Hai miền Triều Tiên tiếp tục bất đồng

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/1/2010 | 8:34:36 AM

Về cuộc đàm phán giải trừ vũ khí hạt nhân, Bình Nhưỡng nhấn mạnh rằng việc ký kết một hiệp ước hòa bình sẽ giúp thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa với nhịp độ nhanhHàn Quốc và Mỹ đã lên tiếng bác bỏ đề nghị của CHDCND Triều Tiên về việc khởi động cuộc đàm phán hòa bình để chính thức kết thúc cuộc chiến tranh Triều Tiên.

Theo hãng tin AP, ngày 12-1, Seoul cho rằng điều đó (đề nghị của Triều Tiên) chỉ có thể xảy ra sau khi Bình Nhưỡng tái tham gia đàm phán giải trừ vũ khí và đạt được tiến bộ trong vấn đề phi hạt nhân hóa.

Trước đó, ngày 11-1, Triều Tiên tuyên bố rằng việc nước này trở lại đàm phán sáu bên về chương trình vũ khí hạt nhân phụ thuộc vào khả năng xây dựng mối quan hệ tốt đẹp hơn với Mỹ qua việc khởi động đàm phán về hiệp định hòa bình. Đồng thời, Triều Tiên cũng kêu gọi dỡ bỏ lệnh trừng phạt quốc tế đối với nước này.

Theo hãng tin Reuters, ngày 12-1, bất chấp sự phản đối nói trên, đại sứ Triều Tiên tại Trung Quốc Choe Jin-su lặp lại quan điểm rằng Triều Tiên sẽ nối lại đàm phán về giải trừ vũ khí hạt nhân nếu Mỹ đồng ý đàm phán về hiệp định hòa bình và dỡ bỏ lệnh trừng phạt.

Ông này còn tuyên bố có thể sẽ có tiến bộ ngay lập tức nếu yêu cầu của Bình Nhưỡng được đáp ứng. Theo hãng tin Nhật Bản Kyodo, ông Choe cũng nhấn mạnh việc ký kết một hiệp ước hòa bình sẽ giúp thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa với nhịp độ nhanh.

Trước đây, cuộc đàm phán sáu bên về giải trừ vũ khí đã bàn đến vấn đề hoàn tất một hiệp định hòa bình và đã đưa vào các tuyên bố chính thức. Theo đó, cơ sở của vấn đề là sự tiến bộ của Triều Tiên trong tiến trình phi hạt nhân hóa.

Các nhà phân tích nhận định rằng lần này, Triều Tiên đưa vấn đề hiệp định hòa bình lên hàng đầu để làm loãng đi vấn đề giải trừ vũ khí hạt nhân. Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Tae-young cho biết Hàn Quốc sẽ cố gắng tìm ra ý định thực sự của Triều Tiên đằng sau đề nghị đàm phán hòa bình đó.

Ngoài ra, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ P.J. Crowley cũng gạt bỏ lời kêu gọi của Triều Tiên, đồng thời ông khẳng định Bình Nhưỡng cần phải tái tham gia đàm phán sáu bên trước đã. Ông này quả quyết: “Lúc đó, chúng ta có thể bắt đầu đưa ra danh mục các vấn đề mà chúng ta cần giải quyết”.

(Theo NLĐ)

Các tin khác

Mỹ, Đức, Anh nằm trong số các nước tuyên bố cắt giảm đáng kể số đơn đặt hàng vacxin ngừa cúm A/H1N1 khi có tin đại dịch này không nghiêm trọng như lo sợ ban đầu. Tuy nhiên, vẫn có những khuyến cáo về sự cần thiết phải đề phòng dịch bệnh này.

Ngoại trưởng Hillary Clinton đã thảo luận về căn cứ quân sự Mỹ tại đảo Okinawa (Nhật) khi hội đàm với người đồng cấp Katsuya Okada tại Hawaii ngày 12-1. Hawaii là chặng dừng chân đầu tiên của bà Clinton trong chuyến công du châu Á - Thái Bình Dương. Dự kiến bà sẽ tới Úc, New Zealand và Papua New Guinea.

Địa điểm xảy ra trận động đất.

Một trận động đất mạnh 7.3 độ richter ngoài khơi Haiti đã làm rung chuyển thủ đô và cảnh báo sóng thần đã được đưa ra đối với những nước lân cận.

Kim phút của chiếc đồng hồ Ngày tận thế (Doomsday) nổi tiếng thế giới sẽ được thay đổi vị trí vào ngày 14/1 tới và đây cũng là lần đầu tiên, những người dùng Internet toàn cầu có thể chứng kiến giây phút lịch sử này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục