"Gừng càng già... "

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/7/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Không chọn cuộc sống an nhàn khi đã ở những năm tháng có quyền được như thế. Không cho bàn tay, khối óc mình ngơi nghỉ khi đã bước vào tuổi cao niên. Khi làm cha làm mẹ họ đã là những người để con cháu cậy nhờ nay làm ông làm bà họ vẫn "chưa chịu" ngồi đó để nhờ cậy cháu con.

Vợ chồng ông Nguyễn Hữu Lưu quay mật ong.
Vợ chồng ông Nguyễn Hữu Lưu quay mật ong.

Bởi không cam chịu đói nghèo

"4.500 m2 ruộng, 7 nhân khẩu trông vào, lại chưa biết áp dụng khoa học kĩ thuật, năng suất lúa thấp. Mọi chi tiêu trang trải của gia đình thực sự khó khăn khi chỉ trông vào hạt thóc". Ông Lường Văn Lếch - người bản Vệ, xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ nhớ lại chuyện kinh tế gia đình vài năm trước, cũng là động lực thúc đẩy cho một cách làm nông nghiệp hiệu quả của người nông dân dân tộc Thái.

Bắt nhịp với thâm canh và chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ năm 2005, 2006, trên 4.500 m2  ruộng , ông để lại 3.300 m2 tiếp tục cấy lúa, với việc đưa giống mới và áp dụng kỹ thuật chăm bón, kết hợp thả cá xen lúa, cho thu hoạch khoảng 15 triệu đồng/năm. Đồng thời, ông chuyển 600m2  sang trồng rau màu gối vụ mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Năm 2007, ông tiếp tục chuyển 1200 m2 sang trồng rau màu, hoa quả. Với diện tích chuyển đổi này, ông đã trồng 600 m2  cà chua sớm, cho thu hoạch 3 tấn bán giá đầu vụ khá cao nên thu tới 15 triệu đồng; 600 m2  còn lại trồng cà chua chính vụ cũng cho thu hơn 7 triệu đồng. Sau vụ cà chua, ông lại cùng gia đình chuyển 600 m2 sang trồng dưa chuột thu 3 tấn quả được 6 triệu đồng. Sau vụ dưa chuột, ông Lếch đưa tiếp dưa hấu vào trồng và đã cho thu hoạch cả chục triệu đồng. Từ mảnh đất độc canh cây lúa, người nông dân dân tộc Thái 66 tuổi này đã chuyển đổi cơ cấu, đa dạng hoá cây trồng với 3 vụ rau, màu/năm mang hiệu quả kinh tế cao, xứng đáng là mô hình để bà con nông dân làm theo.

Vì tiếc đất hoang

Ở cái tuổi 62 với suất lương hưu cựu chiến binh, ông Nguyễn Hữu Lưu ở tổ 19 phường Pú Trạng (thị xã Nghĩa Lộ) hoàn toàn có thể cùng vợ sống nhàn nhã, an hưởng cuộc sống tuổi già khi con cái đều đã phương trưởng thành đạt. Nhưng không để đôi bàn tay được rảnh rang, vợ chồng ông vẫn tiếp tục gắn bó với rừng với cây.

Vào thời điểm những năm 1990 khi Nhà nước có chính sách giao đất, giao rừng cho nhân dân tham gia quản lý bảo vệ, trồng rừng phủ xanh đất trống, đồi trọc. Hàng ngày, đi lấy củi trên đồi Pú Trạng, ông Lưu xót xa nhìn đồi núi trọc trống trơ; ông bàn với vợ: "Mình còn sức khoẻ nên nhận ít đất rừng để trồng cây". Thuận vợ thuận chồng, 11,6 ha đất trống, đồi trọc được vợ chồng ông nhận về. Có đất, ông Lưu dành thời gian đi học hỏi kỹ thuật trồng rừng, bắt đầu từ việc ươm cây tại nhiều cơ sở.

Với kiến thức này, hai vợ chồng đã tự đi mua các giống cây nhãn, bồ đề, bạch đàn về ươm trồng. Cách làm này đã giúp cho gia đình ông giảm chi phí ban đầu, bởi vậy mà với 5 triệu đồng ít ỏi vay được từ vốn xoá đói giảm nghèo mà ông đã đủ thuê cả lao động cùng hai vợ chồng phát dọn đồi hoang trồng rừng. Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, hai năm đầu khi cây chưa khép tán, ông trồng xen cây sắn, mỗi năm thu hoạch trên 3 tấn. Đến năm 1995, sau khi thu hoạch sắn, ông bắt đầu chặt tỉa bồ đề, bạch đàn bán và thu được 15 triệu. Đây cũng là cách trồng rừng hiệu quả trên đồi núi trọc mà ông đã làm. Đến năm 2006, 2007, đất rừng đã cho ông thu hoạch 20 đến 25 triệu đồng/năm.

Năm 2006, gia đình ông tiếp tục đăng ký trồng theo dự án, mỗi héc ta thuê khoảng 150 công vừa phát dọn, cuốc hố trồng và làm cỏ… Chẳng bao lâu, 11 ha đồi Pú Trạng trống trơ năm nào, nay trên tầng cao là 2.300 cây keo mướt xanh, 7.000 cây bạch đàn xuôi lưng chừng đồi thấp, dưới cùng phủ bởi mầu xanh của 5.000 cây bồ đề, quế. Bên mảnh đất thổ cư của gia đình ông cũng vẫn một màu xanh ấy của hàng trăm cây vải, cây nhãn. Mùa đơm bông, mùi hương hoa nhãn thơm nồng mời gọi tiếng vo ve, xè xè của hàng mấy chục đàn ong đi lấy mật dưới vườn vải, vườn nhãn. Những cây nhãn cây vải cũng đã quen thuộc với đàn ong mật suốt 15 năm nay, cho gia đình thu trên 130 kg mật mỗi năm. Hết bận rộn với công việc nuôi ong lại quay ra chăm sóc rừng trồng, nhưng vợ chồng ông Lưu  lại bảo: "Cứ luôn chân luôn tay thế này mới hạnh phúc".

Còn sức còn làm

Khi khối óc còn tính toán được, đôi bàn tay còn làm lụng, tội gì ngồi đấy nhìn ngày dài buồn chán. Bởi vậy mà nhiều người cao tuổi khác ở thị xã Nghĩa Lộ đang tích cực tham gia lao động phát triển kinh tế. Điển hình như: vợ chồng Bà Trần Thị Vinh đã 65 tuổi ở tổ 7 phường Pú Trạng vẫn xây dựng chuồng trại chăn nuôi, xuất chuồng 4 tấn lợn và hàng tấn gia cầm mỗi năm. Rồi cụ ông Hoàng Văn Quay ở bản Đêu 3, xã Nghĩa An, đã 73 tuổi vẫn vận động và chỉ đạo con cháu nhận trồng chăm sóc  hơn 10 ha thông, 3 ha bồ đề, 2 ha keo và 800 cây quế... Còn rất nhiều tấm gương người cao tuổi ở Nghĩa Lộ tham gia làm kinh tế không thể kể hết được.

Theo ông Lương Văn Đức, Trưởng Ban đại diện người cao tuổi thị xã Nghĩa Lộ thì: "Hiện toàn thị xã có trên 1.120 người cao tuổi trực tiếp tham  gia sản xuất kinh doanh, dịch vụ. Trong đó có 6 trang trại, 1 doanh nghiệp do người cao tuổi làm chủ, gần 60 ha rừng trồng do gia đình người cao tuổi trồng và chăm sóc…Phải thừa nhận nhiều mô hình kinh tế do người cao tuổi và gia đình tổ chức làm ăn có hiệu quả cao, từng bước làm thay đổi cuộc sống gia đình, từ chỗ thoát nghèo cho đến vươn lên làm giàu chính đáng".

Như 18 chữ vàng Bác Hồ đề tặng người cao tuổi: “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, bằng hành động, bằng việc làm thiết thực phát triển kinh tế gia đình và xây dựng quê hương, những bậc ông bà ấy là tấm gương sáng để con cháu trông vào. Thế mới thấu, cái vị gừng già mới thực nồng cay!

Thu Hạnh

Các tin khác

YBĐT - Thực hiện chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo gắn với thực hiện phong trào thi đua "Phụ nữ tích cực học tập lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc" do Trung ương Hội LHPN Việt Nam và phong trào thi đua yêu nước do Hội LHPN các cấp phát động, nhiều năm qua, chị Nguyễn Thị Nga - Bí thư chi bộ thôn Chăn Nuôi, Phó chủ tịch Hội Phụ nữ xã Xuân Ái, huyện Văn Yên (Yên Bái) đã vận động gia đình đẩy mạnh phát triển kinh tế. Bản thân chị Nga cũng là người có nhiều đóng góp trong công tác Đảng và Hội tại địa phương.

Ông Kỷ bên chuồng hươu con mới sinh.

YBĐT - Bà con thôn Lan Đình, xã Việt Thành, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái trìu mến gọi ông là “Ông già triệu phú”. Bởi không chỉ là thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi năm từ trang trại của gia đình, mà ông còn “triệu phú” những điều ông học được từ những năm tháng trong “trường đại học lớn” – TNXP. Tên ông là Nguyễn Kỷ.

Bình quân mỗi ngày doanh nghiệp của chị Thu cho thu khoảng 12.000 quả trứng. (Ảnh: Thanh Chi)

YBĐT - Ở Yên Bái, nhiều người biết đến gia đình chị Nguyễn Thị Thu – chủ doanh nghiệp tư nhân Hiển Thu ở thôn Cường Bắc, xã Nam Cường, thành phố Yên Bái với mô hình nuôi gà siêu trứng công nghệ cao. Đây là một trong những mô hình chăn nuôi đem lại hiệu quả kinh tế khá, đã có nhiều người trong và ngoài tỉnh đến tham quan, học tập kinh nghiệm.

Cơ sở sản xuất phân viên nén dúi sâu  của chị Nguyễn Thị Năng.

YBĐT - Chị Nguyễn Thị Năng cư trú ở thôn Thâm Pồng, xã Yên Thắng, huyện Lục Yên (Yên Bái) khi đang là nhân viên của Xí nghiệp Giống lúa, lợn huyện Lục Yên thì năm 1990 Xí nghiệp giải thể. Chị rơi vào hoàn cảnh không lương, không nhà ở, tài sản không có gì, các con chị thì đứa lớn chưa đầy 10 tuổi và 3 mẹ con chị ở nhờ một gian nhà tập thể chật hẹp. Chỗ dựa duy nhất của chị là 5 sào ruộng xí nghiệp chia cho, nhưng chỉ tạm đủ lương thực cho gia đình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục