Đảng “Nước Nga thống nhất” của Putin thắng lợi

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/10/2010 | 2:09:13 PM

Trong cuộc bầu cử địa phương ở 6 vùng ở nước Nga hôm 10-10, đảng “Nước Nga thống nhất” cầm quyền của thủ tướng Vladimir Putin đã dễ dàng giành được phiếu tín nhiệm của người dân, có nơi lên đến 80%.

Một phụ nữ cầm phiếu đi ra khỏi phòng viết phiếu bầu ở Novosibirsk, Serbia
Một phụ nữ cầm phiếu đi ra khỏi phòng viết phiếu bầu ở Novosibirsk, Serbia

Hãng tin RIA Novosti của Nga cho hay kết quả sơ bộ cho thấy người dân cộng hòa Tuva và các vùng Magadan, Novosibirsk, Chelyabinsk, Kostroma, Belgorod đã đặt niềm tin vào đảng “Nước Nga thống nhất” với tỉ lệ ủng hộ từ 43% đến 80%. Trong cuộc bầu cử địa phương hôm qua có 30 triệu dân trong tổng số 140 triệu người được quyền bầu cử.

Lần này tín nhiệm của đảng ở vùng viễn đông Magadan có sự tiến bộ rõ rệt với 65% số phiếu được đếm thì họ đã đạt 56%. Năm 2005, đảng này chỉ giành được 28,7% số phiếu bầu ở Magadan.

Tờ New York Times của Mỹ bình luận cuộc bầu cử này là phép thử đối với hoạt động chính trị của ông Putin trước thềm bầu cử tổng thống và nghị viện 18 tháng tới. Ông Putin từng làm tổng thống nước Nga hai nhiệm kỳ trước khi làm thủ tướng.

Trong khi đó, đảng “nước Nga thống nhất” cho rằng kết quả này là minh chứng rõ ràng niềm tin của công chúng đối với ông Putin và thành phần lãnh đạo đảng mà ông đã xây dựng trên khắp nước Nga. Ông Putin chưa khẳng định sẽ ứng cử chức tổng thống hay không nhưng cho biết đang suy nghĩ nghiêm túc về việc này.

Nước Nga vừa trải qua những tháng khó khăn, khi điện Kremlin và chính quyền các địa phương bị chỉ trích vì phản ứng yếu kém trước thảm họa cháy rừng, làm thiệt hại hàng nghìn hecta lúa mì, đẩy giá lương thực, thực phẩm lên cao. Tình hình khiến uy tín của các chính trị gia lớn ở nước Nga bị sụt giảm nghiêm trọng.

(Theo TTO)

Các tin khác
Quảng Bình là tỉnh hứng chịu thiệt hại nặng nề nhất của đợt lũ lần này.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã gửi điện chia buồn với các nạn nhân của trận lũ lụt tồi tệ tại miền Trung Việt Nam và cho biết Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội “đã đề nghị được tham gia cứu trợ khẩn cấp” các nạn nhân trong vụ thiên tai này.

Ước tính có từ 5.000-7.000 người Áo đỏ tham gia biểu tình. Chính phủ Thái Lan triển khai 3.300 cảnh sát thuộc khu vực 1, 2 bảo đảm an ninh trong biểu tình Áo đỏ.

Lễ diễu binh diễn ra sáng 10/10 tại Quảng trường Kim Nhật Thành với hàng chục nghìn binh sĩ tham dự.

CHDCND Triều Tiên ngày 11/10 tổ chức lễ duyệt binh rầm rộ tại thủ đô Bình Nhưỡng để kỷ niệm 65 năm ngày thành lập đảng Lao động Triều Tiên cầm quyền.

Liên hợp quốc đã quyết định chọn ngày 15/10 hàng năm là "Ngày Quốc tế Phụ nữ nông thôn" để thừa nhận đóng góp của phụ nữ, bao gồm cả phụ nữ bản xứ, trong việc tăng cường phát triển nông nghiệp và nông thôn, cải thiện an ninh lương thực và xoá đói nghèo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục