Bình Nhưỡng dọa hủy diệt Hàn Quốc

  • Cập nhật: Thứ hai, 31/3/2008 | 12:00:00 AM

Bắc Triều Tiên ngày 30/3 dọa biến Hàn Quốc thành tro bụi sau khi Seoul tuyên bố sẽ tấn công phủ đầu nếu Bình Nhưỡng tìm cách phát động một cuộc tấn công bằng vũ khí hạt nhân.

Một gia đình người Hàn Quốc xem mô tên lửa Scud-B của Bắc Triều Tiên tại bảo tàng chiến tranh ở Seou.
Một gia đình người Hàn Quốc xem mô tên lửa Scud-B của Bắc Triều Tiên tại bảo tàng chiến tranh ở Seou.

“Quân đội của chúng tôi sẽ không ngồi yên khi những kẻ máu chiến chuẩn bị tấn công phủ đầu”, xã luận của hãng thông tấn chính thức của Bắc Triều Tiên là KCNA nói. “Mọi thứ sẽ tan thành tro bụi chứ không chỉ là một biển lửa một khi chúng ta ra đòn phủ đầu”.

Đây là ngày thứ ba liên tiếp Bình Nhưỡng tỏ rõ sự tức giận trước đường lối cứng rắn của tân tổng thống mới Hàn Quốc xung quanh các vấn đề liên Triều.

Hôm thứ sáu, Bình Nhưỡng bắn thử một quả tên lửa tầm ngắn xuống biển và tuyên bố có thể “quét sạch không thương tiếc” bất kỳ tàu chiến nào của Hàn Quốc nếu chúng vi phạm lãnh hải của Bắc Triều Tiên tại khu vực tranh chấp trên biển.

Một quan chức quân sự cấp cao của Hàn Quốc cho biết họ đang nỗ lực nhằm đảm bảo rằng người dân nườa này không lo sợ trước những tuyên bố và hành động của Bắc Triều Tiên.

Trước đó, Hàn Quốc rút hầu hết các nhân viên là quản lý thường trú tại khu công nghiệp Kaesong trên đất Triều Tiên, theo yêu cầu của Bình Nhưỡng. Triều Tiên ra quyết định trục này xuất nhằm phản đối Hàn Quốc gắn vấn đề mở rộng dự án Kaesong với chương trình hạt nhân.

Khu công nghiệp Kaesong do Hàn Quốc bỏ vốn đầu tư được thành lập trên đất Triều Tiên sau cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lịch sử năm 2000.

Chính phủ thuộc phe bảo thủ mới thành lập tại Hàn Quốc do Tổng thống Lee Myung-bak đứng đầu cam kết giữ quan điểm cứng rắn hơn về vấn đề Triều Tiên, sau chính sách "ánh dương" tương đối mềm dẻo của các tổng thống thuộc phe tự do thực thi một thập kỷ qua.

(Theo VnExpress)

Các tin khác

Thoả thuận "bầu trời mở" giữa Mỹ và EU đã chính thức có hiệu lực từ ngày 30/3, mở ra những cơ hội mới cho ngành vận tải hàng không xuyên Đại Tây Dương.

Xe tăng bị thiêu cháy trên đường phố Basra.

Quân đội Iraq tuyên bố kéo dài vô thời hạn lệnh giới nghiêm tại khu vực thủ đô Baghdad, trước bối cảnh xung đột bạo lực giữa các tay súng Shiite và lực lượng an ninh tiếp tục diễn ra ác liệt quanh khu vực Baghdad và các vùng lân cận.

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ nêu kế hoạch xây dựng một đường hầm nối từ Nga sang Mỹ khi ông gặp Tổng thống Mỹ Bush vào chủ nhật tới.

Thủ tướng Israel và Ngoại trưởng Mỹ.

Ngày 30/3, Israel và Palestine đã thống nhất với nhau về hàng loạt bước tiến nhằm mở đường cho một thoả thuận hoà bình vào cuối năm nay, bắt đầu bằng cam kết gỡ bỏ 50 rào chắn ở Bờ Tây của Israel, quan chức Mỹ cho hay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục