Phản ứng của thế giới về cuộc không kích Gaza

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/12/2008 | 12:00:00 AM

Từ Ai Cập đến Iraq, người dân trên khắp các quốc gia Ảrập đã xuống đường phản đối cuộc tấn công đẫm máu của Israel trút xuống dải Gaza.

Một sinh viên Jordan xuống đường hòa vào dòng người biểu tình phản đối cuộc tấn công đẫm máu vào dải Gaza cuối tuần trước.
Một sinh viên Jordan xuống đường hòa vào dòng người biểu tình phản đối cuộc tấn công đẫm máu vào dải Gaza cuối tuần trước.

Cuộc biểu tình rầm rộ ở thành phố Mosul, phía bắc Iraq, thậm chí đã mhuốm màu bạo lực khi một quả bom phát nổ khiến một người chết và 16 người khác bị thương.

Tại Ai Cập, khoảng 8.000 người đã đổ xuống các con đường của thành phố Assiut. Ở thủ đô Cairo, 4.000 người tụ tập trong khi cuộc biểu tình tại thành phố cảng của nước này, Alexandria, cũng thu hút một con số tương tự.

Các nhà lãnh đạo Ảrập cũng lên án cuộc tấn công. Phát ngôn viên của Hamas, Fawzi Barhoum, tuyên bố họ sẽ không chịu sống trong bể máu, đồng thời đe dọa Israel sẽ phải trả giá cho hành động dội bom xuống Gaza.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, người đứng đầu nhóm Fatah - một đối thủ của Hamas, cho biết ông hết sức bàng hoàng trước cuộc tấn công và kêu gọi các bên kìm chế.

Tổng thư ký Liên đoàn Ảrập Amr Moussa cho hay tổ chức của ông rất bất ngờ trước cuộc không kích, đồng thời sẽ triệu tập một cuộc họp khẩn cấp nhằm đánh giá tình hình.

Ai Cập lên án hành động trên của Israel và tuyên bố mở cửa biên giới với khu vực Gaza để chữa trị những người bị thương.

Nga kêu gọi Hamas ngừng các cuộc trả đũa bằng rocket và thúc giục Israel chấm dứt chiến dịch tấn công ở Gaza. Mỹ cũng yêu cầu Israel tránh thương vong cho những người dân thường và phê phán Hamas.

Trong khi đó, nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới như Thủ tướng Anh Gordon Brown, quan chức phụ trách chính sách đối ngoại của EU Javier Solana và đại sứ đặc biệt về vấn đề Trung Đông Tony Blair đề nghị các bên bình tĩnh.

Ngày 28/12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Lê Dũng cho biết: "Việt Nam bày tỏ mối lo ngại sâu sắc trước tình trạng bạo lực leo thang nghiêm trọng giữa Israel và Palestine. Chúng tôi lên án mọi hành động tấn công quân sự gây tổn thất lớn về tính mạng và tài sản cho thường dân, đặc biệt tại dải Gaza. Việt Nam kêu gọi các bên kiềm chế, chấm dứt ngay bạo lực và sớm nối lại thỏa thuận ngừng bắn".

Trong khi đó Ngoại trưởng Israel, Tzipi Livni, lên tiếng bảo vệ hành động của quốc gia này và kêu gọi sự ủng hộ cũng như đồng tình của cộng đồng quốc tế. Bà tuyên bố rằng Hamas là một tổ chức khủng bố Hồi giáo và Israel không còn sự lựa chọn nào khác. "Chúng tôi đang làm những việc cần thiết để bảo vệ cho người dân", bà phát biểu.

Các quốc gia trong khu vực như Hy Lạp, Iran, Jordan, Libya đều cam kết sẽ viện trợ và giúp đỡ những nạn nhân của cuộc không kích đẫm máu này.

Hôm 27/12, máy bay Israel liên tục bắn tên lửa và ném bom vào các mục tiêu của nhóm chiến binh Palestine Hamas tại các thành phố trên Dải Gaza. Chiến dịch này kéo dài sang ngày hôm nay, khiến gần 300 người thiệt mạng và hơn 600 người bị thương. Đây là con số thương vong lớn nhất tại Gaza trong một đợt bạo lực kể từ khi quân đội Israel chiếm đóng khu vực này năm 1967.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Gaza hoang tàn sau các cuộc không kích của Israel.

Các cuộc không kích của Israel vào Gaza trong những ngày qua đã thể hiện quyết tâm mạnh mẽ nhằm phục hồi sự yên tĩnh ở miền Nam nước này. Tuy nhiên, hành động quân sự của Israel đã phủ thêm băng giá lên tiến trình hòa bình Israel-Palestine vốn đã bị đình trệ bấy lâu.

Lũ lượt ngựa xe chạy về phía biên giới giáp Ai Cập để lánh nạn.

Tính tới thời điểm (7h00 ngày 29/12 theo giờ VN), sau khi các máy bay Israel đã tiến hành không kích dọc dải Gaza, nhắm vào các mục tiêu của quân Hamas tại Palestine, thì đã có 270 người thiệt mạng.

Đã có ít nhất 225 người thiệt mạng và hơn 400 người bị thương.

Tính tới thời điểm này (7h30 ngày 28/12 theo giờ VN), sau khi các máy bay Israel đã tiến hành không kích dọc dải Gaza, nhắm vào các mục tiêu của quân Hamas tại Palestine, thì đã có 225 người thiệt mạng.

Đội tàu gồm hai tàu khu trục và một tàu tiếp tế của Hải quân Trung Quốc khởi hành từ Sanya, thành phố bờ biển thuộc tỉnh Hải Nam, ngày 26/12.

Lực lượng hải quân đặc nhiệm Trung Quốc vừa bắt đầu chiến dịch quân sự đầu tiên của nước này ở bên ngoài Thái Bình Dương: chiến đấu chống hải tặc Somalia.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục