Nga sẽ dùng chiến tranh điện tử với lá chắn tên lửa Mỹ

  • Cập nhật: Thứ năm, 6/11/2008 | 12:00:00 AM

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã đưa ra thông điệp liên bang đầu tiên kể từ khi nhậm chức trước hai viện Quốc hội vào ngày 5/11. Trong thông điệp này TT Nga nhấn mạnh, Nga sẽ sử dụng chiến tranh điện tử để đối phó với lá chắn tên lửa Mỹ.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev
Tổng thống Nga Dmitry Medvedev

Bài phát biểu của ông Medvedev được phát sóng trên truyền hình quốc gia và trở thành bản diễn văn dài nhất từ trước tới nay của một vị tổng thống khi kéo dài 1 giờ 25 phút.

Theo Hiến pháp Nga, Tổng thống hàng năm sẽ đưa ra Thông điệp liên bang trước Quốc hội, nói về tình hình trong nước và tâm điểm chính sách đối ngoại. Trong thông điểm lần này, Tổng thống Nga chú trọng vào:

Hành động gây hấn của Gruzia tại Nam Ossetia là hậu quả của những chính sách đơn phương mà chính quyền Mỹ theo đuổi. Nga sẽ không từ bỏ vai trò của mình ở Caucasus. Nga sẽ không lao vào cuộc chạy đua vũ trang nhưng sẽ tiếp tục đảm bảo an ninh cho các công dân của mình.

Nga sẽ triển khai hệ thống tên lửa tầm gần Iskander tại Kaliningrad gần Ba Lan để đáp trả kế hoạch tên lửa đánh chặn của Mỹ ở châu Âu. Nga sẽ sử dụng chiến tranh điện tử để đối phó với lá chắn tên lửa Mỹ

Những thay đổi chính trị và kinh tế ở Nga sẽ không vi phạm với tự do chính trị và sở hữu tư nhân. Nga sẽ hoàn toàn tuân thủ bổn phận trong việc bảo vệ nguồn tài sản tiết kiệm cá nhân, lương hưu và an sinh xã hội. Nga sẽ thiết lập hệ thống tài chính độc lập, tự cung cấp trong tương lai gần.

Đề xuất đảm bảo vị trí trong quốc hội cho các đảng giành 5-7% phiếu bầu. Đề xuất huỷ bỏ tiền đặt cọc bầu cử tại Nga. Đề xuất sửa đổi bổ sung để đảm bảo sự luân phiên của các lãnh đạo đảng. Đề xuất mở rộng nhiệm kỳ tổng thống và quốc hội từ bốn năm hiện nay lên sáu năm, năm năm tương ứng. Đề nghị chấp nhận tăng quyền cho quốc hội, đặt các hoạt động của chính phủ dưới sự giám sát của viện Duma.

(Theo VTC)

Các tin khác

Sau cuộc vận động tranh cử kéo dài nhất từ trước đến nay, cuối cùng người Mỹ đã chọn ra được vị tổng thống thứ 44 của họ. Nếu như hai năm trước đây, người ta cho rằng tâm điểm cuộc chiến dịch tranh cử sẽ là cuộc chiến tranh ở Iraq thì giờ đây vấn đề mà người Mỹ quan tâm nhất là nền kinh tế.

Hôm qua 5.11, trả lời câu hỏi của báo chí đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc ông Barack Obama đã được bầu làm Tổng thống Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Lê Dũng, cho biết: "Chúng tôi chân thành chúc mừng ngài Barack Obama được bầu làm Tổng thống Hợp chủng quốc Hoa Kỳ.

Tổng thống Nga Medvedev đọc thông điệp liên bang lần đầu tiên.

Trong Thông điệp Liên bang ngày 5/11, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã đề xuất kéo dài nhiệm kỳ Tổng thống lên 6 năm và của Duma quốc gia Nga (tức Hạ viện Nga) lên 5 năm.

Người dân chạy loạn đang chờ lĩnh thực phẩm tại Kibati, sát thành phố Goma, ngày 1-11-2008.

Ngày 4-11, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ước tính có khoảng 2,5 triệu người dân CHDC Congo tại tỉnh Bắc Kivu, đang bị dịch tả và sởi đe dọa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục