IEA dự kiến nhóm họp về việc giá dầu tăng cao

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/3/2008 | 12:00:00 AM

Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA) vừa thông báo dự kiến tổ chức một cuộc họp với các chuyên gia trong lĩnh vực dầu mỏ vào ngày 17-3 trong bối cảnh giá dầu thô đang tăng mạnh và liên tục phá kỷ lục trong những ngày qua.

Một trạm xăng tại Mỹ thay đổi biểu giá khi xăng tăng lên 3,25 USD/gallon (3,78 lít) trong ngày 12-3.
Một trạm xăng tại Mỹ thay đổi biểu giá khi xăng tăng lên 3,25 USD/gallon (3,78 lít) trong ngày 12-3.

Tờ Financial Times trước đó cho biết đại diện của các tập đoàn như Exxonmobil, Total, Repsol, Shell và ConocoPhillips cùng các quan chức từ Ngân hàng trung tâm châu Âu, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Ngân hàng Thế giới (WB), các đại diện đến từ thị trường dầu mỏ New York, London sẽ đến tham dự cuộc họp này.

Trong phiên giao dịch cuối ngày 12-3, giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 4 đã tăng lên 110,20 USD/thùng trước khi giảm xuống 109,92 USD/thùng. Giá dầu Brent biển Bắc đạt ngưỡng 106,41 USD/thùng (trước đó là 106,27 USD/thùng). Đồng USD tiếp tục tụt giá so với đồng euro cũng là nguyên nhân đẩy dầu tiếp tục tăng cao.

* Thị trường thế giới (London và New York), ngày 13-3, đã chứng kiến mức leo thang kỷ lục của giá vàng với lần đầu tiên đạt mức 1.000 USD/ounce (1 ounce= 28,35 gram), mức cao nhất trong lịch sử. Giới đầu tư đang hối hả mua vào các kim loại quý để tránh tác động của lạm phát trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại về “sức khỏe” của nền kinh tế Mỹ.

Như vậy, giá vàng đã tăng tới hơn 10% kể từ khi vượt ngưỡng 900 USD/ounce ngày 11-1 vừa qua. Theo giới phân tích, giá vàng tăng là do đồng USD tiếp tục mất giá, khiến vàng trở thành nguồn đầu tư an toàn nhất trong bối cảnh lạm phát tăng cao và kinh tế biến động như hiện nay.

Cùng ngày, lần đầu tiên trong vòng 12 năm qua, đồng USD cũng giảm mạnh so với đồng yên, xuống dưới ngưỡng 100 yên/USD. Chiều ngày 13-3, trên thị trường châu Á, đồng USD được giao dịch phổ biến ở mức 1,5592 USD/euro, mức thấp nhất kể từ khi đồng euro được đưa vào lưu hành thực tế từ năm 1999.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Saddam Hussein khi bị bắt (ảnh: Bưu điện Anh)

Một bản nghiên cứu chi tiết mới đây của Lầu Năm Góc đã chỉ ra rằng, không có mối liên hệ nào giữa cựu lãnh đạo Iraq Saddam Hussein với mạng lưới khủng bố Al-Qaeda. Điều này bác bỏ hoàn toàn lý do mà chính quyền Bush sử dụng để thực hiện cuộc xâm lược Iraq.

Máy bay trực thăng vũ trang Apache của quân đội Israel đang thực hiện một vụ không kích.

Ngày 13/3, quân đội Israel đã tiếp tục các cuộc không kích vào dải Gaza, nhằm đáp trả các vụ tấn công bằng rocket mới đây vào miền nam nước này.

Cựu Thủ tướng Thaksin tới Toà án Tối cao hôm 12/3.

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra hôm 12/3 đã xuất hiện trước Toà án Tối cao để đối mặt với những lời cáo buộc tham nhũng liên quan đến vụ mua bán đất đai ở Ratchadaphisek. Ông Thaksin tự tin khẳng định: "Tôi có thể chứng minh sự vô tội của mình".

Hãng ANSA trích nguồn tin báo chí cho biết chính phủ mới đơn phương tuyên bố độc lập Côxôvô đang chuẩn bị thành lập cơ quan tình báo và phản gián của mình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục