Quốc hội Nga phê chuẩn Putin làm thủ tướng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/5/2008 | 12:00:00 AM

Quốc hội Nga hôm 8/5 đã bỏ phiếu phê chuẩn cựu Tổng thống Nga Putin làm Thủ tướng mới của nước này, một ngày sau khi ông Putin chuyển giao quyền lực cho ông Dmitry Medvedev, người đắc cử tổng thống hồi tháng 3/2008.

Putin và Medvedev.
Putin và Medvedev.

Một trong những hành động đầu tiên của ông Medvedev khi nhậm chức tổng thống hôm 7/5 là chính thức bổ nhiệm ông Putin. Việc Duma quốc gia hay Hạ viện Nga phê chuẩn ông Putin làm thủ tướng đã được dự đoán từ trước vì đảng Nước Nga thống nhất của ông Putin nắm 315 trong tổng số 450 ghế.

Trong bài phát biểu trước Duma quốc gia, ông Putin nói rằng ông sẽ nỗ lực để lạm phát chỉ ở mức một con số trong vòng vài năm tới. Ông tin tưởng Nga có thể vượt qua Anh về tổng sản phẩm quốc nội năm 2008, trở thành nền kinh tế lớn thứ sáu thế giới. Giảm gánh nặng thuế trong ngành dầu khí để tăng sản lượng khai thác và lọc dầu, cũng như mở rộng giới cổ đông là những ưu tiên hàng đầu khác.

Ông Putin cũng cam kết tăng cường chống tệ hối lộ các quan chức - một trong những vấn đề lớn nhất của Nga - bằng cách giảm quan liêu và ủng hộ một đạo luật mới chống tham nhũng.

Tổng thống Medvedev ngụ ý rằng ông Putin sẽ có ảnh hưởng mạnh đối với chính sách của Nga trong những năm tới. Ông nói rằng ông Putin đã tham gia vào việc đặt các mục tiêu phát triển của Nga tới năm 2020 và với tư cách là người đứng đầu Nội các, ông Putin ’’sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc hiện thực hóa các mục tiêu này’’.

Các nhà phân tích nói rằng quyền của thủ tướng sẽ được mở rộng trong tay ông Putin và ông có thể lãnh đạo nước Nga cùng với Tổng thống Medvedev. Ông Medvedev đã phát biểu trước Duma quốc gia rằng ông nghĩ sự hợp tác của ông và ông Putin sẽ mạnh lên.

(Theo Kinh tế nông thôn)

Các tin khác

Dân châu Âu hạnh phúc nhất, theo nghiên cứu mới của World Database of Happiness.

Tân Tổng thống Dmitry Medvedev tuyên thệ nhậm chức tại điện Kremlin.

Ngày 7-5, ông Dmitry Medvedev đã nhậm chức tổng thống Liên bang Nga, trở thành vị nguyên thủ trẻ nhất trong lịch sử 100 năm qua của nước Nga. Ông mới 43 tuổi.

Ngoại trưởng Thái Lan ngày 6/5 tuyên bố nước này đang từ bỏ kế hoạch thành lập Tổ chức Các nước xuất khẩu gạo (OREC) cùng với Việt Nam, Lào, Campuchia và Myanmar.

Giá dầu thế giới lại tiếp tục tăng mạnh khi giới đầu tư đang hướng sự tập trung cao độ vào các loại hàng hoá, đặc biệt là loại nguyên liệu đầu vào tối quan trọng này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục