Gương sáng ở Pá Lau

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/11/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Tại hội nghị biểu dương 12 thanh niên tiêu biểu trong phong trào tuổi trẻ làm theo lời Bác nhân dịp đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái lần thứ XII, bản tham luận của Bí thư đoàn xã Pá Lau huyện Trạm Tấu (Yên Bái) Thào A Giàng về việc vận động hàng trăm lượt ĐVTN tình nguyện tham gia các hoạt động xoá nhà dột nát, phá bỏ cây thuốc phiện trong những tháng thanh niên, chiến dịch hè được nhiều người chú ý.

Các đại biểu thăm quan triển lãm sản phẩm tuổi trẻ sáng tạo tại Đại hội tỉnh Đoàn Yên Bái lần thứ XII.
Các đại biểu thăm quan triển lãm sản phẩm tuổi trẻ sáng tạo tại Đại hội tỉnh Đoàn Yên Bái lần thứ XII.

Cũng như nhiều thanh niên Mông khác ở xã Pá Lau, do điều kiện gia đình khó khăn, đông anh em nên sau khi học xong THPT tại trường dân tộc nội trú huyện Trạm Tấu, Thào A Giàng đành gác lại ước mơ trở thành kỹ sư để cùng gia đình phát triển kinh tế nuôi các em ăn học. Là một thanh niên năng động, không chấp nhận với hoàn cảnh, với số phận, hơn nữa vinh dự được đứng trong hàng ngũ Đảng từ rất sớm, với trách nhiệm một bí thư đoàn xã, một đảng viên trẻ, Giàng đã sớm ý thức được những điều mình cần phải làm cho gia đình, cho xã hội trong việc phát triển kinh tế gia đình, vận động thanh thiếu niên thực hiện nếp sống văn minh.

Nhận thấy một thanh niên cùng trang lứa, tuổi mới chỉ 13, 14 đã lấy vợ cưới chồng hoặc làm quen với khói thuốc, bàn đèn để rồi không biết lúc nào tỉnh lúc nào mơ. Từng chứng kiến sự đói khổ của những gia đình cả đời chìm đắm trong u mê khói thuốc, Giàng đã vận động và tập hợp thanh niên trong xã tham gia sinh hoạt tại các chi đoàn.

Tập hợp ĐVTN tham gia sinh hoạt tại các chi đoàn là con đường ngắn nhất để thanh niên tránh xa các tệ nạn xã hội. Để làm được việc này, hàng tháng, Giàng đã xuống tận các chi đoàn trao đổi với những ĐVTN về khó khăn vướng mắc trong cuộc sống hàng ngày để tập hợp ý kiến, kiến nghị với cấp uỷ, chính quyền xã.

Đoàn xã đã tổ chức các hoạt động tập thể, đổi công giúp nhau lúc mùa vụ, đứng ra nhận và xin xã cấp một phần kinh phí nhỏ để phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền nếp sống văn minh, vận động ĐVTN trồng rừng gây quỹ đoàn, làm thí điểm các mô hình kinh tế thanh niên tập thể; tín chấp uỷ thác qua hội nông dân, phụ nữ vay vốn phát triển kinh tế cho ĐVTN... Thấy hiệu quả thiết thực nên số lượng ĐVTN  tham gia sinh hoạt ngày càng đông.

Để hoạt động của các chi đoàn đi vào nề nếp, trở thành một phong trào  sâu rộng trong ĐVTN, hàng tháng, tại các cuộc họp giao ban của xã và tại các buổi sinh hoạt chi đoàn, Giàng đã lên kế hoạch hoạt động cụ thể cho các chi đoàn trong các hoạt động hướng tới những ngày lễ lớn, các hoạt động Quốc tế thiếu nhi, các chiến dịch tháng thanh niên, phong trào xoá nhà dột nát cho các hộ gia đình nghèo, gia đình chính sách và chiến dịch xoá bỏ cây thuốc phiện trên địa bàn xã.

Từ cán bộ nông lâm, văn phòng rồi đến bí thư đoàn xã, công việc của Giàng cứ hết ở cơ sở hướng dẫn người dân cách chăm sóc, phòng rét cho trâu bò lại cùng các chi đoàn tổ chức những chiến dịch thanh niên tình nguyện. 30 tuổi với một bề dày thành tích, Thào An Giàng đã được khen thưởng nhiều lần về những thành tích trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên của tỉnh Yên Bái trong thời gian qua.

Thanh Tân

Các tin khác
Công an xã Tú Lệ và em Hà Kiều Oanh bàn giao tài sản cho chị Lò Thị Thu.

Em Hà Kiều Oanh – học sinh Trường Tiểu học xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn sau khi nhặt được ví da có gần 6 triệu đồng đã nhờ công an trả lại người đánh mất.

Buổi ra mắt mô hình du lịch của chị Lý Thị Thiêm - Bí thư Đoàn xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải.

Khi nói về cách nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Tốt nhất là miệng nói, tay làm, làm gương cho người khác bắt chước…”. Thực hiện lời dạy của Người, nhiều cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động, phong trào, trong đó có phong trào phát triển kinh tế, để đồng bào học và làm theo.

Cựu chiến binh Phùng Tiến Nhung (ngồi giữa) xúc động kể lại câu chuyện chiến đấu năm xưa.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những ký ức về một thời mưa bom, bão đạn vẫn là những kỷ niệm in đậm trong cựu chiến binh (CCB) Phùng Tiến Nhung ở tổ 3, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên.

Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục