Ấn Độ rung chuyển vì 7 trận đánh bom liên tiếp, 80 người chết

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/5/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 13/5, 7 vụ nổ bom xảy ra gần như đồng thời đã làm tan nát các khu chợ đông đúc ở thành phố du lịch Jaipur của Ấn Độ, giết chết ít nhất 80 người và làm bị thương 200 người khác. Cảnh sát cho rằng đây là một vụ tấn công khủng bố.

Theo lời cảnh sát, 7 quả bom đã lần lượt phát nổ chỉ trong vòng vài phút vào tối 13/5 tại các khu chợ đông người ở thành phố cổ Jaipur, cách thủ đô New Delhi khoảng 260km.
 
"Đó là một cuộc tấn công khủng bố. Không có thông tin tình báo gì về vụ tấn công này", Tổng giám đốc lực lượng cảnh sát A.S. Gill khẳng định với các phóng viên.
 
"Chúng tôi nhận được tin đã có 80 người thiệt mạng", một quan chức ở bang Rajasthan - ông Gulab Chand Kataria cho biết tại thành phố Jaipur, thủ phủ của bang Rajasthan.
 
"Một kẻ tình nghi đã bị bắt và đang bị thẩm vấn", ông Kataria cho biết thêm.
 
Một trong những quả bom đã phát nổ gần khu đền đông đúc người của đạo Hindu, để lại quang cảnh tang thương với những vũng máu tràn đỏ đường và những chiếc xe đạp, xe kéo bị phá tan nát thành những đống sắt vụn.
 
Cảnh sát cho biết họ đã phát hiện ra một quả bom chưa phát nổ và đã kịp thời tháo ngòi nổ của quả bom này.
 
Các quan chức chính phủ Ấn Độ thường đổ lỗi cho các chiến binh Hồi giáo đóng ở Pakistan về những vụ tấn công như thế này. Trong những năm gần đây, những vụ đánh bom khủng bố đã ngày một gia tăng ở Ấn Độ.
 
Ông Shriprakash Jaiswal, một quan chức Ấn Độ, phát biểu: "Những kẻ chịu trách nhiệm về những cuộc tấn công này có mối liên hệ với nước ngoài", nhưng ông này từ chối nói thẳng đến kẻ thù truyền thống của Ấn Độ là Pakistan.
 
Tờ Press Trust đưa tin 200 người bị thương trong các vụ nổ bom trên đã trích lời Thủ tướng Pakistan Yousuf Raza Gilani nói rằng đất nước ông "lên án mọi hành động khủng bố và tái khẳng định cam kết sẽ chiến đấu cùng với cộng đồng quốc tế để chống lại những kẻ đáng bị trừng phạt."
 
Trong khi đó, Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh cũng lên án các vụ đánh bom và kêu gọi người dân hãy bình tĩnh.
 
Jaipur, thành phố có hơn 2 triệu dân, là một trong những địa điểm du lịch hàng đầu của Ấn Độ và là điểm đến ưa thích của rất nhiều người nước ngoài.

(Theo VnMedia)

Các tin khác
Một ngôi trường bị đổ sập do động đất tại Trùng Khánh.

Vào khoảng 2h chiều 13/5 (giờ Việt Nam), một cơn dư chấn mạnh 6,1 độ richter đã làm rung chuyển Thành Đô - thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên phía tây nam Trung Quốc.

Phát biểu tại buổi làm việc đầu tiên của Nhóm đặc trách của LHQ về khủng hoảng lương thực, Tổng Thư ký LHQ, Ban Ki Moon, đã kêu gọi các lãnh đạo thế giới chống cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu. Ông nhấn mạnh rằng, giải quyết vấn đề này đòi hỏi phải ở tầm lãnh đạo quốc tế và phối hợp ở mức độ cao nhất.

Ngày 12/5, Thủ tướng Nga Vladimir Putin đã công bố một loạt thay đổi trong chính phủ, trong đó có việc tách Bộ Năng lượng và Công nghiệp Nga thành hai bộ.

Với 283 phiếu thuận, 158 phiếu chống, Quốc hội Thái Lan trong phiên họp bất thường ngày 12-5 đã bầu ông Chai Chidchob làm Chủ tịch Hạ viện thay thế ông Yongyuth Tiyapairat từ chức hôm 30-4 vì bị cáo buộc gian lận bầu cử.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục