Người Malaysia đi bầu quốc hội

  • Cập nhật: Chủ nhật, 9/3/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 8-3, gần 11 triệu cử tri Malaysia đi bỏ phiếu bầu cử quốc hội. Liên minh cầm quyền Barisan Nasional nhiều khả năng sẽ tiếp tục giành thắng lợi, nhưng dự báo lực lượng đối lập cũng sẽ có được tiếng nói trọng lượng hơn.

Hãng tin AP dẫn lời một số nhà phân tích cho rằng phe đối lập có thể giành được 35-38 trong số 222 ghế quốc hội mới, gấp đôi so với con số 19 hiện tại. Liên minh Barisan đã lãnh đạo Malaysia kể từ năm 1957 do phe đối lập yếu và bị chia rẽ về tư tưởng. Tuy nhiên, năm nay Barisan sẽ phải đối mặt với những lá phiếu chống đối do tình trạng giá tiêu dùng tăng cao, cũng như những căng thẳng về chủng tộc và tôn giáo.

"Người dân đang trở nên ngán ngẩm - Hãng tin Reuters dẫn lời doanh nhân Sharil Azul - Giá cả cao kéo chi phí sinh hoạt tăng vọt, ngay cả giá sữa bột cho trẻ em cũng tăng. Chúng tôi muốn phe đối lập có cơ hội. Có thể họ sẽ làm một điều gì đó tốt hơn". Còn ông R.Munusamy, người gốc Ấn, nhấn mạnh: "Họ (chính quyền) không quan tâm đến người dân. Nhiều lời hứa đã không trở thành hiện thực".

Ngoài lạm phát, chính quyền của Thủ tướng Abdullah Ahmad Badawi còn bị phê phán là không mạnh tay với tình trạng tham nhũng và tội phạm, đặc biệt là gây căng thẳng giữa người gốc Malay đa số và người gốc Trung Quốc và Ấn Độ thiểu số. Thời gian gần đây, hàng loạt vụ kiện cáo liên quan đến tôn giáo giữa các cộng đồng luôn được xử với phần thắng nghiêng về người gốc Malay. Trong khi đó, người gốc Ấn đang giận giữ khi hàng loạt đền Hindu bị chính quyền ra lệnh phá hủy hồi năm ngoái.

Phản ứng lại, Thủ tướng Abdullah khẳng định bất ổn và hỗn loạn sắc tộc sẽ xảy ra nếu người dân từ bỏ liên minh Barisan. Reuters cho biết hiện Barisan chiếm 90% số ghế quốc hội. Các chuyên gia dự báo ghế thủ tướng của ông Abdullah có thể bị lung lay nếu sau bầu cử liên minh Barisan chỉ còn lại dưới 80% số ghế.

(Theo TTO)

Các tin khác
Tổng thống Colombia và Venezuela bắt tay nhau

Tổng thống Ecuador, Venezuela và Colombia đã bắt tay tại một hội nghị thượng đỉnh khu vực, chấm dứt cuộc khủng hoảng ngoại giao tồi tệ nhất trong khu vực Andean.

Biểu đồ thể hiện biến động giá dầu trong vòng 1 năm qua.

Giá dầu thế giới lại tiếp tục tăng rất mạnh và lại phá kỷ lục về giá vừa lập hôm trước để xác lập đỉnh cao mới sau khi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) không tăng sản lượng trong cuộc họp vừa qua.

Đưa thi thể một nạn nhân ra ngoài

8 người thiệt mạng và 9 người khác bị thương trong một vụ thảm sát trường học ở Tây Jerusalem ngày 6-3. Theo nhà chức trách Israel, hung thủ là một tay súng người Palestine.

Ricardo Teixeira và Pele làm lành trước giới truyền thông.

Pele, người vắng mặt trong đoàn đại biểu Brazil thắng lợi trong việc giành quyền đăng cai World Cup 2014 năm trước, đã chấp nhận tham gia Uỷ ban tố chức của nước chủ nhà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục