Giàng A Ly - Người cán bộ quân đội làm dân vận khéo

  • Cập nhật: Thứ ba, 13/9/2022 | 7:29:42 AM

YênBái - Trung tá Giàng A Ly - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Mù Cang Chải thường xuyên gần dân, bám bản, tích cực tuyên truyền, vận động đồng bào các dân tộc trên địa bàn phát triển kinh tế, chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Anh được người dân yêu mến coi như người con trong gia đình.

Trung tá Giàng A Ly hướng dẫn người dân cách thâm canh cây lúa.
Trung tá Giàng A Ly hướng dẫn người dân cách thâm canh cây lúa.

Trung tá Giàng A Ly sinh ra trong một gia đình có truyền thống hiếu học. Dòng họ Giàng ở xã Chế Tạo, huyện Mù Cang Chải của gia đình anh được biết đến với rất nhiều người đỗ đạt và đảm nhận nhiều vị trí công tác khác nhau. 

Ngay từ khi còn nhỏ, Trung tá Giàng A Ly đã được các bậc cao niên họ kể về những tấm gương hiếu học. Thế rồi, ước mơ cứ lớn dần lên cùng với những nỗ lực không ngừng của bản thân, năm 2000, khi vừa tròn 18 tuổi, Giàng A Ly là người đầu tiên của bản thi đỗ Trường Sĩ quan Lục quân 1. 

Trải qua nhiều cương vị công tác Trung tá Giàng A Ly chia sẻ: "Muốn vận động được người dân, mình phải là người gương mẫu thực hiện trước, làm gương trước. Đồng bào thấy rõ lợi ích đối với họ thì họ mới tin và làm theo mình; đồng thời, nắm rõ được các chủ trương, chính sách hỗ trợ của Nhà nước để tuyên truyền một cách chính xác cho bà con hiểu và thực hiện. Ngoài ra, mình cũng phải sâu sát với bà con, kịp thời nắm bắt khó khăn để tìm cách tháo gỡ”.

Gia đình anh Lý A Chừ bản Nậm Phảng, xã Nậm Có trước đây khó khăn nhất bản. Sức khỏe có mà bao năm cứ quẩn quanh với cách làm cũ nên thu nhập chẳng là bao. Nắm bắt được khó khăn đó, anh Ly đã chỉ ra cách chăm sóc và trồng cấy theo lối cũ của gia đình anh không hiệu quả và cho năng suất thấp, thời gian để đất trống lại dài. 

Anh hướng dẫn gia đình nắm bắt được đặc tính thổ nhưỡng của đất, từ đó biết cách cải tạo chăm sóc và áp dụng khoa học kỹ thuật để nâng cao năng suất và tùy theo mùa vụ trồng thêm các loại cây, hoa màu; đồng thời, cũng chăn nuôi thêm để gia tăng thu nhập… Đến nay, cuộc sống gia đình anh Lý A Chừ đã ổn định.

Để vận động các gia đình cho con em đi học, Trung tá Giàng A Ly đã cùng với các cô giáo, các cán bộ địa phương đến từng nhà. Anh đã kể câu chuyện từ cuộc đời của mình, về những gì mình đã trải qua chỉ có cơm trắng và muối trắng mà vươn lên trở thành cán bộ của Đảng, thành Bộ đội Cụ Hồ. Chỉ có cái chữ mới là cánh cửa để giúp con em đồng bào dân tộc thiểu số nuôi ước mơ thay đổi cuộc đời. 

Thấy anh nói được, làm được, bà con dân bản nghe theo, đến nay, trên 95% trẻ em ở xã Nậm Có đã đi học đúng độ tuổi, người dân chăm chỉ làm ăn. Nhiều năm qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định, xã có hơn 80% hộ dân đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa. 

Thượng tá Đỗ Hồng Thành - Chính trị viên Ban CHQS huyện Mù Cang Chải khẳng định: "Đồng chí Ly là cán bộ có nhiều kinh nghiệm cũng như uy tín trong công tác dân vận, nhất là với đồng bào dân tộc thiểu số. Anh đi đến đâu cũng được bà con yêu quý, giúp đỡ, coi như người thân trong gia đình”. Với Trung tá Giàng A Ly, được đóng góp một phần công sức của mình để giúp người dân vùng cao no ấm, hạnh phúc là nguồn động lực to lớn để anh tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.
Anh Vũ

Các tin khác
Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Bà Phạm Thị Nhâm với mô hình nuôi gà theo hướng hàng hóa quy mô lớn.

Cả tuổi trẻ cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”, đến khi về hưu bà Phạm Thị Nhâm ở thôn Minh Thành, xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái vẫn nhiệt tình tham gia các phong trào chung, trở thành nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, đồng thời cũng là một tấm gương điển hình làm kinh tế giỏi trên địa bàn xã.

Chị Liên mang sách đến với các em nhỏ vùng cao Trạm Tấu qua hoạt động xe thư viện lưu động.

Trong khuôn khổ Lễ Tổng kết và trao Giải thưởng Phát triển văn hóa đọc lần thứ VI và phát động Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2024 vừa được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức, chị Nguyễn Thị Bích Liên - cán bộ Thư viện tỉnh Yên Bái vinh dự nhận được Giải thưởng “Phát triển văn hóa đọc”. Đây là sự ghi nhận cho những đóng góp xuất sắc của chị trong việc thúc đẩy văn hóa đọc và tạo ra một môi trường đọc sách thân thiện trong cộng đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục