông.

Pele, người vắng mặt trong đoàn đại biểu Brazil thắng lợi trong việc giành quyền đăng cai World Cup 2014 năm trước, đã chấp nhận tham gia Uỷ ban tố chức của nước chủ nhà.

Lần đầu tiên kể từ khi Liên bang Xô viết sụp đổ, vũ khí quân dụng hạng nặng tinh vi sẽ xuất hiện trong suốt cuộc diễu binh Ngày chiến thắng tại Moscow vào ngày 09/5 tới, một quan chức quân sự Nga hôm 05/03 tiết lộ.

Cảnh sát Mỹ đang điều tra tại hiện trường vụ nổ ở Quảng trường Thời đại. Ảnh: Reuters.

Hôm 6/3, một quả bom phát nổ đã gây hư hại nhẹ cho trung tâm tuyển mộ binh sĩ đặt tại Quảng trường Thời đại (Times Square) nổi tiếng của thành phố New York.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục