Đồng hồ Ngày tận thế sẽ thay đổi vào ngày 14/1

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/1/2010 | 2:32:05 PM

Kim phút của chiếc đồng hồ Ngày tận thế (Doomsday) nổi tiếng thế giới sẽ được thay đổi vị trí vào ngày 14/1 tới và đây cũng là lần đầu tiên, những người dùng Internet toàn cầu có thể chứng kiến giây phút lịch sử này.

Tuy nhiên, việc kim phút được thay đổi bao nhiêu và như thế nào thì hiện chưa được công bố.

Sự kiện trên sẽ diễn ra vào lúc 10h sáng (giờ EST) ngày 14/1 tại Tòa nhà của Viện khoa học New York ở thành phố New York, Mỹ. Trong khi chiếc đồng hồ thực được đặt tại trụ sở của tờ Bản tin khoa học nguyên tử ở Chicago, Ill., thì một chiếc đồng hồ đại diện sẽ được vặn cho thay đổi thời gian tại buổi họp báo vào ngày thứ 5 tuần này. (Bạn đọc có thể xem trực tiếp sự kiện này tại địa chỉ www.TurnBackTheClock.org)

Lần cuối cùng kim phút của chiếc đồng hồ Ngày tận thế được thay đổi vị trí là hồi tháng 1/2007, khi nó được đẩy nhanh thêm 2 phút, từ phút thứ 7 lên phút thứ 5 trước thời điểm nửa đêm. Sự thay đổi này có nghĩa là 2 nguồn chính của những thảm họa tiềm tàng có thể đưa chúng ta đến gần hơn với "ngày tận thế".

Theo ban lãnh đạo của tờ Bản tin khoa học nguyên tử, những mối nguy hiểm đang hiện ra là: hiểm họa của 27.000 vũ khí hạt nhân, trong đó có 2000 vũ khí đã ở trạng thái sẵn sàng phóng đi chỉ trong vài phút; và sự phá hủy môi trường sống của con người dựa trên sự thay đổi khí hậu.

Các yếu tố đang ảnh hưởng đến sự thay đổi mới nhất của đồng hồ Ngày tận thế gồm: các cuộc đàm phán quốc tế về giải trừ hạt nhân và không phát triển, mở rộng năng lượng hạt nhân quốc gia, khả năng khủng bố hạt nhân và sự thay đổi khí hậu.

Vào tháng 12/1945, các nhà khoa học thuộc Đại học Chicago, những người đã góp phần phát triển những loại vũ khí hạt nhân đầu tiên thuộc Dự án Manhattan, đã tạo ra tờ "Bản tin khoa học nguyên tử". Đến năm 1947, Ban giám đốc của bản tin này đã nghĩ ra ý tưởng về chiếc đồng hồ Ngày tận thế nhằm biểu tượng hóa những mối nguy từ vũ khí hạt nhân. Thông điệp gửi đi là con người đang ở ngưỡng "chỉ còn vài phút nữa là tới nửa đêm", trong đó thời khắc nửa đêm đại diện cho sự phá hủy bởi các loại vũ khí hạt nhân, sự thay đổi khí hậu và các công nghệ nổi lên trong đời sống khoa học.

Kim phút của chiếc đồng hồ được thay đổi tùy thuộc vào sự thay đổi của những sự kiện toàn cầu. Theo đó, nó có thể tiến gần hoặc lùi ra xa khỏi thời khắc nửa đêm như thế nào phụ thuộc vào tình trạng thế giới và viễn cảnh về chiến tranh hạt nhân.

Khi chiếc đồng hồ Ngày tận thế ra đời vào năm 1947, chiến tranh lạnh giữa Mỹ và Liên Xô (cũ) đang xảy ra và đồng hồ chỉ 12 giờ kém 7 phút là đến nửa đêm. Kể từ đó, chiếc đồng hồ đã được thay đổi thời gian 18 lần.

Lần kim phút của chiếc đồng hồ Ngày tận thế tiến gần nhất tới thời điểm lúc nửa đêm xảy ra năm 1953, khi Mỹ và Liên Xô cùng thử vũ khí nhiệt hạch. Khi đó, đồng hồ chỉ 12 giờ kém 2 phút.

(Theo HNMO)

Các tin khác

Ngày 11/1, Trung Quốc đã tiến hành thử thành công hệ thống tên lửa đánh chặn tầm trung từ mặt đất. Vụ thử này được thực hiện chỉ vài ngày sau khi Washington thông qua hợp đồng bán các tên lửa phòng không tối tân cho Đài Loan, bất chấp sự phản đối kịch liệt của Bắc Kinh.

Một đại dịch được công bố khi có các vụ bùng phát dịch ở cấp độ cộng đồng, tại ít nhất là 2 quốc gia trên hơn một vùng do WHO quản lý.

Tòa án Trung Quốc giờ đây có thêm các giám sát viên độc lập. Trong ảnh: Phiên xử Trịnh Tiểu Du, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý dược và thực phẩm Trung Quốc tội tham nhũng.

Theo quy định mới, kể từ ngày 11-1, các tòa án Trung Quốc, từ Tòa án Nhân dân tối cao (SPC) đến các tòa án địa phương đều làm việc với các giám sát viên chống tham nhũng. Riêng tại SPC, đã có 14 giám sát viên được điều động làm việc với các chánh án và các nhân viên khác của tòa.

Ngày 11/1, CHDCND Triều Tiên bày tỏ mong muốn sớm đạt được một Hiệp định hòa bình thay thế Hiệp định đình chiến nhằm chính thức chấm dứt tình trạng chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời xây dựng lòng tin với Mỹ

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục