Iraq: Baghdad dỡ bỏ lệnh giới nghiêm

  • Cập nhật: Thứ hai, 31/3/2008 | 12:00:00 AM

Sáng 31/3, Đài truyền hình nhà nước Iraq đưa tin lệnh giới nghiêm tại thủ đô Baghdad đã được dỡ bỏ sau khi lãnh đạo Hồi giáo dòng Shiite Moqtada al-Sadr yêu cầu các chiến binh rút khỏi các đường phố thủ đô.

Chiến binh Shiite tại Basra
Chiến binh Shiite tại Basra

Lệnh giới nghiêm, được ban hành từ 27-3, chính thức được dỡ bỏ lúc 6g sáng 31/3 giờ địa phương (tức 10g sáng giờ Việt Nam). Tuy nhiên tại Sadr City, Kadhimiyah và Shuala, lệnh cấm xe cộ vẫn còn hiệu lực.

Đây là ba khu vực lân cận của người Shiite chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong cuộc chiến giữa các tay súng Shiite trung thành với giáo sĩ Sadr và lực lượng an ninh, bắt đầu từ ngày 25-3-2008 tại Baghdad, làm ít nhất 90 người thiệt mạng.

Ngày 30-3, giáo sĩ Moqtada Sadr đã yêu cầu Lực lượng vũ trang quân đội Mehdi ngưng giao chiến với quân chính phủ. Trước đó một ngày, ông đã bác bỏ đề nghị của Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki yêu cầu các phần tử vũ trang dòng Shiite giao nộp khí giới.

BBC cho biết tính từ ngày 25-3, các cuộc giao tranh đã cướp đi sinh mạng của hơn 240 người trên khắp đất nước Iraq.

(Theo TTO)

Các tin khác
Một gia đình người Hàn Quốc xem mô tên lửa Scud-B của Bắc Triều Tiên tại bảo tàng chiến tranh ở Seou.

Bắc Triều Tiên ngày 30/3 dọa biến Hàn Quốc thành tro bụi sau khi Seoul tuyên bố sẽ tấn công phủ đầu nếu Bình Nhưỡng tìm cách phát động một cuộc tấn công bằng vũ khí hạt nhân.

Thoả thuận "bầu trời mở" giữa Mỹ và EU đã chính thức có hiệu lực từ ngày 30/3, mở ra những cơ hội mới cho ngành vận tải hàng không xuyên Đại Tây Dương.

Xe tăng bị thiêu cháy trên đường phố Basra.

Quân đội Iraq tuyên bố kéo dài vô thời hạn lệnh giới nghiêm tại khu vực thủ đô Baghdad, trước bối cảnh xung đột bạo lực giữa các tay súng Shiite và lực lượng an ninh tiếp tục diễn ra ác liệt quanh khu vực Baghdad và các vùng lân cận.

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ nêu kế hoạch xây dựng một đường hầm nối từ Nga sang Mỹ khi ông gặp Tổng thống Mỹ Bush vào chủ nhật tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục