Gương sáng Vàng Thị Tâm Trang

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/8/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Vừa là người con hiếu thảo, chăm ngoan, Vàng Thị Tâm Trang dân tộc Mông, sinh năm 1997, quê xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) còn liên tục 4 năm đạt học sinh giỏi.

Hiện em là học sinh lớp 4A, Liên đội phó Trường Tiểu học Yên Ninh, TP.Yên Bái. Em đã đạt các giải của cuộc thi: “Phụ trách sao giỏi” cấp thành phố, được chọn tham gia giao lưu với Đoàn đại biểu Pháp về thăm Việt Nam tại thành phố Yên Bái, giải A Tiếng hát Họa mi. Em là một trong những đại biểu chính thức đi dự Liên hoan con cháu hiếu thảo ngày 22/8/2007 tại TP.Hồ Chí Minh do Báo Đại Đoàn Kết tổ chức.

Là một người con của dân tộc Mông, nhưng Vàng Thị Tâm Trang lại may mắn được sinh ra tại thành phố Yên Bái. Bố em là bác sĩ Vàng A Sàng, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái, một bác sĩ người Mông nổi tiếng vừa được Nhà nước phong tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú và Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới; mẹ em là Trần Thị Tâm đang công tác tại Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh.

Suốt ngày, bố mẹ bận đi làm nên tuy còn nhỏ tuổi nhưng Tâm Trang luôn cố gắng quán xuyến các công việc trong nhà để giúp đỡ bố mẹ. Tâm Trang đã chủ động xếp sắp cho mình một thời gian biểu hợp lý, bố trí góc học tập gọn gàng, ngăn ngắp và khoa học để có thời gian học tập từng môn học cho thích hợp.

Trong 4 năm học, Tâm Trang luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi xuất sắc. Các kỳ thi chữ đẹp, em luôn đoạt giải. Những đợt thi của Liên đội, em luôn đạt được số bông hoa điểm 10 cao nhất trong Chi đội. Được thầy cô quý mến và bạn bè tín nhiệm, em được giao làm Liên đội phó của Trường Tiểu học Yên Ninh, phụ trách văn nghệ, phụ trách hoạt động sao nhi đồng, Đội trưởng Đội Tuyên truyền Măng non.

Năm học 2004 - 2005, Tâm Trang đoạt giải nhì cuộc thi “Phụ trách sao giỏi” cấp thành phố, được chọn tham gia giao lưu với Đoàn đại biểu Pháp về thăm Việt Nam tại TP.Yên Bái. Năm học 2006 - 2007, em đoạt giải A Liên hoan Tiếng hát Họa mi do Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh tổ chức.

Ngoài ra, Tâm Trang còn đoạt các giải do Liên đội tổ chức như: giải nhất kể chuyện, thi nghi thức Đội, thi phụ trách tài năng giỏi, thi an toàn giao thông… Tâm Trang luôn có tinh thần tương trợ, giúp đỡ những bạn có hoàn cảnh khó khăn, thực hiện tốt phong trào đôi bạn học tiến bộ.

Đối với cha mẹ, Tâm Trang luôn kính trọng lễ phép, biết vâng lời và biết giúp đỡ bố mẹ việc nhà. Tâm Trang rất yêu quý ông bà nội. Những khi nghỉ hè, em thường xin phép bố mẹ về quê núi để thăm ông bà. Em tự tay đun nước, dành từng tấm bánh, từng túi trái cây biếu ông bà. Tết đến, em cùng mẹ đi sắm quần áo ấm gửi biếu ông bà với tất cả lòng hiếu thảo của đứa cháu ở xa.

Vàng Thị Tâm Trang, một học sinh người Mông vừa chăm ngoan học giỏi vừa hiếu thảo, em đang từng ngày vươn lên để xứng đáng với niềm tin của cha mẹ, của thầy cô và bạn bè mong đợi.

Trần Thị Nương

Các tin khác

YBĐT - Đó là anh Trần Văn Phú ở thôn 9, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên (Yên Bái). Năm 1987, tốt nghiệp Trường trung cấp Thủy sản TW 1, anh về công tác tại Trại cá giống Báo Đáp và nhưng chỉ sau một thời gian tham gia hoạt động, Trại cá giống của xã giải thể, anh đã mạnh dạn đứng ra nhận 0,7 ha mặt nước ao và toàn bộ tài sản gồm nhà xưởng và bể ấp trứng để khôi phục lại nghề sản xuất cá giống mà bấy lâu mình yêu thích.

(Ảnh: Quang Tuấn)

YBĐT - Sinh ra trong một gia đình người Dao nghèo ở xã Động Quan, huyện Lục Yên tỉnh Yên Bái. Anh Lý Văn Thụ đã trải qua đói khổ và phải tự lập rất sớm để kiếm sống. Trăn trở trước cái đói, cái nghèo, anh bàn với gia đình tìm đất khai hoang ruộng để trồng lúa. Sau nhiều năm kiên trì, đến nay gia đình anh trở thành một trong những gia đình người Dao tiêu biểu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương vượt khó, biết làm giàu từ nghề trồng rừng.

YBĐT - Với hướng đi và phương châm kinh doanh đúng,doanh nghiệp tư nhân Nam Phú Hưng, thôn Cường Bắc, xã Nam Cường (TP Yên Bái) đã từng bước vươn lên, sản lượng sản xuất tăng dần, mở rộng thị trường tiêu thụ. Trong năm 2006, doanh nghiệp sơ chế gần 700m3 gỗ bao bì xuất khẩu, 100m3 gỗ mộc xây dựng, mộc dân dụng, đạt doanh thu 1,3 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 117 triệu đồng. Sáu tháng đầu năm 2007, doanh nghiệp sơ chế trên 300m3 gỗ bao bì xuất khẩu, sản xuất chế biến gần 60m3 gỗ mộc xây dựng và đồ mộc dân dụng, doanh thu đạt trên 600 triệu đồng, nộp ngân sách Nhà nước 50 triệu đồng.

Ba ba nuôi tại ao của gia đình anh Huy hiện đang phát triển tốt.

YBĐT - Vẫn giữ được nếp nhà sàn truyền thống của người Thái và người chủ của ngôi nhà ấy hết sức mạnh dạn trong cách nghĩ cách làm. Anh là Sa Quang Huy dân tộc Thái ở thôn Ba Khe 2, xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn (Yên Bái). Với việc nuôi ba ba, nuôi hươu và trồng rừng kinh tế, gia đình anh đã trở thành hộ làm ăn giỏi và có kinh tế khá giả ở xã vùng cao Cát Thịnh còn nhiều khó khăn này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục