Mỹ thắt chặt an ninh với khách du lịch

  • Cập nhật: Thứ tư, 4/6/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 3/6, chính phủ Mỹ đã đưa ra những quy định mới về vấn đề du lịch ngắn ngày tại nước này đối với những công dân từ Tây Âu, Nhật Bản và một số quốc gia khác nhằm tăng cường an ninh và tránh nguy cơ khủng bố.

Thư ký An ninh Quốc gia Mỹ Michael Chertoff thông báo, công dân của 27 nước đang được hưởng ưa đãi miễn visa hiện nay cũng sẽ phải xuất trình giấy phép với những tour qua Internet.

Biện pháp mới này là một trong những đề xuất của Ủy ban 11/9 nhằm cản trở những kẻ khủng bố “đội lốt” dưới hình thức du lịch để vào Mỹ, những kẻ này được cảnh báo đến từ những quốc gia như Pháp, Đức, Anh, Thụy Sỹ...

Trong một thông cáo, ông Chertoff khẳng định: “Những thông tin khai trước sẽ cho phép cảnh sát xác nhận liệu có tiềm ẩn mối nguy hại nào đó từ phía du khách không visa trước khi lên máy bay hoặc đến gần chúng ta. Đó là cách thức đơn giản và hiệu quả đảm bảo an ninh cho Mỹ cũng như du khách quốc tế”.

Mỹ vẫn là điểm đến hấp dẫn của khách du lịch nhưng đồng thời cũng là mục tiêu tấn công của bọn khủng bố. Ảnh: Reuters 

Sau thông cáo đó, Ủy viên châu Âu phụ trách Tư pháp và Chính sách đối nội, ông Jaques Brrot đã có cuộc điện đàm với ông Michael Chertoff yêu cầu cần có “nhiều thông tin hơn” về những quy định mới của Mỹ trong vấn đề này.

Theo phát ngôn viên của ông Brrot, ông Michele Cercone cho hay: “Chúng tôi sẽ xem xét chi tiết đề xuất của Mỹ và sẽ đưa ra bản đánh giá vào cuối tháng 6 tới”, ông Cercone nhấn mạnh.

Những công dân có thể qua Mỹ mà không cần visa  chủ yếu đến từ những quốc gia châu Âu và một vài nước châu Á khác như Nhật Bản, Singapore.

Quy định mới này, có thể áp dụng vào tháng 1 năm sau, yêu cầu du khách đăng ký tour qua Internet phải xuất trình giấy phép ít nhất 72 giờ trước khi khởi hành.

Du khách cần có giấy phép điện tử du lịch trước khi lên máy bay hay tàu. Giấy phép này sẽ có giá trị 2 năm hoặc cho đến khi hết hạn hộ chiếu. Hệ thống này sẽ thử nghiệm vào tháng 8 tới nhưng chỉ bắt buộc từ tháng 1 năm sau.

(Theo VTC)

Các tin khác
Khu vực được cho là cơ sở hạt nhân bí mật của Syria đã bị máy bay Israel tấn công hồi tháng 9/2007.

Chính phủ Syria chấp nhận cho phép các thanh sát viên hạt nhân của Liên Hợp Quốc tới điều tra cáo buộc cho rằng nước này đang xây dựng một cơ sở hạt nhân bí mật.

Sản xuất lương thực ở Việt Nam.

Ngày 3-6, tại hội nghị lương thực Liên Hiệp Quốc (LHQ) ở Rome (Ý), Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon sẽ ra "lời kêu gọi khẩn cấp", đề nghị các nước lập tức bãi bỏ các rào cản xuất khẩu lương thực và thuế nông nghiệp nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng giá thực phẩm.

Theo các nguồn tin nước ngoài, kết quả kiểm phiếu chính thức cho thấy, Thượng nghị sĩ Hillary Clinton đã giành thắng lợi lớn trong cuộc bầu cử sơ bộ Tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ ở vùng lãnh thổ Puerto Rico diễn ra ngày 31-5.

Ít nhất 8 người đã thiệt mạng trong vụ nổ.

Ít nhất 8 người đã thiệt mạng trong vụ nổ lớn ở gần Đại sứ quán Đan Mạch tại Thủ đô Islamabad, Pakistan ngày 2/6/2008. Vụ nổ đã gây ra hỏa hoạn lớn phía ngoài tòa nhà Đại sứ, một số ô tô bị phá hủy và bốc cháy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục