Obama trở thành tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/11/2008 | 12:00:00 AM

Thượng nghị sĩ Barack Obama đã giành chiến thắng ngoạn mục trước đối thủ John McCain và trở thành tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ. Có thể nói, chiến thắng lịch sử này của ông Obama đã phá vỡ mọi rào cản về chủng tộc vốn đã tồn tại từ rất lâu ở nước Mỹ.

Tân Tổng thống Obama.
Tân Tổng thống Obama.

Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ 47 tuổi – Barack Obama đến từ bang Illinois đã giành chiến thắng áp đảo trước đối thủ của Đảng Cộng hoà John McCain sau khi ông này ghi điểm tại một loạt những bang trọng yếu gồm Ohio, Florida, Virginia và Iowa.

Hàng ngàn người ủng hộ ông Obama tụ tập trước Công viên Grant ở Chicago đã hò reo vang trời khi nghe tin về chiến thắng “trong mơ” của ông Obama, một vài người đã bật khóc. Những người này đang nóng lòng muốn nghe bài phát biểu đầu tiên của tổng thống mới đắc cử Barack Obama vào đêm nay 4/11 theo giờ Mỹ (tức khoảng chiều nay theo giờ Việt Nam).

Trong khi đó, cựu đối thủ của ông Obama - Thượng nghị sĩ Hillary Clinton phát biểu trong một tuyên bố rằng: “Chúng tôi đang ăn mừng một chiến thắng lịch sử của nhân dân Mỹ."

"Đây là một chiến dịch tranh cử lâu dài và vô cùng khó khăn, cam go nhưng chúng tôi đã nhận được một kết quả xứng đáng. Dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Barack Obama, Phó Tổng thống Joe Biden, và một Quốc hội do Đảng Dân chủ kiểm soát, chúng tôi sẽ hướng đất nước Mỹ đi theo một con đường tốt đẹp hơn, xây dựng một nền kinh tế mới và khôi phục vị trí lãnh đạo của Mỹ trên thế giới."

Ông Obama và “phó tướng” Joseph Biden sẽ cùng tuyên thệ nhậm chức tổng thống và phó tổng thống vào ngày 20/1/2009.

Với tư cách là tổng thống thứ 44 của nước Mỹ, ông Obama sẽ chuyển vào Văn phòng Bầu dục trong Nhà Trắng để lãnh đạo một đất nước đang rơi vào một cuộc suy thoái kinh tế và mắc kẹt trong 2 cuộc chiến tranh ở Iraq và Afghanistan.

Ông Obama cho biết, việc đầu tiên ông làm trên cương vị tổng thống sẽ là bắt tay vào giải quyết cuộc khủng hoảng kinh tế đang ngày càng trầm trọng ở Mỹ. Ông Obama cũng cam kết sẽ rút hầu hết quân lính Mỹ ra khỏi Iraq trong vòng 16 tháng tới.

Lúc này, ứng cử viên McCain đang được kêu gọi hãy thừa nhận thất bại. Kết quả này đã đánh dấu chấm hết cho 10 năm “chinh phục” Nhà Trắng của Thượng nghị sĩ 72 tuổi này. Có lẽ đây là một kết quả không thể tránh khỏi đối với ông McCain. Trước đó vài giờ, các cố vấn của ông này cũng đã tỏ ra bi quan về cơ hội thắng cử của Thượng nghị sĩ bang Arizona. Họ cho rằng, chỉ có một điều thần kỳ xảy ra thì ứng cử viên McCain mới có thể đảo ngược tình thế, đánh bại được đối thủ Obama.

(Theo VnMedia)

Các tin khác
Nhân viên cứu hộ nỗ lực tiếp cận khu tự trị dân tộc Di ở Sở Hùng, Trung Quốc

Ngày 4-11, Trung Quốc phát lệnh báo động cấp ba sau khi mưa lớn kéo dài từ 24-10 đến nay ở vùng nam sông Dương Tử đã gây ra lũ lụt, chuồi đất và lũ bùn, khiến ít nhất 26 người thiệt mạng, 45 người mất tích ở vùng tây nam tỉnh Vân Nam và khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây.

Tuyên truyền cách phòng chống HIV/ AIDS tại châu Phi.

Đó là lời cảnh báo của Bộ trưởng Phát triển Anh Gareth Thomas đưa ra tại một hội nghị về HIV/AIDS ngày 4-11 tại London quy tụ nhiều nhà khoa học và chuyên gia hàng đầu.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Lee Sang-hee, ngày 4/11 cho biết CHDCND Triều Tiên đang xây dựng một điểm phóng tên lửa mới có khả năng phóng tên lửa tầm xa hơn những loại tên lửa đã được nước này phóng thử.

Người dân thủ đô Oa-sinh-tơn xếp hàng đi bầu cử ngày 4-11.

Chỉ còn vài tiếng nữa (giờ Việt Nam) nước Mỹ sẽ biết mặt vị Tổng thống thứ 44. Theo khảo sát mới nhất của hãng Reuters/Zogby, hiện ứng cử viên tổng thống da màu Ba-rắc Ô-ba-ma của đảng Dân chủ đang chiếm ưu thế trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng khi dẫn trước đối thủ đảng Cộng hòa Giôn Mắc-kên tại 5/8 bang quan trọng. Hơn 150 triệu người Mỹ đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử lần

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục