Châu Âu: Làn sóng phản đối giá nhiên liệu tăng lan rộng

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/5/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 27-5, hàng đoàn xe tải nặng đã qui tụ về London (Anh) để phản đối giá nhiên liệu tăng cao. Cùng ngày, ngư dân nhiều nước châu Âu khác đã mở rộng đình công với yêu cầu chính quyền phải có những biện pháp giúp đỡ họ một cách thiết thực trước cơn bão giáo nhiên liệu.

Đoàn xe tải tiến về London (Anh) để biểu tình phản đối giá nhiên liệu tăng cao
Đoàn xe tải tiến về London (Anh) để biểu tình phản đối giá nhiên liệu tăng cao

Tại Anh, các tài xế đường dài khẳng định chi phí nhiên liệu đã tăng quá cao và các công ty vận tải đang bị đe dọa phá sản. Giới chủ công ty vận tải cùng tài xế tập hợp tại Hyde Park trước khi gửi kiến nghị đến văn phòng Thủ tướng Gordon Brown.

Những người biểu tình yêu cầu chính quyền phải có hành động trợ giúp hoạt động của họ, bởi 85% hàng hóa tại Anh được vận chuyển bằng đường bộ đến khắp các nơi trong nước này. Theo cảnh sát, có hơn 200 xe tải nặng tập trung tại một trong những trục đường chính dẫn đến trung tâm London. Đám đông tài xế và chủ Công ty Vận tải Xứ Wales đe dọa phong tỏa các hải cảng và các nhà máy lọc dầu nếu chính quyền bỏ mặc họ trong cơn bão giá nhiên liệu.

Cùng ngày, tại Pháp, OTRE, tổ chức các nhà vận tải đường bộ, đại diện các công ty vận tải vừa và nhỏ, đe dọa mở rộng hoạt động biểu tình trên toàn nước Pháp cho đến khi chính quyền lắng nghe yêu cầu của họ, trong đó có kiến nghị kéo giảm giá dầu về mức trung bình của tháng 1-2008 nhằm ổn định hoạt động vận tải trong năm 2008.

Trong khi đó, ngư dân Pháp cũng đã phong tỏa các tuyến đường bộ và đường sắt dẫn đến hải cảng, nhà máy lọc dầu của Tập đoàn dầu khí Total tại Gonfreville, Normandie nhằm yêu cầu chính quyền nhanh chóng có những biện pháp chống bão giá nhiên liệu đang ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động sinh sống của họ.

Đình công trong lĩnh vực ngư nghiệp cũng đã lan rộng tại nhiều nước châu Âu khác như Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Hi Lạp, Bỉ... Các ngư dân Pháp, Ý, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đã họp tại Ý để lên kế hoạch một cuộc đình công ở mức độ toàn châu Âu. Hiện tại tình hình đặc biệt căng thẳng tại khu vực ven biển Địa Trung Hải, nơi 200 ngư dân tập hợp tại Sète (Hérault) quyết định tiến hành đình công không xác định thời gian.

Các bộ trưởng bộ ngư nghiệp Pháp và Tây Ban Nha đã yêu cầu EU trợ giúp trực tiếp cho ngư dân trước khi "tình hình trầm trọng thêm".

(Theo TTO)

Các tin khác

Indonesia tuyên bố sẽ rút khỏi tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC. Bộ trưởng Năng lượng Purnomo Yusgiantoro đã xác nhận thông tin này.

Bin Laden.

Ngày 27/5, một quan chức tình báo cấp cao của Afghanistan cho biết, vài tháng trước, cơ quan này đã nhận được thông tin cho rằng Osama bin Laden hiện đang ẩn náu ở khu vực miền bắc Pakistan, sát biên giới Afghanistan.

Ngày 28-5, trong phiên họp đầu tiên, Quốc hội mới của Nepal, do lực lượng cánh tả chiếm đa số, đã tuyên bố thành lập nước Cộng hòa Dân chủ Liên bang Nepal, chính thức chấm dứt chế độ quân chủ lập hiến kéo dài 239 năm qua. Người dân Nepal vui mừng xuống đường trước sự kiện này. Quốc hội nước này đã cho thời hạn 15 ngày để Gyanendra thoái vị.

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak và bà vợ Kim Yoon-ok trước chuyến thăm Trung Quốc.

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak hôm nay sẽ tới Bắc Kinh, bắt đầu chuyến thăm Trung Quốc cấp nhà nước kéo dài 2 ngày.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục