Chạy xe ôm nuôi 2 con vào đại học

  • Cập nhật: Thứ sáu, 31/10/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đó là ông Phạm Xuân Thủy, ở khu 2 thị trấn Cổ Phúc, Trấn Yên (Yên Bái). Ruộng vườn không có, cả gia đình ông chỉ trông chờ vào một suất lương của vợ. Suất lương đó cũng chỉ đủ chi tiêu một cách tằn tiện cho sinh hoạt hàng ngày. Còn tiền học hành cho con, nhất là trong những năm hai con học đại học và cuối cấp, khó khăn càng nhân lên nhiều lần.

Gánh nặng trong gia đình đè nặng lên đôi vai người bố. Ông Thủy đã làm đủ nghề, nhưng cuối cùng nghề xe ôm vẫn là nguồn thu nhập chính. Ngày mưa cũng như ngày nắng, phơi mặt ngoài đường chắt chiu dành dụm từng đồng để nuôi con ăn học, ông luôn suy nghĩ: dù có vất vả đến mấy mình vẫn cố gắng được, chỉ mong sao các con sau này đều có công ăn, việc làm, đừng khổ như bố là ông toại nguyện. Chính sự hy sinh vô bờ bến của cha mẹ đã thôi thúc hai anh em Tuấn - Tùng càng nỗ lực hơn. Người con cả Phạm Văn Tuấn trong suốt 12 năm học phổ thông đều đạt học sinh giỏi. Giờ đây, Tuấn đang là sinh viên năm thứ 4 của Trường Đại học Giao thông vận tải.

Tiếp bước anh trai, Phạm Văn Tùng cũng luôn tự nhủ, mình phải học thật giỏi để không phụ công cha mẹ. Tùng đạt được nhiều thành tích ngay từ những năm học cơ sở. Kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh, em đều tham gia và luôn đạt thành tích trong các môn tự nhiên. Học hết trung học cơ sở, với mong muốn được học tại Trường trung học phổ thông Chuyên Nguyễn Tất Thành, em đã cố gắng và thi đỗ vào lớp chuyên Toán. Thành tích học tập của em ngày càng tiến bộ: năm lớp 11, 12, Tùng liên tục đạt học sinh giỏi cấp tỉnh, dự thi học sinh giỏi quốc gia 2 môn Toán và Tin học. Nỗ lực đèn sách của em đã được đền đáp trong kỳ thi đại học vừa qua: Tùng đã trúng tuyển vào Khoa Kiểm toán Trường Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội.

Bao năm xe ôm nuôi 2 con bước vào cánh cửa đại học, ông Phạm Xuân Thủy thực là một tấm gương sáng để dạy tiếp các con về đạo làm người.

Hoàng Văn Vinh

Các tin khác

YBĐT - Đến xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn (Yên Bái), được giới thiệu về gia đình ông Vàng A Châu, 54 tuổi, dân tộc Mông ở thôn Giàng A là hộ làm kinh tế giỏi. Vì vậy, chúng tôi đã tìm đến nhà ông để tìm hiểu về cách làm giàu.

YBĐT - Theo lời giới thiệu của cán bộ xã, chúng tôi vào thăm gia đình anh Phạm Đình Kết, cựu chiến binh 44 tuổi ở thôn Suối Chép, xã Thịnh Hưng (huyện Yên Bình - Yên Bái). Nét mặt cương nghị, rắn rỏi, đầy ý chí, khiến người ta dễ nhận ra một con người dám nghĩ, dám làm. Điều đó càng được minh chứng, khi chúng tôi đi thăm cơ ngơi của anh với hệ thống ao hồ nuôi cá và hệ thống chuồng trại chăn nuôi lợn gà qui mô rộng lớn được bố trí khoa học.

YBĐT - Bà Đinh Thị Mằn 53 tuổi, dân tộc Mường, cư trú ở thôn Ả Hạ xã Nghĩa Phúc (TX Nghĩa Lộ - Yên Bái), là một trong những gương điển hình trong phong trào thi đua "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Từ một gia đình nghèo, nhưng bằng nghị lực của mình, gia đình chị đã tìm được hướng phát triển sản xuất vươn lên làm giàu.

Chị Hà Thị Dương (người thứ hai bên phải sang) giới thiệu hàng thổ cẩm cho khách hàng.

YBĐT - Dưới nhà sàn của vợ chồng anh chị Hà Thị Dương, Lò Văn Xuân ở trên Chao Hạ 1 xã Nghĩa Lợi, (thị xã Nghĩa Lộ - Yên Bái), tiếng khung cửi, tiếng máy khâu và máy thêu đều đều. Qua đôi bàn tay khéo kéo của chị em phụ nữ, các hoa văn tinh tế hiện ra những đường nét thật đẹp trên khổ vải.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục