Người con hiếu thảo

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/9/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Bùi Thị Thu Nga là một trong những "bông hoa đẹp" của tỉnh Yên Bái tham dự "Liên hoan đại biểu con cháu hiếu thảo toàn quốc lần thứ IV năm 2007" tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh.

Bùi Thị Thu Nga đứng ngoài cùng bên trái.
Bùi Thị Thu Nga đứng ngoài cùng bên trái.

Nga sinh ngày 10/10/1989, học sinh lớp 12 Chuyên Toán, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành năm học 2006 - 2007 và gia đình em hiện ở tổ 43, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái. Nga có dáng người mảnh mai, nụ cười hiền, kín đáo và ít nói.

Tâm sự với chúng tôi, em rất vui và say sưa kể về chuyến đi đầy ý nghĩa trong cuộc đời học sinh của mình. Dư âm của Liên hoan vẫn tươi mới và cho em nhiều bài học quý về giá trị đạo đức truyền thống của con người Việt Nam, về những bài học làm người. Em kể, tham dự Liên hoan có nhiều bạn tuy nhỏ tuổi, có nhiều bạn gặp hoàn cảnh khó khăn, vất vả hơn nhưng các bạn thật ý chí, thật giỏi giang và đáng khâm phục! 

Bố Nga là bộ đội phục viên, giờ công tác tại Ban Tổ chức Tỉnh ủy Yên Bái, mẹ cũng là công chức. Nhưng mẹ của Nga, chị Đỗ Thị Nghĩa, lại mắc bệnh hiểm nghèo - bệnh tim. Chị Nghĩa tâm sự: "Mình nhà nghèo nhưng lại mắc bệnh nhà giàu. Khi mổ thay van tim mất 60 triệu đồng cũng phải vay mượn cơ quan hai bên, rồi người thân giúp đỡ mới đủ tiền. Nay thì cứ phải xuống Hà Nội để khám tim định kỳ 3 tháng một lần và đến bây giờ vẫn chưa trả hết nợ".
Mẹ đau yếu nên chỉ sinh được mình Nga. Mấy năm nay, mẹ không làm được gì ngoài nấu nồi cơm, việc nhà đành phó thác cho hai bố con. Nga hiểu và nhận thức được hoàn cảnh gia đình nên em luôn gắng vượt qua mọi khó khăn, vươn lên trong học tập, đạt nhiều kết quả cao để động viên tinh thần mẹ, mẹ có vui thì mới khỏe mạnh hơn.

Ngoài thời gian học trên lớp, em sắp xếp thời gian hợp lý học ở nhà và giúp đỡ công việc gia đình. Không những vậy, trong các kỳ nghỉ hè, em thường xuyên làm "gia sư" cho các bạn quanh khu ở như bạn Phan Kim Ngọc (Trường THPT Nguyễn Huệ), một số em học lớp 7… Em bảo, để làm một người con, người cháu hiếu thảo với ông bà, cha mẹ thì phải ngoan ngoãn, biết vâng lời và học thật giỏi, không ngừng nâng cao hiểu biết, tích luỹ kiến thức, chuẩn bị hành trang để bước vào cuộc sống khi rời ghế nhà trường. Vả lại, theo em, để có một tương lai tươi sáng, thoát khỏi nghèo đói thì chỉ bằng con đường học tập. Ngay từ năm đầu cắp sách tới trường, Nga đã là trò giỏi và liên tục 10 năm đạt danh hiệu học sinh giỏi.

Năm lớp 5, em là học sinh giỏi cấp tỉnh môn Toán, được UBND tỉnh tặng bằng khen, được nhận Học bổng Đô-rê-mon của Nhà xuất bản Kim Đồng tặng học sinh nghèo vượt khó; năm học 2002 - 2003 đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp thành phố, giải ba môn Toán, giải khuyến khích môn Hóa; năm học 2003 - 2004 đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp thành phố, giải nhất môn Toán, giải khuyến khích môn Anh văn; năm 2006 - 2007 đoạt giải ba cấp tỉnh thi giải Toán trên máy vi tính và được tham gia kỳ thi khu vực tại Thái Nguyên. Bí quyết để học tốt dù không có điều kiện đi học thêm là ở lớp em chú ý nghe giảng, nắm vững những kiến thức cơ bản, về nhà tự học và tham khảo thêm các sách nâng cao…

Kỳ thi đại học vừa qua, Nga đã đỗ Học viện Tài chính, Trường Đại học Luật Hà Nội và em  chọn Học viện Tài chính để theo học. Mừng cháu thi đỗ, bà nội đã tặng Nga một chiếc điện thoại di động để về Hà Nội học tiện liên lạc với gia đình.

Với những gì đã đạt được, Nga tâm sự: "Ngoài sự cố gắng của bản thân em còn có sự giúp đỡ, động viên của bố mẹ, ông bà, thầy cô, bạn bè, bà con khu phố và các đồng nghiệp của bố mẹ. Em mong sau khi ra trường sẽ có việc làm ổn định để có điều kiện giúp đỡ bố mẹ".

Sau khi đi dự Liên hoan đại biểu con cháu hiếu thảo toàn quốc trở về, Bùi Thị Thu Nga càng có thêm nhiều nghị lực và ý chí để vươn lên và để trưởng thành trong cuộc sống.    

Văn Tuấn

Các tin khác
Ông La Tài Quan (bên trái) trao đổi với lãnh đạo xã và bà con thôn Thác Tiên về phát triển và bảo tồn gen quế giống.

Mạnh dạn dám nghĩ, dám làm, học và làm theo Bác để cùng với Ban Chi ủy Chi bộ vận động đồng bào thực hiện tốt hương ước làng xóm, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở và cùng nhau đóng góp công xây dựng thành công thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu vào cuối năm 2024. Ông cũng là điển hình được đề nghị tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2021 - 2025 với những thành tích tiêu biểu thực hiện Chỉ thị 05. Đó là Phó thôn La Tài Quan - người có uy tín trong đồng bào dân tộc Dao ở thôn Thác Tiên, xã Mỏ Vàng, huyện Văn Yên.

Hàng tháng, gia đình bà Cù Thị Vân Hồng sản xuất khoảng trên 300 m2 khối gỗ ván bóc xuất bán ra thị trường.

Với đức tính cần cù, ham học hỏi, bà Cù Thị Vân Hồng năm nay ngoài 50 tuổi, ở thôn Cầu Khai, xã Mậu Đông, huyện Văn Yên luôn nỗ lực tập trung phát triển kinh tế gia đình từ chăn nuôi, làm ván bóc, vươn lên làm giàu chính đáng trên quê hương và tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Hàng năm, gia đình bà Hồng có thu nhập vài trăm triệu đồng.

Cựu chiến binh Lê Chí Công giới thiệu về quy trình kỹ thuật trồng dâu nuôi tằm.

Luôn biết tìm ra hướng phát triển kinh tế mới, vừa là chi hội trưởng cựu chiến binh (CCB) vừa là giám đốc hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tự thành lập với tổng nguồn thu hàng năm từ 600 - 800 triệu đồng và việc nào cũng "tròn vai". Người CCB năng động này là Lê Chí Công, Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn Tiền Phong, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên.

Ông Nguyễn Văn Thêm tại Lễ ra mắt cuốn sách Lịch sử Đảng bộ phường Nguyễn Thái Học.

Vinh dự được các cấp, các ngành khen thưởng vì những thành tích xuất sắc, ông Nguyễn Văn Thêm - Trưởng ban công tác Mặt trận tổ dân phố số 14, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái là tấm gương tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục